‘Tôi hỏi ông chi cho vụ đó bao nhiêu, lái xe nói chạy mất 130 triệu đồng’

author 15:05 28/10/2015

(VietQ.vn) - Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết chuyện chạy chọt lốt xe vào bến ngày xưa là có...

Sáng 28/10, Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội.

sở gtvt hà nội

Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Bàn về việc có hay không chuyện tiêu cực chạy lốt xe vào bến, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, năm 2007, khi ông còn phụ trách một doanh nghiệp vận tải, ông có mua hộ một xã viên ở Kiến Xương (Thái Bình) một chiếc xe, vay vốn 70%.

Sau đó xe được chạy tuyến Mỹ Đình – Kiến Xương. Sau vài tháng, khi ông Liên cùng ngân hàng đi kiểm tra thì xe “biến đâu mất”. Tìm mãi mới phát hiện ra xe đã về hoạt động ở xã 2 tháng, chỉ chạy được ở Mỹ Đình 1 tháng. Sở GTVT Hà Nội cũng không biết việc này.

“Cuối cùng tôi buộc lòng phải đề nghị thanh tra Sở bắt giữ chiếc xe vì xe đăng ký Hợp tác xã Thăng Long mà phù hiệu lại do Sở GTVT Thái Bình cấp chạy tuyến Giáp Bát.

Sau đó tôi gọi lái xe lên viết bản kiểm điểm. Tôi hỏi, ông chi cho vụ đó bao nhiêu thì lái xe nói mất 130 triệu đồng để được chuyển từ Mỹ Đình sang Giáp Bát”, ông Liên nói.

Như vậy, theo ông Liên, việc tiêu cực trong ngành vận tải là có thật, nhưng bây giờ nó đã dần dần khắc phục. Những người liên quan đến việc “chạy chọt” lốt xe thì giờ cũng đã về hưu hết.

Ông Liên đề xuất, không nên bỏ chấp thuận về luồng tuyến của Sở GTVT, mà nên tập trung vào việc giảm thủ tục phiền hà, giảm thời gian đi lại của các doanh nghiệp. Sở GTVT có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ký hợp đồng đầu tuyến với Sở GTVT đầu kia để ký hợp đồng luồng tuyến.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT xác nhận có tình trạng chuyển nhượng "lốt" giữa các doanh nghiệp vận tải, cổ đông trong doanh nghiệp.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu trong thời gian tới phải giám sát, chấm dứt tình trạng này.

Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ngày 15/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu: “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin "xin suất chạy xe" của Bộ trưởng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc cấp lốt xe vào bến xe Mỹ Đình và có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực tại Bến xe Mỹ Đình.

Theo Sở Giao thông, ý kiến về việc mua bán lốt xe (cho phép xe chạy trên tuyến cố định) tại một số đơn vị vận tải đã gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước. Bởi một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Việc các nhà xe chuyển nhượng lốt xe, thay thế xe là việc nội bộ của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp vào phương án kinh doanh của đơn vị vận tải.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang