Nơm nớp lo thẻ ATM giả

author 10:45 29/11/2012

Một trong những lý do khiến Việt Nam được xem là “mảnh đất màu mỡ” đối với tội phạm làm giả thẻ ATM là nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu của chủ thẻ, có thể dễ dàng sao chép, ăn trộm mã số thẻ.

 Dễ dàng ăn cắp mã số thẻ

Trong một số vụ việc liên quan tới thẻ ATM giả đã được phát hiện và công bố tại Việt Nam, thủ đoạn phổ biến của tội phạm làm giả thẻ ATM là dùng các website giả hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng gửi mail yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin, hoặc gắn các thiết bị đọc băng từ của thẻ trên các máy ATM để lấy thông tin của người dùng, sau đó chuyển sang thẻ trắng rồi thực hiện lấy tiền trong tài khoản…
 
Một trong những nguyên nhân khiến tội phạm làm giả thẻ ATM có nhiều đất sống là do nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu của chủ thẻ, có thể dễ dàng sao chép, ăn trộm mã số thẻ.
 
Tuy nhiên, thực tế, khó có thể xác định tổng số thiệt hại vì thẻ ATM giả tại Việt Nam là bao nhiêu bởi đây vẫn được coi là một câu chuyện nhạy cảm. Chưa thấy ngân hàng nào công khai con số thiệt hại vì ngại ảnh hưởng đến thương hiệu. Thực tế, nguy cơ mất tiền oan vẫn đang treo lơ lửng trên đầu các chủ thẻ có số dư lớn, dễ bị tội phạm quan tâm.
 
Ảnh minh họa
 
Thẻ chip có phải là giải pháp hoàn hảo?
 
Một biện pháp được coi như một giải pháp tối ưu nhất hiện nay được các ngân hàng Việt Nam quan tâm nhiều trong những năm qua, đó là chuyển đổi tất cả thẻ từ sang thẻ chip. Tuy nhiên, để làm được việc này, các ngân hàng sẽ cần nhiều năm để tiến hành quá trình chuyển đổi này, bởi cùng với việc chuyển đổi thẻ cũng cần phải chuyển đổi các cây ATM để tương thích với thẻ, một công việc tốn kém chi phí không nhỏ.
 
“Thẻ chip có thể gây khó khăn hơn đối với việc làm giả thẻ, song không phải là phương thức có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề thẻ giả”,  ông Anwar McEnter, Quản lý bán hàng khu vực Đông Nam Á, Công ty RAPID 7 nhận định. “Tội phạm vẫn có thể làm giả được loại thẻ này”. Vì thế, chuyên gia về an toàn thông tin này cho rằng, thẻ chip không phải là giải pháp duy nhất, mà các ngân hàng có thể tìm kiếm thêm nhiều giải pháp hỗ trợ khác nữa.
 
Ông Đặng Mạnh Phổ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định, thẻ ATM giả là điều khó tránh, chỉ có thể giảm thiểu tối đa chứ không thể triệt tiêu hoàn toàn. Các ngân hàng trên thế giới đều phải chấp nhận sự tồn tại một tỷ lệ nhất định của thẻ giả. Thế nhưng, đến nay, các ngân hàng vẫn đang phải tự mình tìm cách phòng chống thẻ ATM giả trong bối cảnh chưa có nhiều quy định cụ thể từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm hạn chế, giảm thiểu tác hại, rủi ro của thẻ giả.
 
Theo PLVN
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang