'Ớn lạnh' trước sức mạnh 'vũ khí vô hình' của Nga

author 16:06 29/06/2017

(VietQ.vn) - "Vũ khí vô hình' của Nga được cho là có khả năng làm mù radar, can thiệp hoạt động của hệ thống dẫn đường và gây nhiễu ảnh vệ tinh

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, các phương tiện truyền thông Nga cho biết, các hệ thống tác chiến điện tử của nước này có thể vô hiệu hóa tàu chiến, máy bay, và tên lửa của đối phương.

“Ngày nay, lực lượng tác chiến điện tử của Liên Bang Nga chúng ta có thể phát hiện và vô hiệu hóa mọi mục tiêu từ tàu biển, radar, đến vệ tinh”, phát ngôn viên trong chương trình truyền hình cho biết.

Theo giới thiệu từ Công ty vô tuyến - điện tử Radio - Electronic Technologies Concern (KRET) của Nga, hệ thống Richag - AV gắn trên các trực thăng Mi - 8MTPR1 hiện không có đối thủ xứng tầm.

Richag - AV được thiết kế để tránh radar, sonar hoặc các hệ thống phát hiện khác nhằm bảo vệ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, lực lượng bộ binh cũng như hải quân tránh khỏi các tên lửa không đối không hoặc hệ thống phòng không trong phạm vi vài trăm kilomet. Hệ thống Richag - AV có thể được sử dụng bởi bất kì lực lượng quân sự nào và có thể gắn trên cả tàu chiến, máy bay và trực thăng.

Cận cảnh hệ thống Richag - AV trên trực thăng Mi - 8MTPR - 1

Richag - AV trang bị trên trực thăng Mi - 8MTPR1 sử dụng ăng - ten mảng đa chùm với công nghệ DRFM, được thiết kế để chủ động gây nhiễu và làm mù các hệ thống radar, nhằm bảo vệ vật chủ khỏi các hệ thống vũ khí dẫn đường bằng sóng vô tuyến-điện tử. Khi tác chiến, Richag-AV có khả năng vô hiệu hoá radar của mọi hệ thống vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không MIM-104 'Patriot' của đối thủ.

Ngoài công năng như một hệ thống phá sóng radar, Richag - AV có khả năng thu thập cả những dữ liệu tình báo, bao gồm việc tìm ra nguồn bức xạ điện từ bên ngoài. Với cơ sở dữ liệu về nhiều loại thiết bị được cài sẵn, Richag - AV có thể nhanh chóng xác nhận loại mục tiêu và tìm cách vô hiệu hoá thiết bị dò tìm của nó một cách có hiệu quả.

Tư lệnh lực lượng tác chiến điện tử Nga, tướng Yuriya Lastochkina cho biết, các thiết bị của Nga vượt trội so với các đối tác nước ngoài về một số đặc điểm, bao gồm phạm vi hoạt động. Các thiết bị này được trang bị bộ phận phát mạnh hơn và các hệ thống ăng ten hiệu quả hơn.

Hiện nay, Nga đã tích cực phát triển các hệ thống tác chiến điện tử mới triển khai trên đất liền, trên không, trên biển. Năm 2016, một cuộc thử nghiệm cho thấy hệ thống tác chiến điện tử nội địa của Nga có thể bảo vệ quân đội trước các cuộc tấn công từ trên không và vũ trụ.

Nga cũng đang lên kế hoạch phát triển phương tiện bay không người lái để mang các thiết bị tác chiến điện tử. Ngoài ra, Moscow cũng tính xây dựng một trường thử nghiệm các thiết bị tác chiến điện tử mới.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang