Nước ép trái cây gây hại cho cơ thể như nước soda có đường

authorA 10:58 13/09/2019

(VietQ.vn) - Những loại nước ép lạnh lạ mắt cũng có thể gây chết người như soda, theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu thông báo rằng: Uống các loại đồ uống có đường gây nhiều căn bệnh liên quan đến các vấn đề sức khỏe như sâu răng, tăng cân, tiểu đường loại 2, gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch.

Nhưng điều tồi tệ hơn nghiên cứu cho thấy những người uống đồ uống có đường có tỷ lệ tử vong cao hơn người không uống chúng hàng ngày - và vấn đề lại càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu đồ uống đó là soda hoặc nước ép trái cây 100%. Cả hai đều gây hại cho 13.400 người tham gia nghiên cứu.

Nước ép trái cây gây hại cho cơ thể giống như các loại nước soda có đường. 

Đường trong nước trái cây bị phân hủy nhanh hơn nhiều so với khi tồn tại ở hoa quả thông thường. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và dẫn đến tình trạng bão hòa - bà Rebecca Ditkoff, chuyên gia dinh dưỡng cộng tác với Midtown Nutrition cho hay. Bà dẫn chứng, chẳng hạn, ngay cả trong nước ép trái cây 100% tự nhiên, cũng có gần 30 gram đường và không có chất xơ, trong khi đó một quả táo chỉ chứa một nửa lượng đường như trên và có tới 3 đến 4 gram chất xơ. Rõ ràng, nước ép trái cây vẫn được nhiều người coi là lựa chọn lành mạnh hơn so với đồ uống có đường bổ sung. Tuy nhiên, chúng thường chứa nhiều đường và calo giống như đồ uống có đường.

Các nhà khoa học nghiên cứu - Marta Guasch-Ferré và Tiến sĩ Frank B. Hu, nói thêm rằng cơ thể chúng ta không thực sự biết được sự khác biệt giữa soda hoặc nước trái cây mặc dù đường trong nước ép trái cây 100% là tự nhiên, một khi được chuyển hóa, phản ứng sinh học về cơ bản là giống nhau. Ditkoff nói rằng, uống nước ép trái cây thậm chí có thể làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn.

Bà bổ sung thêm: Rất nhiều thứ cung cấp lượng calo dư thừa có thể góp phần tăng cân. Đặc biệt hơn, khi nói đến nước trái cây hoặc bất kỳ đồ uống có đường nào khác, vấn đề thực sự là lượng calo tiêu thụ ở dạng lỏng không tạo ra cảm giác no, sau đó có thể dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn so với nước giải khát. Và mặc dù nước ép trái cây tốt hơn soda về mặt vitamin, nhưng tốt hơn hết là bạn chỉ nên ăn trái cây, Ditkoff nói.

Khi uống nước cam, bạn đang nhận được vitamin C, nhưng nó không có lợi như trái cây và nó có loại đường có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Không có gì làm bạn say mê như một miếng trái cây thực sự đâu.

Huy Hoàng (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang