Nước đóng chai, đóng bình được đưa vào nhóm mặt hàng 'nóng' về ATTP

author 11:24 08/01/2018

(VietQ.vn) - Tính đến nay, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra được 23 cơ sở, chưa phát hiện sai phạm. Các đoàn kiểm tra đã lấy 11 mẫu nước uống đóng chai tiến hành xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả.

Nước đóng chai tinh khiết nhưng lại không sạch. Câu chuyện kiểm soát loại sản phẩm thiết yếu này tưởng như đơn giản nhưng xem ra lại rất phức tạp.

Theo quy định, sản phẩm nước uống đóng chai muốn được chứng nhận bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm phải được kiểm định 14 tiêu chí về lý, hóa, vi sinh. Sau khi nước được xử lý bằng thiết bị lọc, phải bảo đảm 28 tiêu chí trước khi đóng bình...

Tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng là vậy, nhưng thực tế việc kiểm soát chất lượng sản phẩm này là một thách thức không hề nhỏ với cơ quan quản lý. Với người tiêu dùng, lựa chọn được sản phẩm nước an toàn còn khó hơn nhiều lần!

Nước đóng chai, đóng bình là mặt hàng "nhạy cảm" về chất lượng được cơ quan chức năng thường xuyên thanh, kiểm tra . Ảnh VTV

 

Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có khoảng 477 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp thường xuyên tiến hành kiểm tra các cơ sở này, tập trung nhiều vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tham gia quá trình sản xuất, hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Ngoài ra, đoàn cũng tiến hành lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng cho biết, điều kiện để đảm bảo an toàn cho một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là cơ sở vật chất phải tuân thủ theo quy trình khép kín, một chiều, hệ thống lọc phải bảo đảm công năng loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn và kim loại nặng không cần thiết trong nước. Công nhân tham gia vào quy trình sản xuất phải bảo đảm sức khỏe, kiến thức và tuân thủ các điều kiện, quy định về an toàn thực phẩm. Cùng với đó, cơ sở phải luôn luôn vận hành quy trình nguồn nước, quy trình hệ thống lọc tuân thủ dung lượng nhất định theo quy định của nhà sản xuất của thiết bị đó.

Ngoài ra, khi qua hệ thống đóng chai, sang chiết phải là môi trường vô trùng, bảo đảm được trang bị đèn tiệt trùng, công nhân đi vào đó phải đủ bảo hộ an toàn, vệ sinh lao động cần thiết. Sau mỗi lần kết thúc quá trình đóng chai như vậy cần vệ sinh phòng, bật đèn cực tím để khử khuẩn. Nếu tuân thủ đúng quy trình như trên thì sản phẩm sản xuất ra sẽ bảo đảm an toàn.

Ông Tụ khuyến cáo, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tỏ thái độ kiên quyết, không chọn mua các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình, đá dùng liền không có địa chỉ rõ ràng, không công bố chất lượng sản phẩm và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Theo ông Tụ, khi mua một sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình, người tiêu dùng cần kiểm tra bằng cảm quan bên ngoài vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng… Ngoài ra, trên thân vỏ, người tiêu dùng nên quan sát kỹ tem nhãn có tuân thủ các quy định về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, được cơ quan chức năng cấp công bố đạt chuẩn.

Cũng liên quan đến công tác ATTP trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa có báo cáo đầy đủ về công tác đảm bảo ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP năm 2018” gửi UBND TP.

Theo đó, trong 1 tháng cao điểm, từ 15/4 đến 15/5 vừa qua, toàn thành phố Hà Nội tổ chức 700 đoàn thanh tra, kiểm tra ATVSTP. Tổng số cơ sở, vụ việc được kiểm tra là 12.552 cơ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện 2.108 cơ sở, vụ việc vi phạm, phạt tiền tổng cộng trên 2 tỷ đồng.

‘Ra quân’ giám sát chất lượng nước đóng bình, đóng chai(VietQ.vn) - Thông tin từ Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, đơn vị này đang tiến hành “ra quân” kiểm tra, giám sát chất lượng nước đóng bình, đóng chai trên địa bàn nhằm kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng này trước mùa nắng nóng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang