Những tuổi xông đất Tết Quý Mão 2023 mang lại may mắn cả năm

author 06:02 21/01/2023

(VietQ.vn) - Xông nhà đầu năm (hay còn gọi là xông đất) là tục lệ có từ lâu đời tại Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình là người hợp tuổi với gia chủ, sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc đến nhà.

Xông đất hay còn được nhiều người gọi với cái tên xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Khi thời khắc giao thừa vừa điểm, những giây phút đầu tiên của năm mới chính là khoảng thời gian vô cùng quan trọng. Người người, nhà nhà cùng nhau cầu mong cho một năm mới bình an, nhiều sức khỏe và tài lộc.

Sau đêm giao thừa, mọi điều không may của năm cũ đã qua đi. Và tất cả đều trở thành thành những khởi đầu mới mẻ, đón chờ một năm mới hanh thông và tốt đẹp. Vì vậy người Việt cho rằng người đầu tiên bước chân vào căn nhà thường được gọi là "người xông đất" – là sứ giả sẽ mở cánh cửa tài lộc, đem đến nhiều điều tốt lành cho gia chủ.

Việc chọn tuổi xông đất, xông nhà của mỗi gia đình được thể hiện rất khác nhau. Có nhiều gia chủ làm kinh doanh hay những công việc lớn họ thường chọn tuổi người xông nhà rất thận trọng và kỹ càng. Trong khi đó cũng có những gia đình thì tự mình xông nhà hay chỉ đơn giản chọn người có phẩm chất tốt,.. 

Xông nhà là phong tục từ xưa của người Việt dịp đầu năm mới.

 

Người được chủ nhà nhờ đến “xông nhà Tết” ngày đầu năm mới sẽ đến thăm gia đình vào buổi sáng của ngày mùng 1 Tết Nguyên đán hoặc ngay khi giao thừa vừa điểm. Khi đi xông nhà thì họ thường cầm theo một chút quá nhỏ dành tặng cho gia đình như bánh, mứt, chè, thuốc, bao tiền lì xì cho trẻ nhỏ lấy may.

Đồng thời, người đến xông đất đầu năm sẽ gửi những lời chúc tốt đẹp đến chủ nhà một năm mới phát tài phát lộc, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào,.... Mỗi câu chúc đều mang một ý nghĩa tốt đẹp và phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Lời chúc sức khỏe dành cho người lớn tuổi “Tăng phúc tăng thọ” hoặc “ Bách niên giai lão”. Lời chúc dành cho những người làm kinh doanh “Làm ăn phát đạt” “Tiền vào như nước” “Làm ăn tấn tiến” “Buôn may bán đắt”. Lời chúc dành cho những người làm việc văn phòng hoặc làm việc Nhà nước “Lên chức lên lương” “Thuận buồm xuôi gió” “tiền vào như nước” “thăng quan tiến chức”. Lời chúc dành cho những em nhỏ “Học hành đỗ đạt” “Hay ăn chóng lớn”.

Theo quan niệm về phong thủy, các chuyên gia cho rằng người xông đất trước tiên phải là người có tuổi hợp thiên can, địa chi của năm và không xung khắc với tuổi gia chủ. Ngoài ra, việc xông nhà cần lưu ý các yếu tố như màu sắc, phong thuỷ, mệnh, tuổi. Người xông nhà đầu năm cần hợp tuổi gia chủ, hợp tuổi con giáp đại diện cho năm đó. Thông thường chủ nhà sẽ mời người hợp tuổi với mình, có sức khỏe và có nhân cách đạo đức tốt đến làm khách đầu tiên tính từ lúc giao thừa cho đến ngày đầu năm mới.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Thắng cho biết, năm Quý Mão 2023 có 4 tuổi rất tốt để xông nhà bao gồm: Mậu Tuất (1958), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Tân Mùi (1991).

Trong trường hợp gia chủ không thể nhờ được những người thuộc các tuổi trên thì có thể lựa chọn các tuổi sau: Ất Mùi (1955), Mậu Thân (1968), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Mậu Thìn (1988), Giáp Tuất (1994), Ất Hợi (1995), Mậu Dần (1998), Quý Mùi (2003).

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương cũng chia sẻ thêm về những lưu ý khi chọn người, chọn tuổi để xông đất. Theo ông, gia chủ cần lưu ý thêm về sức khỏe của người xông đất, họ phải tốt lành, tính tình xởi lởi, làm ăn khấm khá, nhà không có chuyện buồn, tuổi không nên bị trực xung với gia chủ. Chẳng hạn người tuổi Tý nên tránh người tuổi Ngọ hay người tuổi Mão thì nên tránh người tuổi Dậu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang