Ô tô con nhập về Việt Nam tăng kỷ lục, giá nhập trung bình giảm mạnh

authorĐỗ Thu Thoan 14:26 28/03/2017

(VietQ.vn) - Trong danh sách 44 mặt hàng nhập khẩu lớn của cả nước 3 tháng đầu năm, đáng chú ý nhất là lượng và giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng cao kỷ lục, vượt mọi giới hạn tốc độ tăng về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ.

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, lượng ô tô nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm đã gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2016. Điều này đặt ra áp lực lớn với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

Tổng cục Thống kê vừa công bố danh sách 44 mặt hàng nhập khẩu lớn của cả nước 3 tháng đầu năm 2017, trong đó có mặt hàng ô tô.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 19.000 chiếc, tăng gấp 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

o-to-con-nhap-ve-viet-nam-tang-ky-luc

Ô tô con nhập về Việt Nam tăng kỷ lục - Ảnh minh họa

Cũng theo Vietnamnet, chỉ trong nửa đầu tháng 3, có trên 4.800 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về với mức trung bình 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế. So sánh với mức giá nhập về trong khoảng 3 tháng đầu năm 2016 (383 triệu/chiếc), thì giá xe nhập trong nửa đầu tháng 3/2017 giảm mạnh.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, giá xe ô tô nhập nửa đầu tháng 3 giảm mạnh và lượng tăng nhanh chủ yếu do ô tô Ấn Độ tràn vào. Trong nửa đầu tháng 3 có tổng 4.800 ô tô dưới 9 chỗ nhập về thì có gần 3.000 xe từ Ấn Độ, với giá khoảng 86 triệu đồng/chiếc đã khiến giá trung bình ô tô Ấn Độ nhập về trong nửa đầu tháng 3 giảm tới 200 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, lượng ô tô nhập về tăng mạnh 1 phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan giảm từ 40% xuống còn 30%. Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%, VOV cho biết thêm.

Trước tình hình này, các DN ô tô lớn ở Việt Nam đã tính đến việc giảm sản xuất 1 số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo. Đồng thời giảm giá hàng loạt với nhiều ưu đãi lớn.

Nửa đầu tháng 3, ô tô nhập tăng mạnh, giá giảm hơn 150 triệu đồng/xe(VietQ.vn) - Nửa đầu tháng 3/2017, lượng xe ô tô nhập đã tăng hơn gấp đôi so với trước trong khi giá khai báo bình quân lại giảm mạnh với khoảng 193 triệu đồng/chiếc.

Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước... 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm không để xe có chất lượng kém nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục kiểm định xe ô tô đưa vào lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô, đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang