Những 'mùi lạ' báo động xe ô tô đang 'cầu cứu' tài xế nên biết

author 07:17 28/01/2020

(VietQ.vn) - Sau thời gian sử dụng ô tô thường xuất hiện mùi lạ không chỉ khiến cho người dùng khó chịu, mà còn là dấu hiệu cho thấy những hư hỏng không thể ngờ tới.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đối với dòng xe mới thường xuất hiện mùi khoang nội thất, ghế da, mùi nhựa...tuy nhiên sau thời gian sử dụng nếu ô tô nếu xuất hiện những "mùi lạ" sau đây tài xế nhất định không được bỏ qua. 

Mùi khét có thể là do bộ phận nào đang chập cháy

Khi xe ô tô xuất hiện mùi khét có nghĩa là đã có thiết bị hay phụ tùng nào đó trên xe ô tô đang bốc cháy. Trường hợp có mùi khét có thể có nhiều nguyên nhân như công tắc chỉnh điện bị cháy, dây curoa bị chùng dẫn đến cạ vào thiết bị khác gây rít khét. Hay cũng có thể là lỗi quên nhả phanh tay của người lái xe gây ma sát lâu tạo nên khét.

Khi phát hiện xe ô tô có mùi khét, người lái xe cần dừng xe ngay khi có thể nếu đang di chuyển. Kiểm tra các hệ thống trên xe, nhất là hệ thống phanh xe nếu nghe mùi khét. Bởi nếu mùi khét đến từ hệ thống phanh xe là vì lỗi khi bạn sử dụng phanh quá nhiều, đặc biệt trong tình huống xuống dốc. Vì lý do sử dụng phanh trong thời gian dài, liên tục đóng, thả phanh, nhất là những lái xe tắt máy xe để thả trôi xe tự do. Do sử dụng liên tục như vậy nên phanh xe dễ dẫn đến tình trạng nóng quá mức, nhiệt độ tăng cao gây mùi khét. Nếu không kiểm tra, tình trạng này sẽ dẫn đến mòn phanh gây mất kiểm soát hệ thống phanh, gây nguy hiểm trong quá trình vận hành xe. 

Nếu ô tô xuất hiện những mùi lạ bất thường tài xế cần phải xử lý ngay. Ảnh minh họa 

Mùi xăng có thể do nắp bình chứa xăng hở

Trong xe ô tô xuất hiện mùi xăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như do nắp bình chứa xăng bên trong xe bị hở, làm cho xăng bay hơi ra ngoài không khí, hoặc cũng có thể do đường dẫn xăng từ bình chứa xăng bị thủng, nứt hay bể ra khiến xăng bị chảy ra bên ngoài xuống động cơ máy, làm mùi xăng bốc lên.

Mùi xăng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xăng xe rò rỉ rất dễ dẫn đến tình huống cháy nổ xe ô tô rất lớn. Vì vậy, người lái xe không nên chủ quan mà cần kiểm tra bình chứa nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu thường xuyên. 

Ô tô có mùi ngọt có thể do chất làm mát bị rò rỉ

Mùi ngọt xuất hiện trên xe ô tô có nguồn gốc từ chất làm mát lưới tản nhiệt. Có thể chất này bị rò rỉ. Thông thường chất làm mát khi rò rỉ sẽ rơi xuống thảm sàn, hệ thống xả thải của xe ô tô. Để xác định chính xác hư hỏng, có thể tìm kiếm và quan sát các vết rạn nứt có thể có trong cụm gia nhiệt hoặc ống lưới tản nhiệt. Nếu phát hiện có ẩm ướt ở đây hãy để ý màu sắc loang ra trên những chi tiết này. Nếu có màu gỉ sét thì chứng tỏ hệ thống xả thải bị hở do va đập hoặc bị mài mòn. Một khi chất làm mát rò rỉ thì sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt. Điều này sẽ phá hủy các mối nối, làm vỡ miếng đệm hoặc làm méo xy lanh và nhiều hậu quả khác. Do đó nên bảo dưỡng thường xuyên bộ phận này. 

Quay đầu xe ô tô trong đô thị- những sai lầm không đáng có gây hậu quả nghiêm trọng(VietQ.vn) - Việc quay đầu xe ô tô trong đô thị không hề đơn giản như nhiều tài xế nghĩ vì chỉ sơ suất nhỏ cũng làm tăng khả năng va chạm.

Ô tô có mùi cao su cháy có thể do dây cu loa đang có vấn đề

Mùi cao su cháy xuất hiện khi thay đổi tốc độ động cơ ở vận tốc lớn. Hầu hết là do dây cu-roa trong xe bạn có vấn đề. Dây cu-roa có thể bị trượt hoặc ống dẫn đã bị gắn nhầm vào vị trí, dẫn tới ma sát lớn gây ra mùi cao su cháy. Dây cu-roa có nhiệm vụ kéo các bộ phận trong đầu máy như điều hòa, bơm dung dịch làm mát, quạt tản nhiệt hay hệ thống trợ lái hoạt động. Sau một thời gian dài sử dụng dây cu-roa bị rạn nứt, trơ, phát tiếng kêu rít khi khởi động.

Lưu ý, do được làm bằng cao su nên dây cua-roa có thể bị hỏng hoặc tự động lão hóa trước khi xe đi được số kilomet được chỉ định phải thay dây theo hướng dẫn sử dụng. Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường thì có mùi cao su cháy nên dừng xe, chờ động cơ nguội hẳn rồi kiểm tra dây cu-roa.

Ô tô có mùi trứng thối có thể do hệ thống khí thải có vấn đề

Nếu ngửi thấy mùi trứng thối trên xe ô tô thì có thể hệ thống khí thải có vấn đề. Nhiệm vụ của hệ thống khí thải (Catalytic Converter) là chuyển đổi khí thải độc hại (NO, NO2, CO, HC…) thành những phân tử hóa học khác ít độc hại hơn (như N2, CO2, H2O…) trước khi thải ra môi trường. Khi xe có mùi trứng thối, thì có thể bộ xúc tác khí thải bị hư hỏng.

Nguyên nhân chủ yếu là vo va chạm với các mảnh vụn trên đường, hoặc bị ô nhiễm bởi dầu động cơ, chất làm mát, hoặc bị tắc nghẽn làm cản trở sự lưu thông của khí thải. Khi đó, động cơ không nổ, hoặc nổ nhưng tốn nhiên liệu và đèn kiểm tra động cơ sáng lên. Hệ thống khí thải hư hỏng sẽ làm dầu chảy xuống xi-lanh nhiều và chảy vào buồng đốt. 

Mặt khác khi khí cháy của buồng đốt lọt xuống các-te nhiều sẽ phá hủy độ nhớt của dầu bôi trơn và làm cho việc bôi trơn máy trở nên kém hơn. Dẫn tới đóng cặn dầu. Cần khắc phục càng sớm càng tốt bằng cách thay xéc-măng và phớt gít của động cơ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang