Ô tô điện: Sốt hàng nhưng chưa được sử dụng

author 19:28 26/01/2015

(VietQ.vn) – Ô tô điện thời gian gần đây được nhiều người dân Sài Gòn sử dụng đã tạo nên “cơn sốt oto điện” nhưng không ít người đành ngậm ngùi đem cất vì sợ bị CSGT xử lý khi lưu thông.

Ô tô điện là dòng xe xuất xứ từ Trung Quốc và được sử dụng tại một số quận tại TP HCM trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hiện có nhiều vấn đề xoanh quanh việc xe có được phép lưu thông trên phố hay không.

Oto điện bán “lén lút” vẫn cháy hàng

Báo Người lao động cho hay, thời gian gần đây, tại Tp.HCM xuất hiện nhiều điểm bán ô tô điện (loại 3 bánh) xuất xứ từ Trung Quốc với giá từ 45 – 55 triệu đồng/chiếc, mức giá hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Xe có kiểu dáng như xe lam ở Việt Nam, bên trong có 2 quạt làm mát, máy nghe nhạc và đèn điện khi sử dụng vào ban đêm. Máy móc vận hành bằng hệ thống ắc quy có điện áp 48 V, thời gian sạc chỉ 5 giờ làm nhiều người tiêu dùng tò mò. Những chiếc ô tô điện này được bán công khai tại các cửa hàng ở quận 3, 7 và nhiều điểm khác ở TP HCM.

Theo lời quảng cáo của nhiều cửa hàng, loại có giá 55 triệu đồng chạy được quãng đường 100 km/lần sạc pin; loại có giá 45 triệu đồng chạy được quãng đường 40 km; mỗi chiếc có thể chở được 1 người lớn, 2 trẻ em.

Ô tô điện dù chưa được kiểm duyệt nhưng vẫn cháy hàng

Ô tô điện dù chưa được kiểm duyệt nhưng vẫn cháy hàng

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng những chiếc ô tô điện này không hề có giấy tờ nhập khẩu, vào Việt Nam một cách tự do và bán công khai trên thị trường trong khi cơ quan chức năng bối rối xử lý. Nhưng dòng oto điện này được các cửa hàng bán “lén lút” vì chưa được các cơ quan chức năng cấp phép và kiểm định. Những giấy tờ kèm theo chỉ bao gồm hóa đơn mua hàng, giấy xác nhận hải quan chưa có điều khoản nào quản lý hoặc xử lý. Trong khi đó, giấy phép lưu thông trên đường phố, biển số xe, giấy đăng kiểm chất lượng đều không có.

Mặc dù chưa được kiểm duyệt song những chiếc ô tô điện này vẫn được bán ra với doanh số lớn, thậm chí là “cháy hàng”. Sau khi mu axe về, người dân nghênh ngang lưu thông trên phố mặc dù không có đầy đủ giấy tờ cấp phép. Điều này khiế cho cơ quan chức năng lúng túng.

Ô tô điện tự do lưu thông, cơ quan chức năng lúng túng

Ô tô điện được người nhiều tiêu dùng đua nhau đi mua và lưu thông tự do nghênh ngang trên đường phố. Tuy nhiên, vì chưa được kiểm duyệt nên điều này khiến người dân và cơ quan chức năng khó xử.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm có kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho một số ô tô sử dụng nguồn năng lượng điện nhập khẩu nhưng đó là các loại xe cao cấp sử dụng xăng và điện (xe Hybrid). Trong khi đó, đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm chưa nhận được hồ sơ đăng ký và cũng chưa cấp giấy chứng nhận chất lượng nào cho ô tô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ô tô điện tự do lưu thông trên phố khiến cơ quan chức năng lúng túng

Ô tô điện tự do lưu thông trên phố khiến cơ quan chức năng lúng túng

Theo đó, thông tin từ Đài tiếng nói Việt Nam VOV cũng cho biết, không riêng gì người sử dụng xe, hiện nay, các cơ quan quản lý vẫn còn lúng túng với loại oto điện này. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe điện 3, 4 bánh mà người dân thường gọi là ô tô điện là chưa chính xác. Bởi loại xe này chưa đảm bảo được tiêu chuẩn ô tô, theo tiêu chuẩn Việt Nam. Các loại xe ô tô điện 3, 4 bánh mà các cửa hàng rao bán thực chất là xe dùng để chạy nội bộ, trong các khu du lịch, khu nghỉ mát, trong các sân golf,…

Vì thế, để kiểm soát được loại oto điện này, Cục Đăng kiểm kiến nghị các cơ quan chức năng cần phối hợp làm rõ tại sao các xe cơ giới có thể nhập khẩu mà không thực hiện các thủ tục kiểm tra chất lượng theo quy định và cần phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Với những lí do trên, người dân sau khi mua ô tô điện giá rẻ về đã không dám lưu thông trên đường vì sợ CSGT tuýt còi xử lý. Điều này đang là vấn đề khó xử lý đối với cả người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang