Những tiếng ồn từ các bộ phận ôtô báo hiệu cần mang xe đi bảo dưỡng

author 21:56 22/12/2021

(VietQ.vn) - Trong quá trình sử dụng xe ô tô có rất nhiều dấu hiệu cho thấy xe đang 'kêu cứu'. Một trong số đó phải nhắc tới những tiếng ồn phát ra bất thường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, nhất là khi đã sử dụng một thời gian dài thì những hư hỏng trên ô tô không thể tránh khỏi, trong đó phải kể tới những tiếng ồn phát ra ở các bộ phận. Nếu thấy tiếng ồn bất thường phát ra nhưng không đi bảo dưỡng ngay sẽ gây ra nhiều rủi ro. 

Tiếng ồn khi phanh

Phanh là một trong những bộ phận liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn trên xe hơi. Chính vì thế, không nên bỏ qua bất kỳ sai sót nào đối với hệ thống phanh, khi nghe thấy tiếng động lạ từ hệ thống phanh cần đưa xe đi kiểm tra, đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt.

Tiếng ồn từ động cơ

Tiếng ồn phát ra từ động cơ nói lên rất nhiều điều về chiếc xe. Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất trên ôtô mà bạn không thể phớt lờ. Trong trường hợp này, động cơ có thể dừng đột ngột và không thể tiếp tục di chuyển.

Các âm thanh khác nhau như cốc cốc, tiếng rít lớn, tiếng va đập kim loại, tiếng lách tách, tiếng búa gõ trong khoang máy... cũng là dấu hiệu của các bệnh khác nhau trong khoang động cơ.

 Tiếng ồn phát ra từ động cơ cần đi bảo dưỡng ngay kẻo gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Ảnh minh họa

Tiếng ồn khi quay bánh xe

Một số xe xuất hiện tiếng ồn khi tài xế bẻ lái. Nguyên nhân có thể là trục bánh xe bị hỏng, hư hại, hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến hệ thống lái.

Tiếng ồn khi tăng tốc

Hiện tượng này phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Lý do của việc này có thể là bị tắc hoặc hư hỏng hệ thống xả. Hơn nữa, ống xả bị rò rỉ cũng gây nên các tiếng động lạ trên xe ôtô.

Tiếng ồn từ hệ thống xả

Tiếng ồn ô tô phát ra từ ống xả thường là do hệ thống ống xả bị nghẹt hoặc đã bị rò rỉ, bắt nguồn từ một số nguyên nhân chính như sau:

Rò rỉ sau hệ thống ống xả: Nếu phát hiện âm thanh khó chịu phát ra từ phía sau hệ thống ống xả, chủ xe nên kiểm tra rò rỉ ở phần giảm thanh của hệ thống ống xả. Có thể bộ phận này có một lỗ thủng hoặc liên kết giữa bộ giảm thanh và ống xả lỏng lẻo, cần được chủ xe gia cố hoặc thay thế bộ giảm thanh mới nếu cần.

Rò rỉ khí xả tại khu vực động cơ: Nếu nghe thấy tiếng hệ thống xả phát ra từ khu vực động cơ, có thể do rò rỉ gioăng giữa hệ thống xả và động cơ hoặc là các bulong bắt ống xả còn lỏng lẻo. Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp nghiêm trọng hơn là đầu ống xả bị nứt và cần kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Ống xả rò rỉ ở phần trung tâm: Nếu thấy có tiếng ồn phát ra từ trung tâm hệ thống ống xả ngay dưới gầm xe. Đây có thể chỉ là một lỗ thủng đơn giản trên hệ thống ống xả, chỉ cần hàn lại hoặc thay thế một phần. Mặt khác, cũng có thể do liên kết giữa các đoạn ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác lỏng lẻo, cần được kiểm tra và xiết chặt lại. Nghiêm trọng nhất là khi bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống xả bị vỡ (bể) và phát ra tiếng kêu khó chịu trong quá trình vận hành, chủ xe sẽ cần thay thế bộ chuyển đổi xúc tác mới với chi phí khá cao.

Hiện tượng “động cơ nổ ngược”: Sở dĩ ô tô xuất hiện tình trạng này là do bô bin đánh lửa động cơ bị hỏng, khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra sai thời điểm gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của động cơ. Nếu ống xả đang nóng và lượng nhiên liệu này gặp điều kiện thích hợp có thể tự bốc cháy dẫn đến tình trạng “pháo hoa sau đuôi xe”. Chủ xe có thể nhận diện sự cố này khi nghe thấy các tiếng nổ lạ trên đường ống xả, động cơ nhả ra khói màu, khí xả có mùi nhiên liệu.

Tiếng ồn từ hệ thống truyền dẫn

Xe của bạn có thể gặp phải rắc rối nghiêm trọng khi hệ thống truyền dẫn trên xe bắt đầu tạo ra những tiếng kêu lạ. Tiếng ồn khi bạn sang số là dấu hiệu để xác định rằng bạn cần phải mang xe đi sửa chữa.

Tiếng ồn từ các đường ống

Ống dẫn nước bị rò rỉ tạo ra âm thanh rít, âm thanh này là hoàn toàn không bình thường. Trong những đường ống này thường có nhiều chất lỏng, gas và không khí. Những rò rỉ này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tốt hơn hết nên khắc phục sớm nếu phát hiện bất kỳ rò rỉ bất thường nào.

Âm thanh lạ dưới nắp capo

Bất kỳ khi nào thấy xe xuất hiện các âm thanh lạ dưới capo. Tài xế cần tắt máy để xe nguội rồi kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ không. Hư hỏng một trong các bộ phận dưới nắp capo đều mang ẩn chứa sự nguy hiểm.

Hệ thống điều hoà kêu to hơn bình thường

Khi mở điều hòa nếu đột nhiên tài xế nghe thấy tiếng điều hòa kêu to bất thường, nguyên nhân có thể do lốc điều hòa (block điều hòa) gặp vấn đề.

Bên trong máy nén điều hòa có các pít tông và xi lanh bơm ga cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa. Sau nhiều năm hoạt động có thể do thiếu dầu, hao mòn tự nhiên mà các chi tiết máy bị mài mòn, va đập với nhau tạo ra tiếng ồn trong xe ô tô.

Bên cạnh đó, nếu lốc điều hòa xuất hiện khe hở thì áp suất điều hòa sẽ giảm, dẫn tới khả năng làm mát không hiệu quả. Lúc này điều hòa kêu to và không mang lại “độ lạnh” như ý, giải pháp duy nhất dành cho chủ xe là thay lốc điều hòa mới.

Ngoài ra, một lý do khác khiến điều hòa kêu to bất thường là do dây curoa, quạt gió hỏng hóc hoặc quá tải nên bị gãy, lỏng, từ đó gây ra hiện tượng rung và tiếng ồn. Tiếp theo là các bộ phận như đường dẫn khí, cần chuyển gió, lọc gió nếu không được vệ sinh thường xuyên cũng dễ gây nên những âm thanh khó chịu. Lời khuyên là tài xế nên mang xe đi kiểm tra sớm để khắc phục tình trạng này.=

Tiếng kêu rít từ ống dẫn nước

Khi ống dẫn nước bị rò rỉ cũng sẽ phát ra những tiếng ồn rất khó chịu. Trong những đường ống này vốn chứa nhiều chất lỏng, gas và không khí, do vậy ngoài những phiền nhiễu do âm thanh rít rít mang lại, tình trạng rò rỉ này còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Lời khuyên tốt nhất là mang xe đi kiểm tra để kịp thời khắc phục sự cố.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang