Những cảnh báo đáng sợ từ chuyên gia về trò chơi bóng cười

author 19:00 23/09/2016

(VietQ.vn) - Bóng cười đang là trò chơi thu hút nhiều bạn trẻ Hà thành. Nhưng theo lời khuyên của chuyên gia, nếu chơi quá nhiều sẽ bị tổn thương não, tử vong.

Bóng cười - thú chơi lạ của giới trẻ, đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, thường được người ta sử dụng trong các quán bar, pub nhưng thời gian gần đây, nó trở thành mốt tại các vỉa hè ở Hà Nội.

Được biết, bóng cười được du nhập vào Việt Nam từ năm 2013 và bắt đầu nở rộ từ đó. Thông thường bóng cười có giá từ 50.000-70.000, thậm chí là 100.000 đồng/quả.

Bóng cười đang thu hút nhiều bạn trẻ ở Hà Nội

Bóng cười đang thu hút nhiều bạn trẻ ở Hà Nội. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Ở các khu vực phố cổ như: Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Nguyễn Hữu Huân... dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ thở ra hít vào loại bóng được bơm khí NO2 (Nitrous Oxide).

Những người có sở thích sử dụng bóng cười mô tả, khi thổi ra - hít vào quả bóng được bơm khí NO2 (Nitrous Oxide) - một loại khí tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây ra ảo giác hoặc tràng cười sảng khoái.

Hiện, trò chơi bóng cười được sử dụng một cách công khai vì hiện nay chưa được coi là chất cấm, mặc dù có không ít những ghi nhận về ảnh hưởng của nó đến người sử dụng.

Bóng cười làm tổn thương não

Để làm rõ vấn đề bóng cười liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi sử dụng hay không, Tạp chí Khám phá đã có cuộc trao đổi với TS.BS Trần  Thị Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng - Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, theo khuyến cáo của các nước được sử dụng bóng cười như một trào lưu lớn đã cảnh báo về tổn thương não gây tình trạng mất cảm giác, cơn co giật và bệnh lý tim mạch do thiếu nguồn cung cấp oxy cho não.

Theo phân tích của TS Hồng Thu, trong bóng cười có nitơ oxit thường được sử dụng bởi các nha sĩ để giảm đau, nhưng chỉ dùng trong phòng khám nha khoa chuyên sâu, nitơ được trộn với oxy và cung cấp thông qua một mặt nạ, trong khi hít oxit nitơ trực tiếp từ một hộp gây giảm lưu lượng oxy tới não, hoặc một bộ phận của cơ thể

TS Thu nhấn mạnh, nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí tử vong.

Nhiều bạn trẻ mê mẩn chơi bóng cười

Nhiều bạn trẻ mê mẩn chơi bóng cười. Ảnh: VTC News 

Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện như ma túy

Báo Lao Động dẫn lời PGS.TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, khí cười hay còn gọi là N2O vốn là một loại khí được sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Đó là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi có giả thuyết cho rằng, nó tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười.

TS Trần Hồng Côn cũng khẳng định, sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê pha ma túy. Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Tuy vậy, TS Trần Hồng Côn cho hay, dù chưa có bất cứ một trường hợp nào tử vong liên quan đến việc sử dụng khí cười một cách quá độ, nhưng việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe là điều vô cùng cần thiết, vì vậy không nên lạm dụng khí cười để thỏa mãn bản thân.

Đưa chất độc vào người nếu dùng giấy bạc bọc thực phẩm sai cách(VietQ.vn) - Giấy bạc bọc thực phẩm ngày càng được nhiều người tận dụng khi nướng đồ ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là thói quen sai lầm gây hại sức khỏe.

Ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch

Thông tin trên Zing News, Funkyball (bóng cười) thực chất là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide. Tại một số nước châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm. Tuy nhiên, cả các bác sĩ trên thế giới đều cảnh báo rằng, funkyball ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu làm dụng là dẫn tới trầm cảm.

Bóng cười gây dị ứng cao su

Trí Thức Trẻ cho biết, theo như một số báo cáo từ trường ĐH London thì từ năm 2006 - 2012, trên toàn nước Anh có 17 trường hợp tử vong vì N2O.

Bóng cười làm người chơi bị dị ứng cao su

Bóng cười làm người chơi bị dị ứng cao su. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Nhưng rủi ro không dừng lại ở đó. Bóng cười - công cụ chính của thú chơi này thường được làm từ cao su, và chất liệu này có thể gây nguy hiểm cho những người mắc chứng "dị ứng cao su" (latex allergy).

Cụ thể, các loại protein có trong cao su có thể kích hoạt một kháng thể mang tên immunoglobulin E (lgE) để sản sinh ra hóa chất histamine - hoá chất có tác dụng duy trì hoạt động sinh lý của cơ thể. Nhưng một lượng lớn chất này xuất hiện có thể khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng dị ứng như nổi phát ban, chảy nước mũi...Thậm chí trường hợp nặng có thể gây giảm huyết áp đột ngột, tăng nhịp tim, khó thở, hoặc tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Chưa kể, một số cửa hàng nhằm tiết kiệm chi phí nên đã tái sử dụng những trái bóng đã bán từ trước. Chắc cảnh tượng trăm người chung một quả bóng cũng đủ khiến bạn rùng mình.

Cân nhắc khi quyết định chơi bóng cười

Chơi bóng cười hiện vẫn là một thú chơi hợp pháp, nhưng hợp pháp không có nghĩa là an toàn. Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc trước khi đến với thú chơi vui phút chốc mà rủi ro có thể đánh đổi cả tính mạng.

Theo quy định của pháp luật, N2O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lí nghiêm ngặt, không phải chất ma túy, nhưng những tác hại của nó đối với sức khỏe con người có thể nhìn thấy được như gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất. Vậy mà hiện nay, bóng cười, khí cười vẫn được rao bán một cách công khai, không kiểm soát trên thị trường. Chính điều này đã gây nên những nguy hại không đáng có đối với tính mạng và sức khỏe của người sử dụng. Do vậy, cần sự sớm vào cuộc của cơ quan chức năng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang