Hành trình từ doanh nhân đi Phantom 23 tỷ đến vướng vòng lao lý của đại gia Dương Thị Bạch Diệp

author 10:50 27/01/2019

(VietQ.vn) - Từng là doanh nghiệp có tiếng trong giới bất động sản, tiếng tăm công ty của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp dần mai một, nhất là sau loạt thông tin trốn thuế được tung ra.

Mới đây, thông tin bà Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc Công ty bất động sản Diệp Bạch Dương - nữ đại gia đình đám bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đã gây xôn xao dư luận. Nhìn lại hoạt động của công ty do bà Diệp quản lý, theo thông tin được đăng tải trên báo Người lao động, Công ty Diệp Bạch Dương được thành lập 24/4/2002, có vốn điều lệ hơn 905,6 tỷ đồng, trong đó bà Diệp góp vốn đến 57,54%.

Nhiều thập kỷ qua, bà Dương Thị Bạch Diệp nắm trong tay hàng chục căn biệt thự, nhiều khu đất vàng thuộc công ty bà và các con đồng sở hữu, trở thành một đế chế bất động sản hùng mạnh tại Sài thành. Có thời điểm, giới kinh doanh bất động sản nhận định bà Diệp là người sở hữu số lượng bất động sản ở TP.HCM có giá trị nhất.

Bà Diệp ra sân bay đón chiếc Rolls Royce năm 2008. Ảnh: Hoàng Lộc.

Bước qua thời kỳ huy hoảng của kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp Diệp Bạch Dương cũng nằm trong vòng xoáy của sự suy thoái. Giai đoạn 2010 - 2019, tiếng tăm của Công ty Diệp Bạch Dương dần mai một, nhất là sau hàng loạt thông tin phá sản, trốn nợ, trốn thuế dồn dập được tung ra. Đỉnh điểm là việc Kiểm toán Nhà nước công bố đến hết 2012, Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương nợ Agribank TP.HCM số tiền lên tới 3.700 tỷ đồng. Những diễn biến này khiến bà Diệp thường xuyên phải đích thân đứng ra cải chính và khiếu nại.

Trả lời VnExpress năm 2014, bà Diệp cho biết, tổng tài sản trên giấy tờ của bà ước khoảng gần 10.000 tỷ đồng. Còn doanh thu chính là tiền từ cho thuê nhà và một phần tiền của cá nhân, con gái bà cho công ty mượn vốn để hoạt động.

Theo bà Diệp, 6 dự án lớn tại TP.HCM mà bà "vẫn nắm giữ" gồm 4 dự án ở trung tâm quận 1, hai dự án ở trung tâm quận 3. Trong đó, khu đất trên đường Lê Văn Hưu, quận 1, rộng 1.100 m2 được bà sử dụng làm trụ sở công ty, nơi ở và có một thời gian dùng làm nhà hàng.

Số phận những dự án 'đất vàng' của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp(VietQ.vn) - Sở hữu nhiều dự án trên “đất vàng” nhưng không gặp thời, công ty của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp đã chuyển nhượng các tài sản…

Báo Người lao động nêu rõ, những dự án này vẫn chưa thể thực hiện được do liên quan tới giấy phép. Dự án ở số 179 bis Hai Bà Trưng đã được công bố từ năm 2009 với diện tích 3.000 m2, vốn đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng. Dự án được giới thiệu là công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp quốc tế; gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu, chia làm 2 khối khách sạn và nhà hàng tiệc cưới.

Mặt bằng ở số 31 Lê Duẩn nằm trong phần mở rộng của dự án Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam - Slovakia do Công ty CZ Slovakia thực hiện.

UBND quận 1 trước đó đã ký ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mức giá 220 triệu đồng/m2 nhưng Công ty Diệp Bạch Dương vẫn tiếp tục khiếu nại vì cho rằng giá cao. Tháng 3/2016, nữ đại gia này rao bán dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique với giá khoảng 900 tỷ đồng. Đến năm 2017, chủ đầu tư mới của dự án là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang.

Và dù mang danh đại gia nhưng tháng 7/2018, dẫn theo Dân trí, Cục Thuế TP.HCM đã công bố danh sách nợ thuế đợt 2/2018. Đứng đầu trong các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nợ thuế chính là Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp với số tiền nợ thuế là 33,9 tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2018, Công ty này lại tiếp tục nằm trong danh sách những doanh nghiệp nợ thuế, tiền chậm nộp kỳ tháng 10/2018 mà Cục thuế TP.HCM công khai thông tin, với số tiền nợ là 35,5 tỷ đồng.

Tờ VietnamNet thông tin thêm, trước đây, đã từng có một số đơn thư tố cáo bà Diệp có hành vi lừa đảo liên quan đến các vụ việc đất đai tại trung tâm TP.HCM. Khi đó, nữ đại gia còn trong giai đoạn đỉnh cao và không hiểu vì sao những nội dung tố cáo sau đó đều im bặt.

Nguyễn Huệ (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang