Nữ TikToker nổi tiếng đưa ra lời cảnh báo sau 6 năm tiêm filler: Cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở thẩm mỹ

author 18:41 29/02/2024

(VietQ.vn) - Mới đây nữ TikToker V.P.T với hơn 13 triệu lượt người theo dõi đã gửi lời cảnh tỉnh đến những người có ý định làm đẹp, rằng phải chọn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín để tránh biến chứng nặng nề.

Trong đoạn clip đăng tải mới đây nữ TikToker V.P.T xuất hiện với hình ảnh mặt bị sưng và cho biết cô phải nhập viện mổ lấy silicon. Theo T., cách đây 6 năm, cô được một spa tài trợ tiêm filler để khuôn mặt đầy đặn nhưng không biết chất được tiêm là silicon. Gần đây, mặt T. bị sưng, đau nên đã phải đến nhiều nơi chữa trị.

Kể lại câu chuyện của mình, T. mong muốn gửi lời cảnh tỉnh đến những người có ý định làm đẹp, rằng phải chọn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín.

Với câu chuyện của T, nhiều người thắc mắc làm sao để phân biệt silicon và filler? Theo bác sĩ Dương Đức, Khoa Thẩm mỹ tạo hình - Bệnh viện 7A (thành phố Hồ Chí Minh), không thể phân biệt silicon và filler sau khi đã tiêm vào cơ thể.

Bác sĩ Đức cho biết, filler bản chất là HA, tan dần theo thời gian, tùy chất lượng và cấu tạo mà tan nhanh hay chậm. Silicon thì không thể tan được. Khi tiêm vào cơ thể, silicon không tan nên có thể gây hoại tử, viêm nhiễm nếu không được đào thải ra ngoài.

Hình ảnh nữ TikToker V.P.T xuất hiện với hình ảnh mặt bị sưng phải nhập viện. Ảnh: Người lao động

Theo bác sĩ Đức, silicon vào cơ thể có nhiều cấp độ. Nếu nó không gây viêm, hoại tử và bác sĩ thăm khám xác định không ảnh hưởng sức khoẻ, tính mạng thì sẽ để nguyên tại chỗ. Bởi lẽ, việc can thiệp có thể nguy hiểm hơn là không can thiệp. Trường hợp bị viêm nhiễm, loét thì cần phải phẫu thuật nạo silicon. Tuy nhiên, quá trình nạo lấy silicon sẽ khiến mất luôn mô, cơ vùng được nạo.

"Tùy theo mức độ tổn thương trước khi nạo, nếu viêm nhiễm chỉ khu trú 1 chỗ thì không ảnh hưởng nhiều, song nếu lan ra các vùng xung quanh thì cần phải nạo nhiều, thậm chí mất xương, mất cơ vùng bị nạo", bác sĩ Đức cảnh báo.

Hiện nay, nhiều phụ nữ có nhu cầu làm đẹp. Để tránh các biến chứng, bác sĩ Đức khuyến cáo cần lựa chọn cơ sở uy tín, với các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Các sản phẩm này chi phí không hề nhỏ nên khi đã quyết định làm đẹp bằng filler, cần lựa chọn sản phẩm an toàn. Chị em cần yêu cầu người thực hiện tiêm chất tan filler trước khi sử dụng để nhận biết" - bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Đề cập tới các cơ sở thẩm mỹ chui trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, trước đó, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, trên địa bàn thành phố có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ, nhưng chỉ có 598 cơ sở là do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động (chiếm chưa đến 15% trong tổng số cơ sở). Còn lại hơn 85% cơ sở là do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận (chỉ cần xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - hộ kinh doanh hoặc công ty).

Đặc biệt có đến 6.489 cơ sở (chiếm 85%) bao gồm chăm sóc da, phun xăm thêu thẩm mỹ, dịch vụ gội đầu làm móng... do Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các cơ sở này hoạt động không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép.

Do những cơ sở này không thuộc thẩm quyền thẩm định và cấp phép của Sở Y tế nên không quản lý được các họat động chuyên môn liên quan. Đây là thách thức không nhỏ bởi thời gian qua, nhiều cơ sở quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các phương tiện thông tin đại chúng và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội, rất dễ gây hiểu nhầm cho người dân. Cùng đó, hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ này chưa thật sự được quan tâm, chú trọng đúng mức.

Ngoài ra, theo ông Tăng Chí Thượng, các cơ sở thẩm mỹ chui ngày càng trở nên tinh vi hơn khi né tránh các cơ quan quản lý nhà nước bằng cách thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trong khu dân cư, nhà trọ, khách sạn... Hậu quả là đã gây ra những tai biến y khoa đáng tiếc. 

Về các giải pháp để tăng cường kiểm soát sự tuân thủ pháp luật đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Công an Thành phố sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú tại khách sạn, căn hộ cho thuê; kiến nghị Ủy ban Nhân dân quận, huyện của thành phố Thủ Đức xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân trong lĩnh vực y tế nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng; kịp thời phát hiện, báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ các hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang