Những điều cần biết trước khi cho con đi mẫu giáo

author 14:36 10/11/2014

(VietQ.vn) - Trẻ đã quen với sự chăm sóc của ông bà, bố mẹ ở nhà nên nhiều trẻ rất sợ khi phải đi học mẫu giáo. Có rất nhiều lưu ý cho các bậc cha mẹ trong quá trình tìm môi trường học tập tốt và giúp trẻ cảm thấy thích đi học.

Lựa chọn trường mẫu giáo

Hiện nay có rất nhiều trường mẫu giáo cho bố mẹ lựa chọn, gồm cả trường công lập và trường tư thục. Chính vì có quá nhiều trường như thế nên các bậc phụ huynh cần chọn lựa kỹ lưỡng để bé được phát triển trong môi trường học đường tốt nhất. Để chọn một ngôi trường phù hợp, bố mẹ có thể tham khảo các thông tin sau:

Tài chính gia đình và việc lựa chọn trường công lập hay tư thục.

Địa điểm của trường thuận lợi.

Gần cơ quan hay gần nhà để tiện đưa đón

Cơ sở vật chất của trường tốt không? Các thầy cô như thế nào

Đã từng có người quen cho con đi học, họ đánh giá ngôi trường có tốt không

Bố mẹ đã đến thăm trường để thấy được chất lượng bữa ăn của bé hàng ngày có đảm bảo không?


những điều bố mẹ quan tâm trước khi con vào mẫu giáo

Lựa chọn trường trước khi con đi mẫu giáo thật cẩn thận. Ảnh minh họa

Chuẩn bị tinh thần cho con

những điều bố mẹ quan tâm trước khi con vào mẫu giáo

Chuẩn bị tinh thần cho con trước khi trẻ đi mẫu giáo. Ảnh minh họa

Trẻ đã quen với sự chăm sóc của ông bà, bố mẹ ở nhà nên nhiều trẻ rất sợ khi nhắc đến chuyện phải đi học mẫu giáo. Vậy nên, bố mẹ phải chuẩn bị tinh thần cho bé trước khoảng vài tuần bằng các cách như:

Kể về việc đi hoc: Hãy để bé cảm thấy đi học rất vui, ở lớp có bạn bè chơi cùng, cô giáo hay kể chuyện cổ tích cho bé nghe, lớp có nhiều đồ chơi…để bé cảm thấy thích thú

Mua sắm: Bố me hãy dẵn bé đi mua những vật dụng như ba lô, quần áo mới, mũ, giày…để chuẩn bị cho việc đi học. Bé sẽ cảm thấy thích khi được tự mình đi chọn và đeo balo. Thêm vào đó, khi bé đeo ba lô bố mẹ có thể khen những câu như “ Con đeo ba lô như người lớn” hay “Ba lô con chọn đẹp lắm” sẽ khiến bé cảm thấy thích thú.

Tập cho bé quen cảm giác không có bố mẹ bên cạnh: Khi bé quá nhát, bố mẹ có thể đưa bé đến nhà người quen hay ông bà, cô, bác bé ít được đến và gửi bé ở đấy 1, 2 tiếng. Lâu dần bé sẽ quen với cảm giác không có bố mẹ bên cạnh và không sợ đi học.

Dạy con cách hòa nhập

những điều bố mẹ quan tâm trước khi con vào mẫu giáo

Dạy con cách kết bạn trước khi con đi mẫu giáo là rất cần thiết. Ảnh minh họa

Trong lớp học có nhiều gương mặt mới, có thể làm trẻ lo lắng. Hãy chuẩn bị cho trẻ kỹ năng kết bạn. Đầu tiên mẹ với con đóng kịch để tạo những tình huống làm quen nhau. Có thể cho bé chơi với búp bê hay con rối... Nên cho bé đến chơi công viên, sân chơi để bé tập kết bạn.

Bố mẹ không quên chỉ cho bé những hành vi thế nào là bạn tốt, ví dụ biết nhường đồ chơi cho bạn. Khen ngơi trẻ khi trẻ có cử chỉ thân thiện vẫy tay, chia sẻ đồ chơi với bạn.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp cho con

những điều bố mẹ quan tâm trước khi con vào mẫu giáo

Tăng cường kĩ năng giao tiếp cho con trước khi đi mẫu giáo.Ảnh minh họa

Tiếp theo, phát triển kĩ năng giao tiếp của trẻ. Đảm bảo con có thể nói được những câu hoàn chỉnh, nhận ra những từ có vần điệu hay hát một vài bài hát quen thuộc. Sự hỗ trợ lớn nhất của bố mẹ lúc nào là nói chuyện thật nhiều với đứa trẻ, phần biệt cho chúng những từ đơn giản như "ở trên" với "ở dưới", "trái" hay "phải" ...

Một yếu tố quan trọng giúp con bạn ở trường mẫu giáo đó là làm giàu thêm vốn từ vựng của bé, hãy giới thiệu bản thân mình và dùng những từ mới rồi giải nghĩa các từ đó cho trẻ là một cách bố mẹ có thể áp dụng.

Hy vọng rằng những điều cần biết trước khi con đi mẫu giáo ở trên có thể giúp ích cho các bậc phụ huynh chuẩn bị quá trình đi học mẫu giáo cho con tốt nhất. 

Thanh Huyền (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang