Ninh Bình: Thanh tra 3 cơ sở sử dụng 32 nguồn phóng xạ

author 19:03 30/11/2017

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Sở Công Thương và Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra đối với 03 cơ sở sử dụng 32 nguồn phóng xạ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Ninh Bình về việc triển khai hoạt động thanh tra chuyên đề về An toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2017.

Đến hết tháng 8/2017, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Công Thương và Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra đối với 03 cơ sở với 32 nguồn phóng xạ được kiểm tra (trong đó: Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình: 23 nguồn Cs-137 và 06 nguồn Co-60; Doanh nghiệp tư nhân thương mại Minh Thiết: 01 nguồn Am-241; Trung tâm giám định xây dựng Ninh Bình: 01 nguồn Cs-137 và 01 nguồn Am-241/BE).

Kết quả cuộc thanh tra cho thấy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử của các cơ sở quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực: Các cơ sở đã thực hiện các thủ tục khai báo xin cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ, bổ nhiệm người phụ trách an toàn bức xạ, cử nhân viên tham gia đào tạo về an toàn bức xạ, thực hiện khám sức khỏe định kì và trang bị liều kế, đọc liều cho nhân viên bức xạ.

Đoàn thanh tra kiểm tra nguồn phóng xạ tại Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Ảnh: Sở KH&CN Ninh Bình 

Tại nơi đặt nguồn phóng xạ đã có biển cảnh báo, có nội quy an toàn, có hướng dẫn vận hành thiết bị và lập sổ theo dõi kiểm đếm định kỳ, các cơ sở đã lập và được phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở.

Trong quá trình thanh tra, Đoàn đã yêu cầu các cơ sở được thanh tra tiếp tục thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ trong quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ. Đồng thời hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ sở quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ.

Bảo vệ quyền, lợi ích, sức khoẻ của các nhân viên bức xạ và người dân, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành KHCN.

Trước đó, vào ngày 11/4/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Văn bản số 1103/BKHCN-TTra gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp chỉ đạo triển khai Cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng về ATBXHN năm 2017 trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch chi tiết để tiến hành triển khai thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân có nguồn phóng xạ đang sử dụng hoặc lưu giữ tại địa phương trên cơ sở kế hoạch tham khảo danh sách các đơn vị có nguồn phóng xạ đã được Cục ATBXHN thống kê.

Kết quả chỉ đạo, xử lý hoặc quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố thông báo cho Bộ Khoa học và Công nghệ (qua Thanh tra Bộ hoặc Cục ATBXHN) để được hướng dẫn, đồng thời thực hiện chế độ báo cáo theo hướng dẫn tại Đề cương thanh tra chuyên đề.

Phong Lâm

Bình Thuận: Báo cáo bước đầu về kết quả thanh tra an toàn bức xạ hạt nhân(VietQ.vn) - Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thanh tra về vấn đề an toàn bức xạ hạt nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang