Nông dân vùng ngập lũ thượng nguồn sông Tiền trúng lớn nhờ sầu riêng

author 14:44 21/11/2016

(VietQ.vn) - Nông dân ở vùng ngập lũ thượng nguồn sông Tiền là huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy cho biết, sầu riêng đang được giá, mang lại nguồn thu lớn cho nhà vườn

Theo thông tin được biết, hiện nay, thương lái thu mua sầu riêng tại các nhà vườn với giá từ 85 - 90 ngàn đồng/kg. Mức giá này được cho là cao gấp ba lần so với tháng trước và đã tăng hơn 15 ngàn đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 11/2016. Lý do giá sầu riêng tăng cao theo các nhà vườn là năng suất sầu riêng năm nay thấp hơn các năm trước. Người nông dân vùng lũ thượng nguồn sông Tiền phấn khởi vì thu nhập cao nhờ bán sầu riêng.

Tại vùng chuyên canh, nông dân trồng chủ yếu các giống sầu riêng chất lượng cao: Ri6, Mong Thong. Với năng suất khoảng 15 đến 20 tấn/ha, mỗi héc ta sầu riêng cho nông dân lợi nhuận từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Việc sầu riêng trong những ngày qua liên tiếp lập những đỉnh giá mới mang lại niềm vui lớn cho người trồng.

 Nông dân vùng ngập lũ thượng nguồn sông Tiền trúng lớn nhờ sầu riêng tăng giá mạnh

 Nông dân vùng ngập lũ thượng nguồn sông Tiền trúng lớn nhờ sầu riêng tăng giá mạnh

Với vụ sầu riêng chuyên canh được mùa cao giá, nhiều hộ nông dân ở huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy thu lợi lớn, cao gấp nhiều lần trồng lúa. Điển hình là gia đình ông Ngô Văn Cưng (xã Long Tiên, huyện Cai Lậy) canh tác 8.000 m2 sầu riêng, thu hoạch trên 15 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 400 triệu đồng.

Theo chị Hằng là nông dân chuyên canh sầu riêng cư ngụ tại xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, vừa qua, chị mới thu hoạch trên 200 kg sầu riêng bán với giá 60.000 đồng/kg, thu 12 triệu đồng. Giá này đã tăng gấp đôi so với tháng trước. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, giá sầu riêng đang tăng từng ngày.

Anh San, một nhà vườn trồng chuyên canh sầu riêng cũng ở xã Long Tiên cho biết, hiện nay, thương lái đến tận vườn đặt mua trước sầu riêng với giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, tăng thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với tuần qua.

Ông Nguyễn Văn Mướt, cư ngụ tại xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy có khoảng 4 tấn sầu riêng sắp thu hoạch. Ông cho biết, thương lái đến tận vườn trả giá 70.000 đồng/kg và đòi đặt tiền cọc trước, nhưng ông chưa nhận lời vì do dự khả năng những ngày tới giá sầu riêng còn tăng hơn nữa.

Ông Cao Văn Hóa - Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện Tiền Giang có khoảng 9.000 ha sầu riêng, tập trung tại hai địa phương vùng ngập lũ thượng nguồn sông Tiền - Tiền Giang là huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy.

Để nâng cao chất lượng vùng chuyên canh, tỉnh coi trọng việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ cập các giải pháp thâm canh tiên tiến đặc biệt là kỹ thuật xử lý cho trái rải vụ nhằm giành những vụ mùa bội thu, trúng giá. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư mạng lưới đê bao ngăn lũ và triều cường, bảo vệ sản xuất.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang