Những quy định trong QCVN đối với sữa bột

author 16:42 20/09/2021

(VietQ.vn) - Tình trạng sữa giả xâm nhập thị trường khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng. Nếu không may uống phải sữa giả, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, dị ứng, tiêu chảy, ngộ độc, thậm chí tử vong. Bộ Y tế đã ban hành QCVN đối với sữa dạng bột đảm bảo chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Hiện nay, dù báo chí liên tục thông tin về các loại sữa giả, sữa kém chất lượng làm nguy hại đến sức khỏe nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng không ít người vẫn bị nhầm lẫn. Việc sử dụng sữa kém chất lượng làm cho người uống nhẹ thì đau bụng, buồn nôn, nặng hơn là tiêu chảy, ngộ độc, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, nhất là các em nhỏ cơ thể còn non yếu và sức để kháng kém.

Trước nguy cơ từ sữa bột kém chất lượng, Bộ Y tế đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sữa dạng bột với các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và yêu cầu quản lý đối với sản phẩm sữa dạng bột, bao gồm sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật.

QCVN 5-2:2010/BYT quy định các chỉ tiêu lý hoá như độ ẩm, protein, hàm lượng chất béo... đồng thời Bộ Y tế cũng quy định giới hạn chất nhiễm bẩn như kim loại nặng (chì, thiếc, stibi, arsen...) độc tố vi nấm, melamin, dư lượng thuốc thú ý... Các sản phẩm sữa dạng bột cũng phải đảm bảo không nhiễm 5 loại vi khuẩn có hại. 

Các sản phẩm phải được ghi nhãn theo quy định, tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất phải công bố hợp quy phù hợp các quy định kỹ thuật tại quy chuẩn này, đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp của Bộ Y tế và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn theo đúng nội dung đã công bố.

DoãnP Trung

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:sữa bột, qcvn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang