Những nguyên tắc giúp người dùng sử dụng thẻ ATM an toàn

author 10:03 30/09/2023

(VietQ.vn) - Thẻ ATM đang ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ các tính năng tiện lợi khi rút tiền, tuy nhiên, không ít người vẫn chưa biết sử dụng thẻ ATM sao cho an toàn và hạn chế rủi ro.

Sự ra đời của ATM đã tạo nên bước đột phá lớn, thay đổi hoàn toàn thói quen giao dịch của người Việt. Đến nay, chiếc thẻ ATM đã trở thành công cụ quen thuộc, là "vật bất ly thân" với nhiều người tiêu dùng. Để sử dụng thẻ ATM an toàn, người dùng cần lưu ý nguyên tắc dưới đây:

Thực hiện đúng quy trình

Một trong những chức năng quan trọng của thẻ ATM là rút tiền mặt từ các cây ATM. Việc rút tiền khá đơn giản nhưng vẫn có những tình huống phát sinh xảy ra như: Tài khoản bị trừ nhưng tiền không ra, lấy tiền quên lấy lại thẻ, bị nuốt thẻ... Để tránh gặp tình trạng tương tự, khách hàng nên thực hiện việc rút tiền đúng theo quy trình được các ngân hàng hướng dẫn và quy định.

Thông thường, thời gian xử lý một giao dịch được ngân hàng cài đặt tới 30 phút. Trường hợp máy ATM gặp sự cố về đường truyền, thời gian xử lý có thể kéo dài hơn. Do đó, khách hàng nên kiên nhẫn chờ đợi ATM thực hiện giao dịch cho xong. Tốt nhất, khi màn hình máy ATM có thông báo về việc xử lý giao dịch và trở về trạng thái bình thường thì người dùng mới rời khỏi buồng ATM. Luôn luôn in hóa đơn cho bất cứ giao dịch nào tại ATM. Đây sẽ là cơ sở đối chứng cho những sự cố phát sinh ngoài ý muốn như: số tiền rút ra không đúng như giao dịch, rút phải tiền rách, tiền giả...

Thẻ ATM đang ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ tính năng tiện lợi khi rút tiền. Ảnh minh họa 

Bảo mật mã PIN

Đối với mỗi thẻ ATM được phát hành, các ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng thay đổi mã PIN và bảo mật tối đa nhằm hạn chế rủi ro có thể gặp phải. Hãy nhớ luôn che bàn phím khi nhập mã PIN mỗi lần thực hiện giao dịch tại cây ATM. Đồng thời không nên đặt mã PIN là những con số có liên quan mật thiết tới chủ thẻ hay dãy số dễ nhớ... nếu bạn không muốn thẻ ngân hàng của mình bị đánh cắp thông tin bởi kẻ xấu.

Sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua SMS

Việc thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản cũng là yếu tố cần thiết giúp bạn nắm được thông tin kịp thời biến động tài khoản của mình. Dựa trên nền tảng di động và công nghệ số, chúng ta hoàn toàn có thể nắm được số dư tài khoản thông qua SMS hoặc ứng dụng Mobile banking nhanh chóng, chính xác.

Kiểm tra kỹ máy ATM trước khi giao dịch

Nhiều ngân hàng cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng đó là nên quan sát kỹ máy ATM trước khi giao dịch, đặc biệt là khe đọc thẻ, bàn phím bởi đây là những vị trí có nguy cơ cao bị gắn thiết bị theo dõi. Nếu phát hiện bất kì dấu hiệu nào khả nghi hãy ngừng giao dịch và báo cho cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời.

Khóa thẻ ngay khi nghi ngờ bị lộ thông tin

Ngay khi mất thẻ hoặc nghi ngờ cây ATM vừa giao dịch bị gắn thiết bị theo dõi, bạn cần lập tức liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản. Nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ mở/khóa thẻ trên ứng dụng Mobile Banking hoặc Internet Banking nhằm hỗ trợ khách hàng thao tác nhanh chóng nhất có thể. Dịch vụ này cho phép người dùng có thể chủ động khóa tài khoản mà không cần đến ngân hàng.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang