Cảnh báo hàng loạt loại thuốc, thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp kém chất lượng

author 07:29 20/12/2020

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua không ít sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp bị thu hồi do không đảm bảo chất lượng.

Nếu như trước đây bệnh xương khớp chủ yếu gặp ở người cao tuổi, người lao động nặng thì giờ đây chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bệnh gây ra những hậu quả khác nhau. 

Theo y học cổ truyền, tất cả các bệnh lý thuộc về bệnh khớp xương đều là do tà khí xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Khí huyết bị tắc nghẽn, không được lưu thông. Chúng làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể, từ đó gây đau nhức, tê mỏi, viêm, thoái hóa.

Còn theo y học hiện đại, có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp như béo phì, chấn thương, lười vận động, thói quen sinh hoạt sai, tuổi tác,… Một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, những nguyên nhân này tác động đến dịch khớp, mật độ xương. Nó khiến cho khớp bị suy yếu và gây bệnh.

Để giảm thiểu tình trạng đau xương khớp nhiều người tìm đến các loại thuốc, thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp tuy nhiên theo ghi nhận của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thời gian qua, không ít loại thuốc, thực phẩm chức năng kém chất lượng buộc phải thu hồi người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn.

Người dân nên thận trọng khi lựa chọn các loại thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp 

Sản phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Mộc Thanh vi phạm quảng cáo

Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phát hiện sản phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Mộc Thanh vi phạm về quảng cáo. Cụ thể, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sử dụng hình ảnh, uy tín của nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Sản phẩm vi phạm do công ty TNHH HBG, có địa chỉ tầng 2, tòa nhà Thăng Long tower, 98 A Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm. Điều đáng nói, quá trình hậu kiểm, Công ty không thừa nhận các website nêu trên là của Công ty TNHH HBG và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xương khớp Mộc Thanh trên các website trên.

Những sản phẩm bột ngũ cốc đã bị thu hồi do chứa chì, nhựa(VietQ.vn) - Bột ngũ cốc là sản phẩm được nhiều người tin dùng tuy nhiên thời gian qua đã không ít sản phẩm bị thu hồi do không đảm bảo chất lượng hay ẩn chứa vi khuẩn có hại.

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Khánh Vân

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua trên các website và mạng xã hội: https://www.doisongvasuckhoe.com/; https://www.facebook.com/xu0ngkh0pkhanhvan… có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe khớp Khánh Vân không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này được Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm VACO (Địa chỉ: Tầng 16, Toà nhà Intracom, số 33 Cầu Diễn, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Viên nén Ceteco Melocen 7,5 mg điều trị viêm khớp không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cũng công bố danh sách các loại thuốc bị thu hồi cùng các cơ sở sản xuất vi phạm về chất lượng thuốc. Cụ thể, viên nén Ceteco Melocen 7,5 mg điều trị viêm khớp, triệu chứng ngắn hạn bệnh viêm xương khớp cấp tính trầm trọng và điều trị triệu chứng viêm cứng đốt sống… do Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 sản xuất, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Viên nén bao phim Ibucine 400 trị bệnh gút, các bệnh xương khớp do Công ty TNHH Dược Phẩm USA-NIC (USA-NIC Pharma) sản xuất, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, tạp chất liên quan (vi phạm mức độ 3). Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, đề nghị các cơ quan chức năng cần có các biện pháp quyết liệt, chế tài mạnh để xử lý nghiêm và ngăn chặn các công ty tái phạm.

Thu hồi thuốc Detracyl trị bệnh về xương khớp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược đã có công văn thu hồi toàn quốc viên nén bao đường Detracyl 250, do Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Căn cứ Công văn số 42/BC-TTKN ngày 30/03/2020 gửi kèm phiếu kiểm nghiệm số 102-T/KT-20 ngày 30/03/2020 của Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Đồng Tháp, Cục Quản lý Dược đã ban hành Công văn số 3678/QLD-CL ngày 13/4/2020 về việc xử lý lô thuốc Viên nén bao đường Detracyl 250 (Mephenesin 250mg), SĐK: VD-20186-13, số lô: 61100718, NSX- 100718, HD: 100721 do Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long sản xuất. Mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Tính chất.

Quy định quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo thông tư 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014 quy định về quản lý thực phẩm chức năng, việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định pháp luật về quảng cáo.

Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang