Những điều đại kỵ tuyệt đối không phạm phải khi đi lễ chùa đầu năm

authorHòa Lê 09:59 14/03/2018

(VietQ.vn) - Đi lễ chùa dịp đầu năm là một trong những quan niệm phổ biến với nhiều người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những điều kiêng kị khi đến chùa dịp đầu năm.

Vào những ngày đầu năm, đi chùa là một trong những tục lệ phổ biến với nhiều người Việt. Họ đến chùa với mong muốn cầu cho mình và người thân một năm mới bình an, cầu tài, cầu lộc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những điều cần thiết và tránh kiêng kị khi đến chùa dịp đầu năm. Nhiều người đi chùa thường truyền miệng nhau cần làm gì, cúng bái như thế nào rồi bắt chước theo nhau mà không biết được rằng những việc đó là không cần thiết, thậm chí còn phạm vào giới luật của đạo Phật.

Cúng đồ ăn mặn

Theo quan điểm truyền thống của đạo Phật, đặc biệt là dòng Tu thiền đại thừa ở miền Bắc, đã vào chùa thì chỉ được cúng đồ chay, tuyệt đối không được mang đồ mặn. Đây là điều tối quan trọng, nhưng vẫn có nhiều người không để ý.

Trong suy nghĩ của một số người, càng có mâm cúng thịnh soạn càng chứng tỏ lòng thành dâng lên Đức Phật nên họ dâng cả gà, lợn,… lên ban thờ trong chùa. Thế nhưng, hành động này đã vô tình phạm vào những điều cấm kỵ.

Những điều đại kỵ tuyệt đối không phạm phải khi đi lễ chùa đầu năm

 Đi lễ chùa không được cúng đồ mặn. Ảnh minh họa

Trên ban thờ chính chỉ để hương, hoa, quả, oản,… những gì tinh khiết, thanh tịnh nhất. Lý giải: người ta vẫn coi bàn thờ là nơi liên quan đến thần linh, tức thuộc về thế giới thiêng liêng nên không để những đồ ăn của người trần tục, có mắm muối, thịt,…

Tuy vẫn có một số dòng tu ăn mặn, nhưng họ có những ngày kiêng kỵ nhất định và không trực tiếp sát sinh. Nhưng nói chung, việc đưa đồ ăn mặn lên ban thờ Phật là điều không được phép làm.

Vào chùa nhưng không giữ cho tâm tịnh

“Thế giới cửa Phật là thế giới của sự thuần khiết, thanh tịnh. Chỉ cần bước qua ngưỡng cửa Tam quan, người đi chùa sẽ bước vào một thế giới khác. Dù ở bên ngoài tâm có xáo động, hỗn độn đến đâu, thì khi bước vào cửa Phật cũng phải giữ cho tâm tịnh”, T.S Đinh Đức Tiến nói.

Khi vào chùa, nghe tiếng chuông, tận hưởng không khí tịch mịch và ngửi thấy mùi nhang trầm, tâm sẽ tĩnh lại và từ đó suy nghĩ được nhiều điều thấu đáo hơn.

Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, là hướng vào chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm để Phật tính vốn sẵn có trong con người được khởi phát. Khi lên chùa, người đi lễ không nên “tham, sân, si”, cầu xin tiền tài. Trong đạo lý nhà Phật có dạy rất rõ, cần tránh xa lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm ăn chân chính ngay thẳng…

Cho nên, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm khởi phát cái thiện tâm của mỗi người, cầu sức khỏe và sự bình an cho chính bản thân.

Xoa tiền, xoa tay vào tượng Phật

Đây là một trong những điều tối kị khi đi chùa nhưng vẫn rất ít người biết và mắc phải. Một số người truyền tai nhau xoa tay, xoa tiền vào chân, bụng Phật sẽ được ban phước, ban lộc cho. Vì vậy mà nhiều bức tưởng trở nên nhẵn bóng, thậm chí là bị mòn do quá nhiều người xoa. Tuy nhiên, đây được xem là hành động bất kính với Đức Phật.

‘Mất mạng như chơi’ bởi thói quen sử dụng điện hầu như ai cũng mắc phải (VietQ.vn) - Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” này khi sử dụng điện lại là nguyên nhân gây nguy hiểm cho tính mạng cả gia đình.

Rải tiền lẻ ở chùa

Đây là một việc không nên. Việc công đức tiền ở chùa thực chất là để góp một phần cho ngôi chùa đó dành cho việc tu sửa, bảo trì và lo nhan nến thắp hàng ngày. Chứ thực chất, tiền đó không phải để dành cho Đức Phật. Vì vậy, không phải cứ công đức nhiều, cứ rải nhiều tiền lẻ thì Đức Phật “quý mến” và ban phúc. Ai có nhiều công đức nhiều, có ít công đức ít, cũng không cần phải đổi từ tiền chẵn sang tiền lẻ để rải khắp chùa.

Những điều đại kỵ tuyệt đối không phạm phải khi đi lễ chùa đầu năm

 Không đốt vàng mã trong chùa. Ảnh minh họa

Đốt vàng mã trong chùa

Rất nhiều người nhầm lẫn trong giữa Chùa, Đền, Miếu và thậm chí nhầm lẫn giữa Đức Phật và cõi âm. Đạo Phật cũng giống như những Đạo khác trên thế giới, đó là thế giới tâm linh, là chỗ dựa để con người sống tốt đẹp hơn. Một điều Đạo Phật giống với truyền thống của người Việt đó là biết ơn, thờ phụng và ghi nhớ về cội nguồn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cõi Phật giống với cõi Âm.

Vàng mà, tiền âm phủ, bản thân nó là để đốt cho người âm. Theo quan niệm của người Việt thì đốt tiền và đồ dùng xuống cho người âm để họ dùng, “trần sao âm vây”. Tuy nhiên, với Đức Phật, thì người không cần sử dụng đến tiền. Vì vậy, việc đem tiền vàng đốt nơi của Phật là một nhầm lẫn lớn.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang