Nước ngoài vào tìm kiếm máy bay mất tích: Phải theo hướng dẫn của Việt Nam

author 16:24 11/03/2014

(VietQ.vn)- Với các lực lượng tìm kiếm nước ngoài, Việt Nam phải có phương tiện hướng dẫn vì trong lãnh hải Việt Nam thì các phương tiện của nước bạn tham gia là phối thuộc…

Chiều 11/3, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ đạo như vậy tại cuộc làm việc với chỉ huy các lực lượng liên quan ở Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn.

Trước tình hình tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines trong mấy ngày qua, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị, lực lượng đã tham gia tích cực.

“Việc cứu người là nhân đạo nên phải tiếp tục tích cực tìm kiếm, phát hiện càng sớm càng tốt trong lúc người thân các hành khách trên máy bay đang mong ngóng”, tướng Tỵ nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng chỉ đạo việc tìm kiếm máy bay được xác định là lâu dài nên phải xây dựng kế hoạch dài hạn.

Thứ trưởng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo tại Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn

Theo đó, ông đã yêu cầu tìm kiếm, kiểm tra tích cực trên cả đất liền vì giả thiết máy bay bị nổ ở độ cao 10.000m thì mảnh vỡ phân tán trên phạm vi rất rộng. Vì vậy, ngoài phạm vi tìm kiếm mở rộng sang hướng Đông đường bay R208, ngày 12-3 vẫn phải tìm kiếm ở gần điểm IGARY và phía Tây điểm này cũng như trên đất liền, biên giới với Campuchia.

Với các lực lượng nước ngoài vào vũng biển Việt Nam tìm kiếm, tướng Tỵ yêu cầu phía Việt Nam phải có phương tiện hướng dẫn vì trong lãnh hải Việt Nam thì các phương tiện của nước bạn tham gia là phối thuộc.

“Tiếp tục thông báo cho tàu cá, ngư dân tham gia tìm kiếm. Bởi vì nhân dân ở khắp mọi nơi. Trong quá trình tìm kiếm phải điều hành hợp lý, phân vùng tìm kiếm để không lãng phí nguồn lực và phải đảm bảo an toàn tối đa”.

Theo trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam- dự kiến tối nay Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam và 1 tàu hậu cần khác tìm kiếm trong vùng biển Malaysia. Đông thời sử dụng máy bay P3 tìm kiếm ở vùng biển Malacca. Còn trong chiều 11-3 phía Trung Quốc đang sử dụng 2 máy bay và 4 tàu tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam.

Để đảm bảo điều hành các phương tiện tìm kiếm an toàn, sáng 11-3 Quân chủng Phòng không – Không quân cũng đã tăng cường một ra đa cơ động đến Sở chỉ huy không quân mới được lập ở Cà Mau.

Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang