Những thói quen dùng điều hòa ngày nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện tăng cao

author 06:36 22/05/2020

(VietQ.vn) - Để tiết kiệm tiền điện người dùng cần từ bỏ những thói quen như tắt điều hòa ngay khi phòng đủ mát hay sử dụng sai chế độ, không thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa.

Theo các chuyên gia điện máy, trong quá sử dụng điều hòa, nhiều người dùng thường có thói quen khi thấy căn phòng đã đủ mát liền tắt điều hòa. Bởi họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ giúp tiết kiệm điện năng. Chị Nguyễn Thị Thảo (Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, việc tắt điều hòa khi phòng vừa lạnh và sau đó, nếu phòng nóng lại bật lại sẽ giúp cho điều hòa có ít thời gian hoạt động hơn, như vậy sẽ không gây lãng phí tiền điện.

“Nhà tôi thường có thói quen bật điều hòa, sau khi căn phòng đã lạnh sẽ tắt và sử dụng quạt máy. Như vậy, giúp tiết kiệm điện năng bởi điều hòa sẽ không phải sử dụng liên tục”, chị Thảo cho biết.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Quang Huy, kĩ thuật viên điện lạnh thì thói quen dùng điều hòa như nhà chị Thảo không những không tiết kiệm điện năng mà ngược lại còn khiến điện năng tiêu thụ lớn hơn và giảm tuổi thọ điều hòa. Anh Huy phân tích, điều hòa được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh. Trong đó, dàn nóng tiêu thụ điện năng nhiều hơn, chiếm khoảng 95% tổng công suất. Khi điều hòa hoạt động, toàn bộ hệ thống làm việc để giảm nhiệt độ phòng. Đến độ lạnh như yêu cầu, dàn nóng sẽ tự động dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió của dàn lạnh tiếp tục vận hành.

Do vậy, sau khi điều hòa làm lạnh căn phòng, người dùng tắt đi rồi lại bật khi căn phòng nóng sẽ khiến cho dàn nóng phải làm việc nhiều hơn và tốn điện năng hơn để làm lạnh căn phòng. Chưa kể, việc  này cũng khiến cho tuổi thọ của điều hòa giảm.

“Mọi người sử dụng điều hòa mùa hè không nên để căn phòng lạnh rồi tắt và bật lại khi căn phòng nóng. Mọi người nên chỉ tắt khi sắp ra khỏi phòng hoặc không có nhu cầu dùng. Khi dùng điều hòa, nên dùng thêm quạt máy để tản nhiệt vừa bảo vệ sức khỏe cũng như giúp căn phòng lạnh đều như thế cục nóng cũng sẽ không phải làm việc liên tục. Đây cũng là phương pháp tiết kiệm điện năng”, anh Huy nói.

Những thói quen dùng điều hòa ngày nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện tăng cao

 Người dùng nên sử dụng điều hòa ở ngưỡng 26 độ C, không nên sử dụng ở ngưỡng nhiệt độ quá thấp.

Bên cạnh đó, anh Huy cũng hướng dẫn người dùng sử dụng các chế độ trên điều hòa để tiết kiệm điện. Bởi theo anh Huy, nhiều người dùng khi sử dụng điều hòa thường để sai chế độ khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Theo đó, người dùng khi sử dụng điều hòa nên biết chế độ Cool để sử dụng khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã lựa chọn. Với chế độ Fan, máy nén làm lạnh sẽ tắt nhưng quạt vẫn chạy liên tục. Với chế độ này, chỉ khi người sử dụng cần lưu thông không khí trong phòng mới nên dùng.

Còn ở chế độ Dry, hệ thống làm lạnh sẽ thổi ra luồng khí khô. Do vậy, chế độ này được dùng để làm giảm độ ẩm trong những ngày mưa gió. Và chỉ nên dùng chế độ này từ 1 – 2 giờ vì nếu dùng quá lâu sẽ khiến da bị khô.

Chế độ Best Sleep là chế độ tự động điều chỉnh nhiệt độ giúp mang lại giấc ngủ ngon và cảm giác thoải mái sau khi thức dậy. Chế độ này thường có trên các dòng điều hòa thế hệ mới. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sử dụng chế độ hẹn giờ mỗi khi sử dụng điều hòa ban đêm.

“Nên sử dụng điều hòa chế độ hẹn giờ tắt trước khi đi ngủ vào khoảng 4 giờ sáng. Khi đó căn phòng cũng lạnh và dùng quạt máy là phù hợp. Như vậy vừa tiết kiệm điện lại không hại sức khỏe. Để qua đêm, đến sáng và đi làm luôn sẽ gây lãng phí điện. Nhiệt độ lý tưởng khi sử dụng điều hòa là khoảng 26 độ C”, anh Huy nói thêm.

Theo anh Huy, một trong những nguyên nhân khác khiến cho điều hòa tiêu tốn điện năng chính là người dùng không vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kì. Theo đó, mỗi năm người dùng nên bảo dưỡng điều hòa 1 lần. Có thể tự lau chùi, vệ sinh hoặc thuê thợ. Tuy nhiên, khi thuê thợ cũng cần chú ý nếu không thợ sửa sẽ dùng “mánh” và “vặt” tiền khi người dùng không biết trong việc nạp gas hay thay phụ kiện.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang