Những thành phố chênh vênh trên vách đá

author 14:37 08/10/2012

(VietQ.vn) - Nét cân bằng tinh tế giữa thiên nhiên và sự tác động đầy nghệ thuật của con người đã tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ của những thành phố này.

1. Manarola (Italy)

 

Nằm chênh vênh trên vách núi đá, phía dưới là ghềnh đá lởm chởm của biển Ligurian. Ngành nghề chính của Manarola là đánh bắt cá truyền thống cá và sản xuất rượu vang. Vì thế khi đến thành phố này, du khách sẽ được thưởng thức các loại rượu vang nổi tiếng thế giới và các món hải sản chế biến theo phong cách Italy.

2. Castellfollit de la Roca (Tây Ban Nha)

 

Thị trấn Castellfollit de la Roca là một trong những ngôi làng đẹp nhất trong khu tự trị Catalonia ở Tây Ban Nha. Ngôi làng rộng hơn 1 km2 với khoảng 1.000 cư dân này bao gồm nhiều tòa nhà nằm lơ lửng trên những vách đá bazan dọc ven sông, cảm tưởng như chúng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Nơi đây có nhiều ngôi nhà cổ được xây dựng từ thời Trung Cổ với những con phố tối và chật hẹp được làm bằng đá núi lửa có từ các trận phun trào núi lửa hàng nghìn năm trước.

3. Rocamadour (Pháp)

 

Rocamadour là ngôi làng nhỏ được xây dựng trên mặt đá men theo vách núi hữu ngạn sông Alzou miền Tây Nam nước Pháp. Ngôi làng cổ này được xây dựng từ thế kỷ 12, chia thành ba tầng: khu dân cư bên dưới trải dài 1km, khu hành hương gồm các nhà thờ và nhà nguyện, trên cùng là lâu đài phòng thủ. Do thời gian, sau cuộc chiến tranh và cách mạng Pháp (1789 - 1799), ngôi làng gần như bị bỏ hoang. Tuy thế, ngày nay nó là điểm đến linh thiêng cho các tín đồ hành hương đến để tôn vinh Thánh Amadour.

4. Bonifacio (Pháp)

 

Bonifacio là thị trấn nằm ở đầu mũi nam của đảo Corsica, Đông Nam nước Pháp. Thị trấn xinh đẹp này và các vùng lân cận nằm men theo những đỉnh ngọn của vách đá cao 70m so với mực nước biển. Do thời gian và sự bào mòn của sóng, các lớp đá phía dưới dần bị ăn mòn khiến thị trấn như đang cố nhoài mình ra với đại dương.

5. Acapulco (Mexico)

 

Đến Acapulco mà chưa đi thưởng ngoạn màn trình diễn mạo hiểm của thợ lặn chuyên nghiệp, khi họ thực hiện những cú nhảy ấn tượng từ vách đá hiểm trở xuống dòng nước nông (nơi hình thành những đợt thủy triều nguy hiểm tại điểm thấp nhất vùng La Quebrada) thì đó chưa hẳn là chuyến đi hoàn hảo của bạn.

6. Al Hajjara (Yemen)

 

Thị trấn cổ kính Al Hajjara nằm trên vách đá của dãy Haraz phía tây thành phố Manakhah tại quốc gia vùng vịnh Yemen. Al Hajjara theo thổ ngữ có nghĩa là được xây dựng trong khu vực núi đá, được xem là một trong những ngôi làng trên vách núi ấn tượng nhất và dễ dàng tiếp cận nhất tại Yemen, xây dựng từ thế kỷ 12. Những ngôi nhà kiên cố tại đây được xây dựng bằng nhiều khối đá khổng lồ mà không cần trát vữa, nằm bó cụm với nhau tạo thành dãy lũy thành kéo dài thẳng tắp vô vùng hoành tráng và hùng vĩ.

7. Positano (Italy)

 

Nằm trên bờ biển Amalfi vùng Compania của đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp là thị trấn cổ Positano, trải dài như một dải lụa đầy sắc màu dọc sườn đồi đến tận bờ biển.

8. Mesa Verde (Mỹ)

 

Thị trấn Mesa Verde ở phía Tây Nam tiểu bang Colorado, Mỹ là quê hương của những ngôi nhà nằm trên vách đá nổi tiếng của người Anasazi cổ đại đồng thời là khu bảo tồn khảo cổ học quan trọng nhất của nền văn hóa người da đỏ bản địa tại Mỹ.

Vào thế kỷ 12, người Anasazi bắt đầu xây dựng những khu nhà ở nằm không sâu lắm trong các hang động và bên dưới các gờ đá nhô ra dọc theo những bức tường của hẻm núi. Nơi đây có những ngôi nhà lớn đến 150 phòng, nổi tiếng nhất trong số đó là hai khu nhà Cliff Palace và Spruce Tree House. Năm 1300, cộng đồng người Anasazi bất ngờ rời khỏi thị trấn Mesa Verde nơi họ đang sinh sống. Đến nay chưa ai có thể giải thích thỏa đáng lý do họ dời đi đột ngột thế.

9. Bandiagara Escarpment (Mali)

 

Thị trấn Bandiagara Escarpment nằm trên một vách núi sa thạch cao gần 500m so với bề mặt cát bằng phẳng phía dưới được người dân Tellem xây dựng ở thế kỷ 14 tại vùng đồng bằng Dogon ở Mali. Người Tellem tạo nên các khu hang động lưu trú của họ trong những vách đá dựng đứng, để khi chết đi họ có thể được chôn cất trên cao, tránh những đợt lũ quét hay xảy ra tại khu vực này. Họ đã xây dựng hàng chục làng mạc dọc theo các vách đá phía trên hang động. Cũng trong thế kỷ 14, người Dogon đến xâm chiếm và xua đuổi người Tellem ra khỏi vùng đất mà họ đã dày công xây dựng. Cho đến nay, người Dogon vẫn là những cư dân trú ngụ tại khu vực này.

10. Ronda (Tây Ban Nha)

 

Ronda là thị trấn nổi tiếng với những khu nhà xây dựng cheo leo trên vách đá cao 760m so với mực nước biển, nằm tại thành phố đô thị Malaga của khu tự trị Andalusia, Tây Ban Nha. Người ta đã cho xây dựng 3 cây cầu nằm chênh vênh bắc ngang qua El Tajo để cư dân hai vùng qua lại với nhau. Kiến trúc xây dựng của thị trấn Ronda chịu sự ảnh hưởng từ người La Mã và người Moors từng cai trị tại đây thời Trung Cổ. Rất ít người biết rằng, chính Ronda là quê hương của môn thể thao đấu bò tót nổi tiếng, nơi vẫn còn giữ vòng tròn đấu bò lâu đời nhất Tây Ban Nha.

C.B (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang