Những lưu ý bài trí bàn thờ theo phong thủy

authorTrần Thanh 16:00 11/04/2017

(VietQ.vn) - Theo quan niệm của văn hóa Phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng, bàn thờ là nơi linh thiêng và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Vì vậy, việc bài trí bàn thờ theo phong thủy cũng là vấn đề rất được quan tâm.

Sự kiện: Phong thuỷ

Phong tục thờ cúng gia tiên tồn tại trong dân gian Việt Nam bao đời nay. Đây là nơi con cháu tỏ lòng hiếu thảo của mình với người đã khuất và mang lại niềm tin, chỗ dựa giúp con cháu đủ sức vươn lên trong xã hội. Với mỗi vùng miền sẽ có những cách thờ cúng khác nhau. Chính vì vậy, việc bài trí bàn thờ theo phong thủy mang ý nghĩa cực kì quan trọng.

Vị trí đặt bàn thờ theo phong thủy

Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn thờ tổ tiên thường đặt tại gian chính, gian chính lại là chỗ tiếp khách nên nhiều người cho rằng hai không gian này là một. Vì thế, một số nhà xây mới hiện nay vẫn có thói quen để bàn thờ ngay tại phòng khách. Tuy nhiên, nếu có không gian vẫn nên làm gian thờ riêng biệt và không đặt bàn thờ ngay tại phòng khách. Đối với nhà chung cư, bàn thờ vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng, nhưng kín đáo và thống nhất về hình thức sao cho tương ứng với không gian căn hộ.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy và những lưu ý - ảnh 1

 Vị trí đặt bàn thờ theo phong thủy có ý nghĩa quan trọng. Ảnh minh họa

Dù là nhà ở truyền thống hay hiện đại, bàn thờ cũng luôn phải đảm bảo được đặt tại vị trí cao, phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không bị các không gian sinh hoạt khác đè lên… để khi cúng bái, con cháu trong nhà tỏ được sự ngưỡng vọng thành kính của mình với ông bà tổ tiên. Gia chủ nên cân nhắc vị trí đặt bàn thờ ngay khi bắt đầu thiết kế xây nhà sao cho phù hợp.

Ví dụ, muốn đặt dưới tầng một thì bàn thờ nên nằm sát giếng trời hoặc trong khoảng thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không lộ diện ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn thờ nên kín đáo với người ngoài và gần gũi với người trong gia đình.

Đối với bàn thờ thần tài và ông địa, nên đặt ngay tại lối vào chính và ở dưới đất vì việc thắp nhang, nhất là nhang thơm, có tác dụng xua đuổi không khí ẩm ướt, côn trùng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối (là khoảng thời gian chuyển tiếp Âm Dương, ánh sáng nhá nhem, vi khuẩn nhiều và độ ẩm tăng), đồng thời theo tín ngưỡng dân gian thì làm như như vậy sẽ “nghinh tiếp thần tài” được trực tiếp hơn.

Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

Phòng thờ của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh tạo cảm giác lạnh lẽo. Được bố trí có diện tích nhỏ, do vậy nên chọn những đèn treo nhỏ cho tương xứng với phòng thờ, tránh treo các loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Cần lưu ý là bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy và những lưu ý - ảnh 2

 Bài trí bàn thờ theo phong thủy với nguyên tắc chiếu sáng. Ảnh minh họa

Nếu tường sơn của phòng thờ có màu sáng thì không nên lắp nhiều bóng đèn sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng. Chỉ nên bố trí khoảng 2 đến 3 loại ánh sáng. Tường có treo tranh nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên bức tranh.

Bài trí trên bàn thờ

Tùy theo kích thước ngôi nhà, điều kiện sinh hoạt... mà việc bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Thông thường có 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy và những lưu ý - ảnh 3

 Bài trí bàn thờ theo phong thủy dựa trên tinh thần trang nghiêm, linh thiêng. Ảnh minh họa

Phía trước bát hương, ở giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã. Phía sau bát hương là bộ bình để hoa tươi, hương và nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác.

Một số điều cần lưu ý trong phong thủy bàn thờ

Khi thiết kế hay bài trí, sắp đặt cho không gian thờ cúng bạn phải lưu ý tránh đặt bàn thờ gần luồng hút gió mạnh, gây “động” và có thể thổi tàn lửa nhang ra chỗ khác gây cháy. Mặt bàn thờ nên đặt một tấm kính để đảm bảo an toàn tránh lửa bén. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ bên dưới phòng vệ sinh, phòng trẻ em chơi đùa làm giảm tính tôn nghiêm.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy và những lưu ý - ảnh 4

 Những lưu ý khi bài trí bàn thờ theo phong thủy. Ảnh minh họa

Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Không nên đặt bàn thờ cao quá gây khó khăn cho việc thờ cúng, cũng không nên đặt thấp quá thiếu trang nghiêm. Trong các trường hợp bàn thờ treo hay tủ thờ cao, phải đảm bảo khoảng cách tới trần không quá gần, tránh quẩn khói và gây ám vàng trần. Để khắc phục trường hợp này, bạn có thể gắn một tấm kính phía trên trần.

Bên cạnh đó, cần lưu ý về thời gian lập bàn thờ, người lập bàn thờ, đồ lễ trên bàn thờ...phù hợp với gia trạch, cúng tế và phù hợp với gia chủ giúp mang lại vận khí, tài lộc cho gia chủ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang