Nike áp dụng tinh gọn đổi mới sản xuất

author 12:30 06/01/2015

(VietQ.vn) - Thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng thế giới Nike đã áo dung phương pháp tinh gọn cùng nhiều chiến lược đổi mới sản xuất khác nhằm nâng cao năng suất, lợi nhuận và giảm thiểu chất thải

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công tăng cùng với sự đổi mới không ngừng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, thương hiệu thể thao Nike đã đề ra một loạt các giải pháp để tạo nên một " cuộc cách mạng sản xuất" nhằm nâng cao năng suất, chất lương cũng như giảm thiểu chi phí trong sản xuất.

Chuỗi cung ứng đã giảm 15% trong hai năm qua khi NIke đồng loạt cắt giảm số lượng nhà máy sản xuất từ 910 xuống còn 785 nhà máy. Tuy nhiên quá trình sản xuất không hề bị ảnh hưởng và doanh số bán hàng vẫn tiếp tục tăng. Nhưng thay vì tiếp tục phát triển xu hướng này một cách ổn định, công ty lại gia tăng nỗ lực để giảm thiểu chất thải và sử dụng các chiến lược hiệu quả đem lại nguồn lợi nhuận lớn.

Nike áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn vào dây chuyền sản xuất của mình giúp nâng cao chất lượng, năng suất và lợi nhuận

Nike áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn vào dây chuyền sản xuất của mình giúp nâng cao chất lượng, năng suất và lợi nhuận. Ảnh minh họa

Chiến dịch kinh doanh của Nike vào mùa hè 2013 chỉ ra rằng người lao động chính là nhân tố quan trọng của sự đổi mới và cải tiến. Chính sự nhận thức này đã giúp Nike tạo bước đệm cho sự thay đổi của toàn ngành công nghiệp giày. Ba phương hướng chính của việc tiếp cận chiến lược đổi mới của Nike là: " Sản xuất tinh gọn",bao gồm việc giảm thiểu chất thải, " đổi mới sản xuất" tập trung vào những phương pháp sản xuất mới và hiện đại hóa quá trình sản xuất, từ đó nâng cao sản lượng, đồng thời phổ biến, đào tạo những cá nhân có khả năng áp dụng những kĩ thuật mới, phức tạp.

Hiện nay, Nike đang bắt đầu quá trình sản xuất tinh gọn nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bắt đầu từ việc trao quyền cho đội ngũ công nhân và các đội sản xuất, vừa để giải quyết các vấn đề kể trên, vừa hạn chế tối đa thời gian cũng như nguyên vật liệu đầu vào mà vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.Cho đến nay, 85% nhãn hiệu giày dép và 76% thương hiệu may mặc của Nike đều thực hiện dây chuyền sản xuất tinh gọn. Chưa dừng ở đó, hãng còn mong muốn áp dụng dây chuyền này trong việc sản xuất theo hợp đồng từ giờ cho đến cuối năm tài chính thứ 15.

Trên thực tế, “cam kết sản xuất tinh gọn” không chỉ thực hiện trong chuỗi sản xuất của Nike mà còn bắt đầu từ việc nhập nguyên liệu đầu vào, trong đó, đặc biệt chú ý đến Chỉ số nguồn cung và sản xuất bền vững (SMSI) từ chất lượng, chi phí đến thời gian giao hàng và lựa chọn các nguồn cung.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang