Nồi áp suất phát nổ khiến nam thanh niên bỏng nặng

author 16:29 18/07/2023

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện TWQĐ 108, đơn vị này vừa điều trị cho một bệnh nhân bị bỏng do nồi áp suất bị phát nổ gây bỏng nặng nhiều bộ phận trên cơ thể.

Bs Lê Khánh Ninh – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, mới đây, kíp trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận một bệnh nhân nam, sinh năm 1968 (Hà Nội) vào cấp cứu do dùng nồi áp suất đun nấu bị nổ, bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng: bỏng độ 1,2 vùng mặt và trước ngực, bỏng hô hấp, bỏng kết mạc đỏ, gãy hở độ 3, 1/3 giữa xương chày, vết thương lóc da cẳng chân bên phải.

Nồi áp suất phát nổ khiến nam thanh niên bỏng nặng. Ảnh: Bệnh viện TWQĐ 108

Bệnh nhân được đi mổ cấp cứu cắt lọc, kết xương chày trái, khâu vết thương, chăm sóc da và niêm mạc bị bỏng. Sau 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân ra viện, hiện tại tình trạng sức khoẻ ổn định.

Nói tới nguyên nhân khiến nồi áp suất phát nổ, các chuyên gia của Điện Máy Xanh cho biết, nồi áp suất không được xả van, khiến áp suất trong nồi tăng cao, nên dễ làm nồi bị phát nổ. Nguyên nhân dẫn đến tính trạng này là do sự chủ quan trong cách lựa chọn và sử dụng của người dùng.

Người dùng không tìm hiểu rõ thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua phải hàng kém chất lượng. Do đó, trong quá trình sử dụng nồi không đảm bảo được độ kín của gioăng cao su, van giảm áp và van an toàn không hoạt động hiệu quả, dễ gây cháy nổ. Đồng thời, khi lựa chọn nồi hãy tìm đến các cửa hàng và siêu thị điện máy uy tín để nhận chính sách bảo hành tốt.

Dù cho có lựa chọn nồi có thương hiệu rõ ràng, nhưng cách sử dụng không đúng cũng khiến tai nạn xảy ra. Vì vậy, trước khi sử dụng nồi áp suất cần tìm hiểu rõ về nguyên lý và xem hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Người dùng cần kiểm tra những bộ phận của nồi có bị hư hỏng không. Nếu có cần thay thế và sửa chữa ngay để tránh xảy ra nguy hiểm.

Bỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, là tai nạn thường gặp trong đời sống và trong công việc, có thể đe doạ đến tính mạng, để lại nhiều di chứng.Trong đó, bỏng nhiệt do nổ nồi hơi có thể gây bỏng diện rộng, bỏng sâu, kèm theo tổn thương các cơ quan do nổ: gãy xương chi thể, chấn thương ngực...Người dân cần trang bị những kiến thức cơ bản sơ cứu khi bị bỏng. Khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rối nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu, không tự ý điều trị tại nhà.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8630: 2019 về Nồi hơi- hiệu suất năng lượng và phương pháp xác định

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về hiệu suất năng lượng và phương pháp xác định hiệu suất năng lượng đối với các loại nồi hơi đốt bằng nhiên liệu khi đưa vào sử dụng.

Phương pháp xác định hiệu suất nồi hơi quy định trong tiêu chuẩn này là phương pháp cân bằng thuận và phương pháp cân bằng nghịch. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho nồi hơi dùng để sản xuất điện.

Phương pháp xác định hiệu suất theo cân bằng thuận: Theo đó Quy chuẩn trên quy định các thiết bị, dụng cụ đo kiểm và phân tích phải đạt yêu cầu: Áp kế đo áp suất hơi, đang trong thời hạn kiểm định, cấp chính xác không thấp hơn cấp chính xác 1,5.

Áp kế đo áp suất nước, đang trong thời hạn kiểm định, cấp chính xác không thấp hơn cấp chính xác 2,5. Nhiệt kế đo nhiệt độ nước cấp và nhiệt độ hơi quá nhiệt, sai số ± 0,5 °C. Đồng hồ đo lưu lượng nước cấp, độ chia thang đo 1 L trong suốt chu kỳ thử nghiệm.

Đồng hồ đo lượng nhiên liệu lỏng hay nhiên liệu khí tiêu thụ, độ chia thang đo 0,1 L (nhiên liệu lỏng) hoặc 0,1 m3 (nhiên liệu khí) trong suốt chu kỳ thử nghiệm. Hệ thống xác định khối lượng nhiên liệu rắn, sai số ± 1 % trong suốt chu kỳ thử nghiệm.

Nhiệt lượng kế xác định nhiệt trị của nhiên liệu. Nhiệt trị của nhiên liệu là nhiệt trị thấp trung bình trong suốt cả chu kỳ thử nghiệm nồi hơi để xác định hiệu suất. Nếu đơn vị không có nhiệt lượng kế thì có thể lấy mẫu nhiên liệu và chuyển đến phòng thí nghiệm có khả năng xác định nhiệt trị.

Với các nồi hơi sản xuất hơi bão hòa không trang bị đồng hồ đo lượng hơi sản xuất ra thì xác định tổng lượng hơi sản xuất ra trong thời gian thử nghiệm qua đồng hồ đo lượng nước cấp. Khi đó, trong suốt chu kỳ thử nghiệm không được xả đọng, xả khí, lấy mẫu, thổi bụi, hoặc lấy hơi từ nguồn khác đưa vào hệ thống. Trường hợp bắt buộc phải xả lò trong chu kỳ thử nghiệm thì phải tính toán hiệu chỉnh theo lượng nước xả.

Cần có các biện pháp để chuẩn xác đến mức tối đa lượng nhiên liệu rắn tiêu thụ trong suốt thời gian thử nghiệm. Cần lập quy trình lấy mẫu và xác định nhiệt trị của nhiên liệu để xác định chính xác nhiệt lượng đầu vào.

Phương pháp cân bằng nghịch: Xác định hiệu suất của nồi hơi bằng cách đo kiểm lượng tiêu hao nhiên liệu và tổn thất nhiệt của nồi hơi. Phương pháp cân bằng nghịch còn được gọi là phương pháp đo gián tiếp hoặc phương pháp tổn thất nhiệt.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang