Những người này nên dừng ăn nghệ ngay lập tức để tránh 'rước họa'

authorThanh Nhàn 09:26 22/05/2018

(VietQ.vn) - Với tính ấm, vị cay, nghệ mang đến một số tác dụng cho sức khỏe, nhưng với một số trường hợp ăn nghệ có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Nghệ thường được sử dụng phổ biến làm gia vị cho các món ăn, nó cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Hơn thế, nghệ còn chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm.

Những người nên dừng ăn nghệ ngay để tránh nguy hiểm

 Nghệ rất tốt nhưng không được lạm dụng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng nghệ. Nếu bị bệnh sỏi mật hoặc các bệnh sỏi khác, nên tránh tiêu thụ quá nhiều nghệ. Bệnh nhân đang dùng aspirin, thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ vì nó là một tác nhân gây ảnh hưởng đến lượng tiểu cầu (ngăn chặn hình thành cục máu đông). Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Những người mới trải qua phẫu thuật cũng được khuyến cáo là không nên ăn nghệ.

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt nhưng không có lợi cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén nếu sử dụng nhiều nghệ dễ bị nhiễm độc thai nghén và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu dùng quá liều (hơn 10g mỗi ngày) có thể gây nên những cơn co tử cung, thậm chí là sảy thai.

Hạn chế ăn những thứ này nếu không muốn phải chạy thận cả đời(VietQ.vn) - Đừng để những thói quen ăn uống không lành mạnh biến mình trở thành con bệnh, gắn chặt cuộc đời với bệnh viện và chiếc máy chạy thận cả đời.

Bên cạnh đó, phụ nữ bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

Chất curcumin trong nghệ mặc dù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm. Vì vậy, hãy giảm liều hoặc tránh dùng nghệ nếu như đang bị tiêu chảy, buồn nôn hay thiếu máu do thiếu sắt nếu không muốn bệnh trở nên trầm trọng.

Trường hợp nếu dùng tinh bột nghệ, GS.TS Đào Văn Long, chuyên gia cao cấp tiêu hóa gan mật - Khoa Tiêu hóa (bệnh viện Bạch Mai) cho biết, người dùng nên sử dụng sản phẩm được chuyển giao từ đề tài Nghiên cứu của Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam có chất lượng cao. Đối với bệnh nhân già yếu không nên dùng tinh nghệ dạng viên hoàn hoặc trộn đặc để ăn. Không nên dùng tinh bột nghệ uống cùng với nước cam dễ tạo kết dính bã thức ăn. Điều quan trọng cần kết hợp điều trị nội khoa theo chỉ định của Bác sĩ.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang