Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong nhà

author 14:29 03/11/2014

(VietQ.vn) - Vào mùa lạnh hầu hết các gia đình đều chọn cho mình một thiết bị sưởi ấm phù hợp. Tuy nhiên, các thiết bị này đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, chập, giật điện cao nếu không biết sử dụng đúng cách.

Sử dụng thiết bị túi sưởi ấm

Chú ý khi dùng thiết bị sưởi ấm túi sưởiChú ý khi dùng thiết bị sưởi ấm túi sưởi. Ảnh minh hoạ

Túi sưởi ấm này hoạt động theo nguyên lý là dùng năng lượng dòng điện sinh nhiệt, nước muối và than trong đệm sẽ giữ nhiệt lâu hơn (giữ nhiệt 4 tiếng sau khi cắm điện 5 đến 8 phút) mà không gây hại cho người sử dụng.

Khi cắm điện không được để chỗ cắm điện quay xuống dưới, không sờ tay vào ổ cắm điện, không để gần trẻ em, không sử dụng khi đang cắm điện. Khi đủ độ nóng cần thiết rút dây điện ra khỏi ổ cắm trước rồi mới rút phích cắm ở túi ra. Khi rút giữ chặt phần ổ điện trên túi, tránh làm đứt dây nối với nguồn điện.Khi cắm điện, đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt. Bạn cũng có thể không cần chờ đèn tắt, thay vì đó hãy dùng tay ước lượng độ nóng theo ý muốn.

Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng.Không đổ dung dịch trong túi ra ngoài, không dùng bất cứ dung dịch nào thay thế dung dịch chuyên dùng của túi để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.Nếu trên bề mặt túi bẩn có thể dùng giẻ tẩm dung dịch tẩy nhẹ để lau sạch, không dùng chất tẩy mạnh tránh hư hại sản phẩm. Không được lau khi đang cắm điện, không được ngâm túi trong nước để giặt rửa. Nếu túi bị ướt nhất định phải lau khô mới được cắm điện sử dụng.

Sử dụng thiết bị chăn điện để sưởi ấm

Chăn điện rất dễ sử dụng và tốn ít điện năng, sử dụng nó lại không bị khô như điều hòa, không bị hơi nóng phả vào mặt như quạt sưởi, nhiệt độ ổn định không bị tác động bên ngoài.

Dùng thiết bị sưởi ấm chăn điện cần lưu ýKhi dùng thiết bị sưởi ấm chăn điện cần cẩn thận lưu ý. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên không nên cho trẻ em tự ý sử dụng bộ điều khiển, tránh trường hợp trẻ tự điều chỉnh nhiệt độ cao nhất. Không nên cho trẻ sử dụng chăn điện ở nhiệt độ quá cao. Không tự động sửa chữa, tháo dỡ chăn điện. Trong trường hợp chăn có trục trặc, hãy gọi đến cửa hàng cung cấp để được bảo hành.

Trường hợp giặt chăn bằng máy nên cho chăn vào trong lưới giặt. Trường hợp giặt bằng tay: Trước hết nên gấp chăn gọn gàng cho vào trong chậu, dùng tay ấn nhẹ và đều lên trên, tránh vặn chăn và vò chăn quá mạnh gây đứt dây bên trong. Có thể sử dụng bột giặt để giặt chăn.

Không nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức quá cao phòng trường hợp bị bỏng, đặc biệt trong trường hợp có trẻ em ngủ chung.

Lưu ý khi dùng thiết bị sưởi ấm bếp sưởi

Cẩn thận khi sử dụng máy sưởi làm thiết bị sưởi ấmCẩn thận khi sử dụng máy sưởi làm thiết bị sưởi ấm. Ảnh minh hoạ

Đặt máy sưởi ở nơi phẳng và trẻ em và thú nuôi không thể với được và tuyệt đối không đặt trong phòng của trẻ. Nếu đặt thiết bị sưởi ấm máy sưởi trên đồ nội thất, nó có thể rơi xuống và bị hư hỏng.

Không sử dụng máy sưởi trong khu vực ẩm ướt trừ khi nó được thiết kế để sử dụng ngoài trời hoặc trong phòng tắm. Độ ẩm có thể làm hỏng nó.Để các vật liệu dễ cháy như đồ nội thất, chăn ga giường và rèm cửa cách máy sưởi ít nhất 1m. Không sử dụng máy sưởi gần sơn, lon gas, hoặc diêm.

Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực xung quanh bàn ăn, giường ngủ. Nếu sử dụng máy sưởi để cung cấp nhiệt cho cả một phòng lớn thì chi phí lúc này sẽ rất đắt và không hiệu quả.

Sử dụng bếp than, bếp củi làm thiết bị sưởi ấm
Cẩn thận tránh xảy ra cháy hay ngộ độc khi dùng thiết bị sưởi ấm bếp than, bếp củi
Cẩn thận tránh xảy ra cháy hay ngộ độc khi dùng thiết bị sưởi ấm bếp than, bếp củi. Ảnh minh hoạ

Thời tiết rét, dễ xảy ra tai nạn ngộ độc khí CO do đốt than tổ ong trong phòng kín, không ít trường hợp tử vong, trẻ nhỏ dễ gặp nạn. Thủ phạm gây những tai nạn như trên chính là khí CO, được hình thành do chất carbon trong than không được đốt cháy hoàn toàn. Điều này xảy ra khi môi trường không thoáng khí, thiếu ôxy. Do đó, những người đốt than sưởi trong phòng hẹp, đóng kín rất dễ ngộ độc.

Để tránh tai nạn trên, bác sĩ khuyến cáo không dùng các loại bếp than, củi, khí ga hoặc các động cơ sử dụng xăng dầu, khí ga tại khu vực thiếu không khí (như phòng ngủ, nhà tắm đóng kín). Các phòng, bếp cần có hệ thống thông khí đầy đủ (ví dụ quạt hút khí, ống khói, cửa). 

Kim Dung (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang