Những đồ vật tuyệt đối không để trong ô tô khi trời nắng

author 10:57 06/02/2023

(VietQ.vn) - Trong thời tiết nắng nóng, những đồ vật tuyệt đối không nên để trong ô tô sẽ dễ biến tính gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin trong xe hơi (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C. Để tránh những sự cố không mong muốn cho xế cưng chúng ta không nên để những loại đồ vật này trong xe.

 Những đồ vật không nên để trong ô tô khi trời nắng nóng. Ảnh minh họa

Thiết bị điện tử

Không nên để các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh, pin sạc dự phòng… trong xe khi đỗ lâu dưới trời nắng nóng. Bởi nhiệt độ tăng cao sẽ có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như tuổi thọ của những thiết bị này.

Đặc biệt, hầu hết trong các thiết bị điện tử đều dùng pin, phổ biến là pin lithium. Loại pin này tuy đạt chuẩn an toàn nhưng vẫn có rủi ro phát nổ, nhất là với pin kém chất lượng hay khi các cell bên trong pin bị vỡ. Không chỉ thiết bị rơi rớt bị biến đổi cấu trúc cơ học mà nhiệt độ môi trường quá cao cũng có thể làm các cell pin bị vỡ. Nếu cell pin vỡ, hiện tượng cộng hưởng nhiệt và pin sẽ khiến nó càng nóng hơn. Khi nhiệt độ pin lên đến giới hạn, hiện tượng “chạy trốn nhiệt” xảy ra và kết quả là pin phát nổ. Theo ý kiến của các chuyên gia, đây là thành phần nguy hiểm và được ví như một quả bom nếu để trong xe vì lượng axit trong pin có thể bị rò rỉ ra ngoài, gây hại cho da và mắt người trên xe. 

 Không nên để điện thoại trong ô tô khi trời nắng nóng vì pin có trong đó sẽ dễ gây cháy nổ. Ảnh minh họa 

Mỹ phẩm

Khi di chuyển bằng xe ô tô và để mỹ phẩm trong xe đã có nhiều trường hợp bị nổ lọ kem chống nắng, đặc biệt những loại dạng xịt. Trong khi đó, những tuýp kem bôi da bị giảm chất lượng hoặc tệ hơn là bị biến dạng không thể sử dụng được nữa. Ngoài các loại kem đựng trong lọ thủy tinh, dạng xịt dễ gây cháy nổ thì son môi cũng là vật dụng không nên để trong xe ô tô quá lâu vì đa phần son môi đều được làm từ bột màu, dầu, sáp và chất làm mềm da nên sẽ dễ tan chảy trong môi trường nhiệt độ cao hơn nhiệt độ phòng. Dù không tan chảy thì son ảnh hưởng lâu dài như thay đổi thành phần, biến đổi màu sắc rất có hại cho người sử dụng.

Nước hoa và mỹ phẩm khi để dưới trời nắng nóng cũng dễ gây nên biến chất ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Đồ uống có ga, mật ong

Việc đỗ ô tô dưới trời nắng nóng cả ngày sẽ biến không gian trong xe nóng lên và nhiệt độ tăng cao. Nhiều trường hợp, nhiệt kế trong xe có thể báo lên đến trên 80 độ C, tức là đã gần đến nhiệt độ sôi của nước. Đáng lưu ý là trong môi trường nóng, khô như vậy những lon đồ uống có ga bởi những thức uống này có thể bục vỡ, thậm chí phát nổ bất kỳ lúc nào.

Ngoài đồ uống có ga thì những chai hoặc can mật ong cũng hoàn toàn có thể bục vỡ trong môi trường nóng. Mật ong vốn dĩ rất đặc và luôn co lại trong môi trường nhiệt độ lạnh và nở bung khi gặp nóng.

Đồ cao su, keo, băng dính

Hạn chế để các vật dụng như: Găng tay cao su, dép cao su, keo dán trên xe ô tô nếu thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng bởi những thứ này có thể biến thành dạng lỏng dưới nhiệt độ cao. Tệ hại hơn nếu để trực tiếp những đồ vật này trên ghế hoặc sàn xe thì người tiêu dùng sẽ phải tốn một khoản chi phí cao và thời gian để làm sạch chúng. Ngoài ra chúng sẽ để lại trong xe một mùi nồng hắc của nhựa rất khó chịu và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu vô tình hít vào phổi.

Bật lửa và các bình xịt có gas

Khi đậu xe lâu dưới trời nắng nóng và nhiệt độ trong xe tăng cao, lượng gas trong bật lửa bị giãn nở mạnh và có thể cháy nổ bất ngờ rất nguy hiểm. Do đó, tốt nhất trong những ngày hè nắng nóng không nên để bật lửa trong xe ô tô.Không để bật lửa và các loại bình xịt có ga Đây là những loại đồ vật cực kỳ dễ phát nổ bởi trên thực tế, ở những điều kiện như va đập mạnh hay quá nóng, bật lửa hoặc bình xịt có ga hoàn toàn có thể phát nổ bất kỳ lúc nào. Bởi vậy, hãy hạn chế tối đa việc để quên chúng trong xe.

Thuốc

Với hầu như mọi loại thuốc chữa bệnh, người tiêu dùng luôn được khuyến cáo bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và tốt nhất là trong điều kiện nhiệt độ dưới 25 độ C. Bởi vậy, nếu để trong xe vào ngày nắng nóng, các loại thuốc không chỉ mất tác dụng mà thậm chí còn có hại.

Thực phẩm

Chỉ cần để quên thực phẩm trong xe trên 1 tiếng đồng hồ là nhiều loại thực phẩm tươi sống sẽ bị hỏng, ôi thiu, biến chất độc hại. Với những loại thực phẩm, đồ ăn ngay, hiện tượng dễ nhận thấy sau khi để trong xe dưới thời tiết nắng nóng là mùi hôi, biến dạng. Chẳng hạn, chỉ cần để chocolate trong xe khoảng 30 phút là sẽ bị hóa lỏng và tan chảy.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang