Sự nghiệp rạng rỡ của 'cô gái triệu đô' Việt Nam bị ung thư giai đoạn cuối

authorThúy Hạnh 10:01 19/10/2016

(VietQ.vn) - Trương Thanh Thủy - người được BBC gọi là 'nữ hoàng khởi nghiệp' Việt Nam chia sẻ quyết tâm không lùi bước căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Thành công khi còn khá trẻ, cuộc đời và sự nghiệp của 'nữ hoàng khởi nghiệp' Việt Nam đã trải qua khá nhiều thăng trầm, nhưng có lẽ, giai đoạn chống lại căn bệnh ung thư phổi này chính là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của cô.

Hành trình khởi nghiệp của "Cô gái triệu đô" Trương Thanh Thủy

Trương Thanh Thủy được sinh ra tại Việt Nam nhưng theo cha mẹ sang Mỹ từ khi còn nhỏ. Giống như nhiều bậc cha mẹ khác, bố mẹ Thủy tin rằng Mỹ có nền giáo dục tốt hơn và họ mong cô được học tập tại quốc gia này.

 Chân dung Trương Thanh Thủy, cô gái vàng của làng công nghệ Việt Nam. Ảnh: Người đồng hành

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ĐH Nam California, Thủy lại quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp. Năm 2008, cô về quê hương Biên Hòa của mình và bắt đầu kinh doanh sữa chua đông lạnh cùng với một vài người bạn.

Theo Vietnamnet, Thanh Thủy từng chia sẻ: “Theo thống kê, 99% các doanh nghiệp khởi nghiệp đều bị thất bại. Chỉ có 1% cơ hội khởi nghiệp là thành công. Khi còn trẻ và muốn khởi nghiệp, làm điều gì đó mà mình đam mê là điều rất đáng giá. Chẳng có gì đảm bảo là bạn sẽ thành công cả. Nhưng kể cả khi thất bại, bạn cũng sẽ học được bài học rất lớn từ việc làm điều mình yêu”.

“Khi làm việc về cái gì đó mà mình đam mê, tôi sẽ thực sự thích nó. Với tôi, không làm việc cũng chẳng khác nào bị trừng phạt”, “Tôi chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày và chẳng có thời gian mệt mỏi nữa ấy chứ. Tôi không tin vào khả năng cân bằng cuộc sống – công việc đâu”. Thủy chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với BBC.

Trong thời gian kinh doanh sữa chua, Thủy đồng thời xây dựng công ty công nghệ đầu tiên của mình. Cùng với người bạn học cũ tại trường Đại học Nam California, cô thành lập công ty khởi nghiệp mang tên GreenGar.

Công ty này được biết đến với ứng dụng Whiteboard, một ứng dụng vẽ hình tương tác. Giống như việc kinh doanh sữa chua, GreenGar của Thủy cũng phát triển nhanh chóng.

Nhưng thành công lớn nhất của Thủy là với công ty thứ 3 – một ứng dụng nhắn tin có tên Tappy. Chỉ 10 tháng sau khi ra mắt, Tappy được công ty công nghệ Weeby tại Thung lũng Silicon mua lại với giá được tiết lộ là lên đến 7 con số. Hiện nay, Thủy Trương đang làm giám đốc phát triển kinh doanh của Weeby tại khu vực châu Á.

Làm thế nào để khi dùng thớt gỗ không lo bị ung thư gan?(VietQ.vn) - Khi cắt hoặc chặt thức ăn trên thớt gỗ, những mảnh vụn sẽ bám lại trên mặt thớt. Lâu ngày những thứ này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm

Tuyên chiến với bệnh ung thư

Với sự nỗ lực hết mình Trương Thanh Thủy đã gặt hái được nhiều thành công lớn trong quá trình khởi nghiệp. Nhưng, chỉ vài ngày trước, cộng đồng mạng xã hội đã bất ngờ và tiếc nuối khi biết tin "cô gái triệu đô" đang trải qua căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

 Những chia sẻ về căn bệnh ung thư phổi được Thủy viết trên blog cá nhân. Ảnh: Zing.vn

Theo Zing.vn cho biết, vào ngày 9/9 vừa qua, Thủy đã bị một cơn đau lưng kéo dài 18 tiếng và phải đi cấp cứu tại bệnh viện ở Hà Nội. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện 1/3 lá phổi của cô bị tràn dịch và  khuyên không nên bay vào Sài Gòn ngay vì sẽ rất nguy hiểm. Ngày hôm sau, khi vào TP. HCM làm việc, Cô đã tới khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Y và được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. 

Trên trang blog cá nhân Thủy chia sẻ, khi nhận được kết quả ban đầu cô khá hoảng loạn và bất ngờ, nhưng giờ đây sau đã lấy lại được tinh thần cô quyết định đương đầu với bệnh tật. "Là một kỹ sư, tôi thích bắt đầu đếm mọi thứ từ con số 0. Và hôm nay chính là "con số 0" trong chuỗi ngày chiến đấu chống lại bệnh ung thư phổi của tôi".

"Trong vòng thời gian rất ngắn, tôi tự dạy bản thân mình tất cả những kiến thức về phổi và ung thư phổi. Vậy nên, tôi ở đây, bắt đầu ngày đầu tiên của cuộc chiến", Thủy quả quyết.

Câu chuyện về nghị lực trong khởi nghiệp cũng như tinh thần mạnh mẽ quyết chống lại bệnh tật của Trương Thanh Thủy đã làm rung động hàng triệu trái tim, cô cũng xứng đáng trở thành tâm gương sáng cho các bạn trẻ học tập.

Thúy Hạnh (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang