Những vụ thu mua nông sản lạ đời của thương lái Trung Quốc

author 11:26 14/07/2015

(VietQ.vn) - Thương lái Trung Quốc thu mua nhiều loại hàng hóa không biết để làm gì, giá trị sử dụng ra sao như đỉa, lá điều khô, cau non...

Thu mua cau non

Tình trạng thu mua cau non xảy ra tại các tỉnh miền Tây từ đầu tháng 5/2015 tới nay. Tại các vựa, trái được cắt ra khỏi buồng và đóng vào thùng xốp rồi chuyển đi thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu của thương lái. Cau non được thương lái tới thu mua cao non với giá 30.000 đồng/kg. Cau già thường bán ở các chợ nhỏ, giá không cao. Cụ thể, với loại cau đẹp bán tại vườn đang có giá khá rẻ là 4.000 đồng/kg đối với loại 12-13 quả/kg. Mức giá này rẻ hơn tới 4 lần so với bán cau non. Do đó, hầu hết người dân đều tận thu cau non để bán. 

Theo đánh giá của ông Vũ Bá Quan - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách, Sóc Trăng cho hay,  đây là hiện tượng mua bán bất thường, tương tự như đợt mua lá mãng cầu gai vừa qua trên địa bàn tình này.   

Trung Quốc thu mua cau non

Cau non là loại hàng đặc biệt thương lái Trung Quốc thu gom gần đây nhất

Từ trước tới nay, tại huyện Kế Sách, cau già được thu mua để sấy và xuất sang Trung Quốc. Việc thu mua cau non lần đầu tiên xảy ra. Ông Vũ Bá Quan phân tích, tình trạng mua tận thu cau non nếu xét về trước mắt thì nhà vườn có lợi nhưng về lâu dài sẽ xảy ra tình trạng vài tháng sau không còn cau để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày hoặc mùa cưới sẽ hiếm cau. Ngoài ra, một số nhà vườn trồng ổi hiện đang bị thua lỗ vì ổi rớt giá chỉ còn 600 – 700 đồng/kg bị hấp dẫn bởi giá cau có thể sẽ chặt ổi, trồng cau. Do vậy, nhà vườn cần tỉnh táo không chạy theo lợi ích trước mắt mà chặt hạ những cây trồng hiện có để trồng cau, ông Vũ Bá Quan khuyến cáo.

Tuy nhiên, trước tình trạng tận thu cao non, ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN-PTNT Cần Thơ cho rằng, ngành nông nghiệp của tính đã nắm tình hình và được địa phương báo cáo là việc thu mua này không có vấn đề gì.

Thu mua đỉa

Kỳ lạ nhất có lẽ là vụ thu mua đỉa của các thương lái Trung Quốc xảy ra vào khoảng tháng 5/2012. Nhiều thương lái Trung Quốc ào ào sang Việt Nam thu mua đỉa. Giá thu mua lên tới 1-2 triệu đồng/kg đỉa khô.  khiến người dân đổ xô ra các cánh đồng để bắt đỉa. Việc thu mua đỉa ào ạt của Trung Quốc khiến người dân không chỉ đi bắt mà còn thi nhau nuôi đỉa.

Trung Quốc thu mua đỉa

Trung Quốc thu mua đỉa không rõ để làm gì

Cơn sốt tìm bắt đỉa bán cho Trung Quốc lan tới cả Hà Nội. Hàng chục người đi bắt đỉa ở khu vực Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội). Cơn sốt thu mua đỉa có lẽ kéo dài nhất trong các loại của lạ thương lái Trung Quốc thu gom. Tới tận năm 2014, tại các cánh đồng của huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hà Tĩnh vẫn xuất hiện nhóm người lạ đi tìm bắt đỉa một cách chuyên nghiệp. Những người này bán cho đầu mối thu gom với giá khoảng 500.000  đồng - 600.000 đồng/kg. Đầu mối này bán lại cho ai hoặc để làm gì thì không ai rõ, chỉ người nọ truyền tai người kia hình như đêm bán lại cho thương lái Trung Quốc. 

Thu mua lá điều khô

Tất cả những mặt hàng kỳ quặc thương lái Trung Quốc thu mua đều không ai rõ để làm gì, có giá trị sử dụng ra sao. Việc thu mua lá điều khô cũng là một ví dụ. Thương lái thu mua lá điều khô với giá cao khiến nhiều người tận diệt lá điều. 

Khoảng đầu năm 2015, người dân Đồng Nai đổ xô đi thu gom và đem bán lá điều khô với giá khoảng 1.200 đồng/kg. Hoạt động thu gom tấp nập đến nối chỉ riêng tại xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai đã có tới 4 điểm thu mua lá điều khô, mỗi điểm thu mua khoảng 1 tấn lá/ngày.

Trung Quốc thu mua lá điều khô

Không rõ mục đích thương lái Trung Quốc thu mua lá điều khô để làm gì

Mỗi người đi quét lá điều một ngày làm hết công suất cũng kiếm được 200.000 đồng. Đa số không biết thương lái thu mua lá điều khô về để làm gì, theo thông tin từ các điểm thu mua thì để làm phân bón!  

Việc thu gom lá điều lan rộng ra cả các tính miền Đông Nam Bộ. Điều đáng chú ý, khi lực lượng chức năng mời thương lái lên làm việc thì ngay ngày hôm sau toàn bộ lá điều khô đã bị mang ra cánh đồng vắng đốt bỏ, thương lái rời khỏi địa bàn trong khi chính các cơ quan chức năng cũng chưa kịp hiểu mục đích vì sao lại thu gom và đốt bỏ ngay sau đó. 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang