Những lưu ý khi lựa chọn mua đồ chơi cho trẻ để đảm bảo an toàn

authorNgọc Nga 15:15 10/02/2023

(VietQ.vn) - Thị trường đồ chơi luôn phong phú từ mẫu mã cho tới chất liệu sản phẩm. Tuy nhiên có nhiều đồ chơi chứa chất độc hại, nhất là sản phẩm bằng nhựa. Vậy khi mua đồ chơi cha mẹ nên lưu ý điều gì?

Nhiều năm qua, các nhà khoa học luôn quan ngại về các hóa chất độc hại có trong đồ chơi bằng nhựa. Một nghiên cứu mới trên quy mô toàn cầu phát hiện ra hơn 100 hóa chất trong các nguyên liệu làm đồ chơi nhựa có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em.

Cụ thể, nhà nghiên cứu Peter Fantke ở Trường đại học Kỹ thuật Đan Mạch cho biết "trong số 419 hóa chất tìm thấy trong các nguyên liệu nhựa cứng, mềm và xốp dùng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em, chúng tôi tìm thấy 126 chất có khả năng gây bệnh ung thư hoặc các tác hại khác không phải là ung thư".

 Cha mẹ cần lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ. Ảnh minh họa

Mặc dù luật pháp ở nhiều nước cấm sử dụng một số chất có khả năng gây độc trong đồ chơi bằng nhựa, nhưng không có sự thống nhất trên phạm vi quốc tế, các chất độc hại trong nguyên liệu làm đồ chơi cho trẻ em không bị cấm hoàn toàn. Bên cạnh đó, một số phụ gia độc hại bị cấm sử dụng vẫn được tìm thấy trong đồ chơi bằng nhựa ngay cả ở những nước có quy định rõ ràng, ví dụ như trường hợp tái chế nhựa nhiễm độc, nhà sản xuất vô tình không biết rõ thành phần của nguyên liệu, hoặc các nước sản xuất đồ chơi không có quy định cấm các chất này.

Trong số 126 hóa chất độc hại mà nghiên cứu này phát hiện ra, có 27 chất đã được quy định rõ ràng là cấm sử dụng, nhưng vẫn xuất hiện trong các mẫu đồ chơi được xét nghiệm, 17 chất chưa được quy định nhưng có khả năng gây hại cho sức khỏe, các chất còn lại có khả năng gây hại nhưng nằm trong giới hạn cho phép hoặc không thể định lượng chính xác. Trước mức độ nguy hiểm trên, các chuyên gia cho rằng, trước khi mua đồ chơi cho trẻ cha mẹ cần lưu ý: 

Không chứa chất độc hại

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng đồ chơi bằng nhựa là độc hại. Đồ chơi bằng nhựa chứa nhiều loại hóa chất không tốt cho sức khỏe của trẻ. Nên chọn đồ chơi làm bằng gỗ hoặc đồ vật bền vững cho trẻ vì đây là đồ chơi tự nhiên và không chứa hóa chất độc hại.

Thân thiện với môi trường

Đồ chơi bằng nhựa không thể tái chế, làm tăng thêm vấn đề ô nhiễm. Trong khi đó, đồ chơi bền vững thân thiện với môi trường được xem là một trong những lợi thế khi chọn đồ chơi này vì có thể phân hủy sinh học và dễ dàng tái chế, không gây ra vấn đề tích tụ chất thải.

Thích hợp sử dụng lâu dài

Ngoài việc thân thiện với môi trường, đồ chơi bền vững như gỗ có thể được sử dụng thuận tiện trong thời gian dài vì độ bền. Khi trẻ đã có thể cầm nắm đồ vật, trẻ có thể sử dụng đồ chơi bằng gỗ.

Tăng cường khả năng sáng tạo của trẻ

Các chất liệu tự nhiên trong đồ chơi như gỗ, vải, cao su, tre, nứa,… tạo cảm giác thích thú, tò mò ở trẻ. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo ở trẻ. Bằng cách sử dụng đồ chơi làm bằng những vật liệu này, trẻ em có thể kết nối với môi trường xung quanh rất nhanh.

Tiết kiệm chi phí

Đồ chơi bằng nhựa không đắt tiền. Tuy nhiên, chất lượng của đồ chơi này không được đảm bảo và có khả năng hư hỏng nhanh chóng. Trong khi đó, vật liệu tự nhiên bền, có nghĩa là có lợi cho chi phí, kinh tế.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang