Ô tô giảm giá chưa từng có: Đừng để 'bẫy' khuyến mãi đánh lừa quyết định mua xe

(VietQ.vn) - Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có, với hàng loạt hãng xe liên tục “xả hàng” bằng mức chiết khấu lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhưng nghịch lý ở chỗ, giá càng giảm, người tiêu dùng càng lưỡng lự.
Tử vong sau ca nâng ngực và hút mỡ tay tại Bệnh viện Răng hàm mặt Thẩm mỹ Paris
Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam lên tiếng về thông tin bán sản phẩm kém chất lượng
Hà Nội: Phát hiện 7 mẫu thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dân
Không có nhiều mẫu xe hay công nghệ mới được tung ra thị trường, song thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2025 lại đang sôi sục theo một cách khác – cuộc đua giảm giá chưa từng có giữa các hãng xe và hệ thống đại lý. Với hơn 100.000 xe tiêu thụ sau 4 tháng đầu năm – mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ – tưởng chừng thị trường đang phục hồi mạnh, nhưng con số tồn kho vẫn vượt ngưỡng 70.000 xe cho thấy thực trạng ngược lại.
Doanh số không đạt kỳ vọng, hàng loạt hãng xe buộc phải “phá giá” để xả hàng, tạo đà cho những tháng sau. Trong tháng 5, nhiều mẫu xe trên thị trường được giảm giá trực tiếp hoặc kèm ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Toyota hỗ trợ lệ phí trước bạ cho Corolla Cross và Yaris Cross, tương đương giảm từ 33 đến 46 triệu đồng. Các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio còn được tặng thêm bảo hiểm thân vỏ.
Hyundai thậm chí còn giảm tương đương 100% lệ phí trước bạ cho các giao dịch tháng 5, chưa kể mức giảm thêm từ 30 đến 150 triệu đồng tại các đại lý cho nhiều dòng xe phổ biến. Santa Fe – mẫu SUV ăn khách – hiện giảm tới 150 triệu đồng tùy phiên bản.
Ford cũng không đứng ngoài cuộc đua khi giảm 70 triệu đồng cho Territory và 100 triệu đồng cho Explorer. Ranger Wildtrak, Territory Titanium hay Raptor đều được miễn lệ phí trước bạ hoặc tặng bảo hiểm. Honda, Mitsubishi, KIA, Subaru, Skoda… đều có các chương trình giảm giá sâu tương tự. Subaru Forester được giảm tới 230 triệu đồng; Skoda Karoq giảm 200 triệu đồng; các mẫu xe Trung Quốc như OMODA, Jaecoo, BYD, Lynk & Co... cũng chạy đua bằng các gói giảm giá từ 60 đến 90 triệu đồng, tặng kèm 6 năm bảo dưỡng và hỗ trợ vay lãi suất 0%.
Thậm chí, mẫu SUV GS8 của GAC còn được ưu đãi tới 164 triệu đồng. Hiếm có thời điểm nào trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam mà người mua lại có nhiều lựa chọn ưu đãi đến vậy. Tuy nhiên, thay vì đổ xô đi mua, phần lớn người tiêu dùng lại rơi vào tâm lý lưỡng lự, chờ giá tiếp tục giảm thêm. Không ít khách hàng thừa nhận họ “đang trong thế kẹt”, vì mua sớm thì sợ “mua hớ”, còn chờ thì không biết bao giờ mới đến đáy.
Anh H.M.M, một khách hàng ở TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Tôi định mua xe 7 chỗ cho gia đình nhưng chưa dám xuống tiền. Cứ vài ngày lại thấy đại lý đổi giá, tặng thêm gì đó, làm mình nản vì không biết lúc nào mua là hợp lý".
Cuộc đua giảm giá kéo dài khiến nhiều khách mua xe khó xử vì không biết khi nào nên "xuống tiền"
Một trường hợp tương tự là anh N.K ở TP.Thủ Đức (TP.HCM), hiện có trong tay 900 triệu đồng và nhắm tới một mẫu crossover cỡ trung nhưng vẫn đang theo dõi thêm vì các mẫu xe như CX-5 hay Territory liên tục “tụt giá”, khiến anh chưa thể chốt hạ.
Việc các hãng giảm giá nhiều tháng liên tục vô tình tạo ra tâm lý kỳ vọng vào một mức giá thấp hơn nữa – điều có thể không bao giờ xảy ra. Chính hiệu ứng “chờ bắt đáy” này đang khiến thị trường trở nên méo mó: hãng xe đua nhau khuyến mãi, người tiêu dùng thì càng thêm do dự.
Theo chuyên gia ngành ô tô Nguyễn Minh Hải, đây là hệ quả của chiến lược “bán cắt lỗ” nhằm thanh lý hàng tồn và phần nào phản ánh sự bế tắc trong cạnh tranh. “Giảm giá sâu không phải lúc nào cũng có lợi cho người tiêu dùng. Rất nhiều mẫu xe giảm mạnh là các lô sản xuất từ năm 2023 hoặc đầu 2024, đã tồn kho nhiều tháng. Người mua có thể phải đối mặt với công nghệ lạc hậu, chính sách bảo hành kém hấp dẫn và giá trị bán lại thấp trong tương lai”, ông Hải cảnh báo.
Bên cạnh đó, từ cuối năm 2024, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực. Điều này buộc các hãng phải tự xoay xở để giữ đà tiêu thụ. Việc giảm giá mạnh cũng là cách để “giữ mặt bằng doanh số”, tránh để thị phần rơi vào tay đối thủ trong bối cảnh thị trường suy giảm chung.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến cuộc đua xuống đáy, phá vỡ cấu trúc giá của toàn thị trường, gây thiệt hại không chỉ cho hãng xe mà cả khách hàng cũ đã mua với giá cao. Trong khi đó, tháng 6 sắp tới, một số hãng bắt đầu tung ra mẫu mới, chẳng hạn Skoda với Karoq Premium và Karoq Sportline – hai phiên bản châu Âu thuộc phân khúc SUV hạng C với giá từ 1,009 tỷ đến 1,129 tỷ đồng. Điều này khiến nhiều người càng thêm đắn đo: nên chớp thời cơ mua xe giảm giá hay chờ đợi thế hệ mới ra mắt?
Thực tế cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang ở vào giai đoạn “tranh tối tranh sáng”, nơi người tiêu dùng phải thật tỉnh táo để phân biệt giữa giá trị thực và chiêu trò khuyến mãi. Giảm giá sâu không đồng nghĩa với “mua là lời”. Quyết định xuống tiền nên dựa trên nhu cầu thực sự, ngân sách phù hợp và lựa chọn mẫu xe bền vững – thay vì chạy theo ưu đãi nhất thời. Đừng để bị cuốn vào cơn lốc giảm giá mà quên mất điều quan trọng nhất: chiếc xe sẽ đồng hành với bạn ít nhất vài năm và một quyết định vội vàng hôm nay có thể khiến bạn phải trả giá đắt sau này.
Thanh Hiền (t/h)