Núi lửa Wolf phun trào đe dọa sự sống của sinh vật quý hiếm

author 18:23 27/05/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25.5 vừa qua, núi lửa Wolf ở quần đảo Galápagos của Ecuador bất giác phun trào sau 30 năm "ngủ yên", điều này có thể gây ảnh hưởng đến môi trường sống của loài cự đà hồng cực hiếm trên thế giới.

Núi lửa Wolf hôm 25/5 lần đầu phun trào sau hơn 30 năm ngừng hoạt động, đe dọa đến sự sống của loài cự đà hồng hiếm có trên thế giới, ghi nhận trên báo VnExpress. Núi lửa Wolf nằm trên đảo Isabela, thuộc quần đảo Galápagos của Ecuador. Sau 33 năm ngừng hoạt động, núi lửa này bắt đầu phun trào trở lại từ sáng 25/5, làm bốc lên những cột khói đen cao 10 km.

Núi lửa Wolf thức giấc, cự đà hồng gặp nguy hiểm

Núi lửa ở hòn đảo Galapagos phun trào sau 33 năm ngưng hoạt động

Theo Công viên Quốc gia Galapagos, hoạt động núi lửa không ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người. "Núi lửa Wolf không ở gần khu vực dân cư, do đó không ảnh hưởng đến con người, mà chỉ nguy hiểm đến số lượng cự đà hồng duy nhất trên thế giới", ban quản lý công viên quốc gia viết trên Twitter.

Hòn đảo này là nơi sinh sống duy nhất trên thế giới của cự đà hồng - loài kỳ nhông biển iguanas màu hồng. RT cho hay hoạt động phun trào núi lửa có thể đe dọa 500 con cự đà Galapagos, loài cực kỳ nguy cấp theo Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN). Dung nham nóng chảy cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh vật biển nếu trào xuống mặt biển.

Theo Bộ Môi trường Ecuador, dung nham hiện đang chảy xuống mặt phía nam của núi lửa, trong khi cự đà hồng sống ở phía đối diện, vì vậy cự đà hồng có khả năng thoát nạn nếu núi lửa không đổi chiều phun.

Núi lửa ở Galapagos phun trào sau 33 năm ngưng hoạt động

Núi lửa Wolf thức giấc khiến loài cự đà hồng gặp nguy hiểm

Tuy nhiên, dung nham có thể gây tổn hại sinh vật biển khi chảy đến đại dương, theo Viện Vật lý địa cầu Ecuador. Ngoài ra, đám mây tro bụi từ núi lửa cũng có thể ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư trên đảo Galapagos.

Núi lửa Wolf cao khoảng 1,7km, là điểm cao nhất trên quần đảo Galapagos - quần đảo nằm ở Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000km và gắn liền với các nghiên cứu của cha đẻ thuyết tiến hóa Charles Darwin.

Mặc dù nằm ở vị trí biệt lập, Galapagos lại là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm mà không nơi nào có, trong đó có cự đà hồng (được xếp vào nhóm loài nguy cấp), cự đà vàng và rùa khổng lồ.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang