Chặng đường 99 năm phát triển đầy sóng gió của hãng BMW

author 06:28 02/06/2016

(VietQ.vn) - Hãng ô tô BMW đã trải qua 99 năm hình thành và phát triển, với không ít khó khăn, thách thức. Bí quyết để BMW được như ngày hôm nay đó là sự quyết tâm.

Với sự nổi tiếng của hãng ô tô BMW (Bayerische Motoren Werke), người ta dễ lầm tưởng rằng công ty này không phải trải qua bất kỳ khó khăn nào từ khi ra đời. Song trên thực tế, công ty đã phải đối mặt với không ít thách thức để đạt được thành công như ngày hôm nay. Hãng ô tô BMW từng trải qua những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử châu Âu và nếu hãng không nhanh chóng đa dạng hóa sản xuất, có lẽ bây giờ cái tên BMW sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

BMW được thành lập vào năm 1917 và đã trải qua nhiều cột mốc phát triển quan trọng. BMW được thành lập bởi công ty sản xuất: Rapp Motorenwerke (thành lập năm 1913 bởi Karl Friedrich Rapp), Bayerische Flugzeugwerke (thành lập năm 1913 bởi Gustav Otto), và Fahrzeugfabrik Eisenach (thành lập năm 1896 như một công ty chứng khoán). 

Trụ sở hãng ô tô BMW. Ảnh: BimmerpostTrụ sở hãng ô tô BMW. Ảnh: Bimmerpost

BMW mua lại hãng Fahrzeugfabrik Eisenach vào năm 1928, và thương vụ này đã ảnh hưởng to lớn đến hướng sản xuất của BMW: chuyển đổi từ sản xuất động cơ máy bay sang thiết kế xe ô tô dân sự. Chiếc xe đầu tiên mà BMW sản xuất không phải do công ty thiết kế mà là do mượn từ Austin Motor Company.

Mãi cho đến năm 1932, BMW mới bắt đầu sử dụng mẫu thiết kế riêng để sản xuất những chiếc xe đầu tiên. Công ty đã phải cúi thấp đầu khi quyết định mượn thiết kế, nhưng cũng chính quyết định đó đã đưa công ty lên đến đỉnh vinh quang, trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

BMW trong Chiến tranh thế giới thứ hai

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW đứng trên bờ vực phá sản và phải vật lộn để tồn tại. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, BMW đã cam kết gần như chỉ sản xuất xe mô tô và máy bay cho quân đội Đức và lực lượng không quân Đức. Điều này không nằm ngoài dự kiến, đặc biệt là bởi vì hầu hết các nhà máy sản xuất và các cơ sở sản xuất tại Đức đều bị đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ. Đó cũng là lý do tại sao việc sản xuất ô tô dân sự của BMW chững lại trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Sản xuất cho quân đội Đức là một nhiệm vụ đầy thử thách, BMW đã phải thuê lao động nước ngoài để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Những người lao động dần thay thế vai trò của những người lao động Đức đang phục vụ quân đội thời điểm đó.

BMW đã trải qua một thời gian khó khăn khi lực lượng đồng minh nắm quyền kiểm soát các nhà máy và bắt đầu tháo dỡ chúng. Không ai có thể tưởng tượng BMW đã  từng phải sản xuất chảo, nồi và các đồ dùng nhà bếp khác để ngăn chặn việc biến mất hoàn toàn. Đây thực sự là một giai đoạn khó khăn; may mắn thay, không lâu sau công ty bắt đầu sản xuất xe ô tô một lần nữa.

Phục hồi sau chiến tranh

Chiến tranh thế giới thứ hai đã ảnh hưởng không ít đến BMW nhưng ít nhất cuộc chiến này không kéo theo sự bất ổn kinh tế như sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tuy nhiên, BMW đã phải vật lộn để hồi phục từ các chi phí bồi thường hậu chiến tranh.

Năm 1951, BMW cho ra mắt ô tô đầu tiên sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Điều này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái thiết lập danh tiếng của BMW như một nhà sản xuất ô tô hàng đầu với những chiếc xe chất lượng cao sử dụng công nghệ tiên tiến. Năm 1960, BMW đã được cơ cấu lại dưới sự lãnh đạo và quản lý mới với sự giúp đỡ tài chính của chính phủ Đức.

BMW những năm 1970

Nếu phải kể tên thời điểm BMW phát triển mạnh mẽ nhất, đó chính là những năm 1960 và 1970. Trong suốt giai đoạn này, công ty tập trung hoàn toàn vào việc mở rộng và cải tiến công nghệ. Đây cũng là giai đoạn hình thành nhiều "vũ khí" hiện đại của BMW.

Năm 1971, BMW thành lập tổ chức tài chính trực thuộc và có được độc lập sản xuất. Năm 1972 đánh dấu một bước ngoặt cho BMW - bởi đó là năm mà hãng ô tô BMW chính thức bắt đầu mở rộng nhà máy sản xuất ra nước ngoài và thành lập Công ty con Motorsport. Công ty con này đã phát triển mạnh mẽ và BMW cuối cùng đã chuyển trọng tâm sang phát triển dòng xe thể thao.

Hãng ô tô BMW hiện là một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ảnh: TelegraphHãng ô tô BMW hiện là một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ảnh: Telegraph

BMW những năm 1990

Năm 1994, BMW đã mua lại Tập đoàn Rover – tập đoàn chuyên sản xuất xe thể thao như MG, Land Rover, và Mini. Mặc dù BMW đã đặt những kỳ vọng cao cho Tập đoàn Rover, hầu hết những giấc mơ không đó trở thành hiện thực. Dự án Rover được kết thúc vào năm 2000 và BMW chỉ giữ lại nhãn hiệu Rover cho loại xe Mini.

Thiên niên kỷ mới

Từ sau khi sống sót qua thời điểm khó khăn trong lịch sử châu Âu, BMW đã chú trọng nhiều hơn vào tăng trưởng, độ bền, và thay đổi. Trong thực tế, công ty đặt mục tiêu là nhà sản xuất ô tô hàng đầu vào năm 2020.

Hãng ô tô BMW đã trải qua tất cả những giai đoạn thịnh vượng và khó khăn trong suốt thế kỷ 20. Tuy nhiên, quyết tâm của công ty đã chiến thắng tất cả và đưa vị thế của công ty ngày càng nâng cao. Trên thực tế, có rất nhiều công ty sản xuất xe phải mua các ý tưởng sản xuất nồi chảo để tránh bị buộc phá sản. 

Nói một cách đơn giản nhất, chính sự quyết tâm đã khiến BMW phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những hàng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như hiện nay.

Máy lọc nước: Tốn tiền mua vẫn phải uống nước bẩn?Hiện nay có rất nhiều loại máy lọc nước của các nhà phân phối khác nhau, nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn rằng, công năng “diệt khuẩn tuyệt đối 100%...

Cảnh Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang