Những loại máy bay không người lái tối tân nhất thế giới

author 06:32 12/11/2014

(VietQ.vn) - Máy bay tàng hình không người lái là loại vũ khí quân sự sở hữu sức mạnh tối tân nhất hiện nay. Nó đã trở thành "con quái vật" trên bầu trời và được sử dụng cho mục đích trinh thám quân sự hoặc dân sự.

Máy bay không người lái X-47B

Máy bay tàng hình không người lái X-47B có cấu tạo giống loại phi cơ ném bom chiến lược B-2 nhưng kích cỡ nhỏ hơn. X-47B có thể đảm nhận được hầu hết các nhiệm vụ tác chiến và hạ cánh dễ dàng trên tàu sân bay. Đây là máy bay không người lái mới nhất của quân đội Mỹ có khả năng thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không, trở thành máy bay cung cấp nhiên liệu hay hạ cánh gọn nhẹ trên các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương.

Máy bay tàng hình không người lái X-47B - một trong những vũ khí quân sự  hiện đại nhất

Máy bay không người lái X-47B - một trong những vũ khí quân sự  hiện đại nhất. Ảnh minh họa

Những chiếc X-47B có thể hoạt động trên không với vận tốc bằng ½ tốc độ âm thanh (khoảng hơn 500 km/h). Sải cánh dài 18,8m, chiều dài thân đạt 11,63m, những chiếc X-47B có tầm hoạt động lên tới 4.000km. Sử dụng động cơ phản lực, X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 6.350kg trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 20.215kg. Trần bay tối đa của X-47B đạt 12.190m.

Máy bay không người lái đầu tiên của Châu Âu Neuron (UCAV)

Neuron (UCAV) là máy bay tàng hình không người lái đầu tiên của châu Âu với chiều dài 10 m, sải cánh 12,5 m và trọng lượng cất cánh tối đa gần 7 tấn, trọng lượng riêng 5 tấn. Máy bay được trang bị 1 động cơ Rolls-Royce/Turbomeca Adour Mk.951, có tốc độ tối đa 0,8М và có thể bay trên không đến 3 giờ, vũ khí trong tương lai sẽ gồm bom Mk-82, CBU-12 và JDAM. UCAV Neuron được thiết kế với khả năng tàng hình cao. Khoang vũ khí bên trong thân cho phép nó đột nhập mạng lưới phòng không đối phương để bất ngờ tấn công.

Máy bay tàng hình Neuron (UCAV) được mệnh danh là

Máy bay tàng hình Neuron (UCAV) được mệnh danh là "quái vật sân bay". Ảnh minh họa

Falcon HTV-2 là vũ khí quân sự hiện đại của Mỹ

Theo các chuyên gia của DARPA, Falcon HTV-2 là một phần của thế hệ vũ khí siêu thanh có tốc độ bay ngang với tốc độ tên lửa. DARPA sản xuất máy bay siêu tốc này nhằm mục đích cho phép quân đội Mỹ tấn công những kẻ khủng bố trên khắp thế giới trong thời gian không quá 60 phút.

Máy bay siêu tốc không người lái Falcon HTV-2 là máy bay tàng hình hiện đại của Mỹ

Máy bay siêu tốc không người lái Falcon HTV-2 là máy bay tàng hình hiện đại của Mỹ. Ảnh minh họa

Máy bay siêu tốc không người lái Falcon HTV-2 có vận tốc gần 21.000 km/h, nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh (1.238 km/h). Falcon HTV-2 có thể chịu đựng nhiệt độ cao (800 độ C). Chi phí sản xuất cho mỗi sản phẩm là 308 triệu USD. Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng Mỹ (DARPA) là đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu loại máy bay này.

Máy bay không ngưới lái UCAV Taranis

UCAV Taranis là máy bay không người lái của tập đoàn quốc phòng khổng lồ BAE Systems, Anh và được cho là sở hữu những công nghệ tàng hình, động cơ và thông tin tối tân nhất thế giới. Nó được thiết kế với khả năng tấn công liên lục địa và cũng sử dụng một hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến để đảm báo nó có thể giữ được liên lạc với người chỉ huy nhiệm vụ của mình mà không để lộ vị trí trước đối phương.

"Thú ăn thịt" UCAV Taranis là máy bay không người lái của tập đoàn quốc phòng khổng lồ BAE Systems, Anh. Ảnh minh họa

Taranis được trang bị hỗn hợp nhiều loại vũ khí khác nhau cho phép nó thực hiện cuộc tấn công cả trên không lẫn trên mặt đất. Máy bay này được điều khiển thông qua vệ tinh ở bất cứ nơi nào trên trái đất. UCAV Taranis thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 25/10/2013, dự kiến quá trình phát triển và thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng 10 năm. Taranis có thể đi vào phục vụ từ năm 2030.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing, Báo Đất Việt)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang