Ô tô trang bị công nghệ thông minh có thể giúp giảm 50% số vụ tai nạn

author 06:46 13/12/2021

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu quốc tế cho thấy, những ô tô được trang bị công nghệ thông minh mới có thể giảm đến 50% số vụ tai nạn trên đường.

Theo nhận định của Liên Hợp Quốc, bất chấp hoạt động đào tạo lái xe gày càng nghiêm ngặt và các tiêu chuẩn an toàn nói chung ngày càng được nâng cao, vẫn có một thực tế đáng lo ngại là các vụ tai nạn đường bộ vẫn tiếp tục cướp đi sinh mạng của nhiều người trên toàn cầu. Thống kê từ Liên Hợp Quốc, cứ 24 giây lại có một người thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông đường bộ ở một nơi nào đó trên thế giới. Và có khoảng một triệu sinh mạng bị thiệt hại hàng năm do va chạm trên đường.

Mặc dù theo nhận định của Liên Hợp Quốc, việc quản lý tốc độ là một phương pháp quan trọng để giảm thiểu tai nạn nhưng trên thực tế, tai nạn ở tốc độ thấp cũng có thể gây chết người. Do đó, một trong những giải pháp cấp thiết là trang bị cho xe những công nghệ thiết thực nhằm trợ giúp lái xe nhận biết được các mối nguy hiểm tiềm tàng. Đồng thời, dự báo, cảnh báo những tai nạn có thể xảy đến.

Theo một nghiên cứu quốc tế, các công nghệ thông minh và tự động trong ô tô có thể giúp giảm tai nạn và tỷ lệ này ở mỗi nước là khác nhau. Cụ thể, việc chuyển sang sử dụng các phương tiện thông minh và tự động ở Anh có thể giúp giảm tới 41% số vụ tai nạn, tỷ lệ này ở Ấn Độ là 54%.

Ô tô được trang bị công nghệ thông minh là giải pháp hữu ích giúp giảm số vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh hoạ

Dữ liệu từ cơ quan chức năng châu Âu cũng cho thấy, hệ thống cứu hộ eCall sẽ tự động liên lạc với số điện thoại khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn, nhờ đó có thể hỗ trợ kịp thời khoảng 2.500 người gặp tai nạn mỗi năm. Với sự trợ giúp của hệ thống này, phương tiện tự động liên lạc với đường dây khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn và thông báo cho người vận hành biết vị trí chính xác, nhờ đó lực lượng cứu hộ có thể có mặt tại hiện trường nhanh gấp đôi.

Ngoài ra, các công nghệ khác cũng cho phép các hệ thống trong ô tô tương tác với nhau. Ví dụ như trong trường hợp phải dừng trong tình huống khó hiểu, xe sẽ tự động thông báo kịp thời cho những xe khác.

Thống kê cho thấy, tai nạn giao thông ở CH Czech và châu Âu đã giảm trong một thời gian dài, cùng với đó số người tử vong trong các vụ tai nạn cũng giảm. Trong năm 1999, hơn 211.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường nội địa, khiến 1.336 người thiệt mạng. Con số này trong năm 2020 là 460 người thiệt mạng trong hơn 94.000 vụ tai nạn.

Theo dữ liệu trên nền tảng Statista, thị trường xe thông minh trên thế giới sẽ tăng 3 lần vào năm 2028. Thống kê cho thấy, những phương tiện này chiếm 38% thị trường xe tại Đức, còn ở Pháp là 57%.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang