Nuôi vẹt má vàng ngộ nghĩnh thông minh nói suốt ngày

author 07:03 30/08/2017

(VietQ.vn) - Vẹt má vàng là loài nhanh nhẹn, nói nhiều, tính thân thiện cao. Tuy nhiên để huấn luyện được loài vẹt này người nuôi phải mất khá nhiều thời gian.

Vẹt má vàng là một phân loài của loài vẹt Alexandri (Psittacula eupatria) phân bố ở bán đảo Đông Dương gồm Việt NamLàoCampuchia và Đông Bắc Thái Lan. Đây là phân loài nhỏ nhất trong số các phân loài của loài vẹt Psittacula eupatria với đặc trưng là có má vàng và cặp chân màu vàng nhạt,

Vẹt má vàng có khả năng nhại giọng khá tốt. Ảnh: Kiến Thức 

Vẹt má vàng là dòng vẹt đuôi dài đẹp có khả năng nói ở mức khá nhưng giá không quá đắt, phù hợp túi tiền của nhiều người. Loài vẹt này có chiều dài toàn tân trung bình khoảng 56 cm và cân năng khoảng 200-300 gram. Chúng thuộc nhóm vẹt rừng đuôi dài có viền cổ. Con trống trưởng thành có đường viền sẫm màu phía sau gáy và các cá thể chim đều có đuôi rất dài, chiếm khoảng 1/2 tổng chiều dài toàn thân. 

Theo anh Nguyễn Bình - Người chuyên nuôi và huấn luyện chim, loài vẹt má vàng có khả năng nhại giọng khá tốt nhất là các âm thanh như huýt sáo, còi xe. Tuy nhiên khi bắt chước giọng người khó bắt chước được nguyên âm o,a. Với loài này người nuôi cần phải thường xuyên quan tâm để ý nếu không loài cẹt này dễ trở nên hung hăng, khó huấn luyện, có thể mổ cả chủ. Lồng nuôi cần rộng rãi, trang trí nhiều màu sắc bắt mắt, nhiều cành nhánh để chim có thể nhảy nhót.

Kỹ thuật nuôi cá mè hoa 'lớn nhanh như thổi' cho người nông dân bội thu(VietQ.vn) - Cá mè hoa là loài cá lớn nhanh, nhiều trứng, kỹ thuật nuôi đơn giản cho lợi nhuận cao giúp người nông dân phát triển kinh tế.

Các loại ngũ cốc, chồi cây, hoa quả là thức ăn chính và ưa thích của vẹt má vàng. Ngoài ra, cũng có thể cho chúng ăn bắp ngô sống, hạt đậu phọng, hạt hướng dương, hạt lúa mạch, hạt kê loại lớn, các loại hạt dẻ… ở dạng hạt sống đều có thể sử dụng trộn thành hỗn hợp làm thức ăn chính cho chim. Vẹt má vàng cũng có thể ăn các loại hoa quả tươi, ít vị chua, như: táo, lê, ổi, xoài, thanh long, nho, đu đủ, dưa leo, củ đậu, quả đậu tươi (đậu ve, đậu Hà Lan) hay cả bánh mềm, bánh quy...

Trong điều kiện nuôi nhốt, chim có thể bắt cặp, làm tổ và sinh sản vào mùa xuân. Việc bắt cặp hơi khó khăn do chim có cá tính khá độc lập, mỗi cá thể có yêu cầu lựa chọn bạn đời “theo sở thích riêng” – nên một số trường hợp cả trống mái sống chung đều đầy đủ sức khỏe và ứng xử với nhau rất tốt mà trong nhiều năm vẫn không chịu sinh sản. Cách tốt nhất là nuôi chung một số cá thể trống mái trong một chuồng, khi chúng đã lựa chọn được bạn đời ưng í: thì bắt ra nuôi cặp riêng. Thời gian ấp ứng 28 ngày, trong tổ thường có 3-6 trứng màu trắng.

Vẹt má vàng dễ mắc bệnh đi ngoài, với bệnh này kèm với men tiêu hóa giúp ổn định lại hệ tiêu hóa thì điện giải giúp bổ xung lượng muối khoáng chú chim mất đi khi bị đi ngoài kết hợp với hai loại trên là thuốc đi ngoài cho gia cầm với liều lượng giảm đi treo trọng lượng cơ thể chúng. Một số ít bị đau mắt cách chữa trị là pha chút muối vào nước ấm lấy bông thấm nước rửa mắt cho Vẹt rồi chấm khô và nhỏ thuốc mắt là khỏi.

Ngoài ra loài này có thể bị nấm (với biểu hiện những vết trắng khô) thường hay xuất hiện vùng quanh mắt. Dùng thuốc trị nấm cho người thoa một vài bữa sẽ khỏi. Tránh thoa trực tiếp lên mắt.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang