Phát hiện dấu vết hồ nước trên Sao hỏa

author 15:52 10/12/2014

(VietQ.vn) - Robot thám hiểm tự hành Curiosity của Nasa đã phát hiện dấu vết của một hồ nước trên Sao hỏa có khả năng đã từng chứa đầy nước vào khoảng hàng triệu năm trước.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Trang Discovery News đưa tin, các nhà nghiên cứu cho rằng, ngọn núi nơi robot thám hiểm tự hành Curiosity của Nasa đang tiến hành khám phá có khả năng là một hồ nước lớn trên bề mặt Sao hỏa và đã từng chứa đầy nước vào khoảng hàng triệu năm trước.

Kết luận về hồ nước trên Sao hỏa được đưa ra dựa trên dữ liệu do robot Curiosity thu thập trong suốt hơn hai năm qua, trong đó bao gồm cả việc phát hiện ra lớp trầm tích sa thạch xuôi theo núi Sharp, ngọn núi cao gần 5km nằm ở trung tâm miệng núi lửa Gale khổng lồ rộng 96km.

 Các nhà khoa học cho rằng miệng Gale đã từng là một hồ nước trên Sao hỏa

Các nhà khoa học cho rằng miệng Gale đã từng là một hồ nước trên Sao hỏa. Ảnh minh họa

Nhà khoa học Sanjeev Gupta cùng đồng nghiệp tại London, Anh cho biết, “chúng tôi có thể quan sát được toàn bộ các lớp sa thạch cùng một vài lớp đá cuội ở đó, những lớp này nằm trên một diện tích bề mặt đáng kể về phía hướng Nam,”.  Điều này khiến các nhà khoa học tin rằng, núi Sharp không được hình thành cùng thời điểm với miệng Gale và nơi đây có khả năng đã từng là một hồ nước trên Sao hỏa từ hàng triệu năm trước. Ông Gupta còn giải thích thêm, những lớp trầm tích tương tự cũng được tìm thấy trên bề mặt Trái Đất, xuôi theo các ngọn núi của hệ thống sông chảy qua vùng hồ. 

Cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng núi Sharp được hình thành trên lớp trầm tích lắng xuống ở giữa đáy hồ khoảng vài triệu năm trước, những lớp trầm tích này có thể là do những dòng chảy bắt nguồn từ Miệng Rim ở vùng cao nguyên mang đến. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết về khả năng những cơn gió đã bào mòn lớp trầm tích và dần tạo nên ngọn núi theo thời gian. 

Hồ nước trên Sao hỏa đã từng tồn tại hàng triệu năm trước

Hồ nước trên Sao hỏa đã từng tồn tại hàng triệu năm trước. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu nhận định rằng, tại Miệng núi lửa Gale, các chu kỳ đầy nước và khô cạn đã diễn ra liên tiếp trong suốt một khoảng thời gian kéo dài hàng triệu năm, khám phá này giúp củng cố thêm giả thuyết về điều kiện môi trường trên Sao hỏa đã từng thích hợp cho sự sống của vi khuẩn.  

Robot Curiosity hạ cánh xuống miệng núi lửa Gale trên bề mặt Sao hỏa với mục đích tìm kiếm bằng chứng cho thấy liệu hành tinh giống Trái Đất nhất trong Hệ Mặt Trời này có hay đã từng có những nguyên tố hóa học và điều kiện môi trường thích hợp cho sự sống.  Ngay khi hạ cánh robot Curiosity đã đạt được mục đích của mình khi phát hiện ra môi trường có khả năng có sự sống và dành thêm 14 tháng sau đó để tiến vào vùng chân núi Sharp nhằm tiến hành thêm nhiều nghiên cứu và thí nghiệm chuyên sâu khác với hi vọng phát hiện ra sự tồn tại của các nguyên tử hữu cơ.  

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang