‘Ông trùm mía đường’ Đặng Văn Thành tung nghìn tỷ thâu tóm DN của bầu Đức?

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 05/05/2017

(VietQ.vn) - Rút lui khỏi Sacombank, ‘ông trùm mía đường’ Đặng Văn Thành dường như đã tung ngàn tỷ thâu tóm doanh nghiệp của Bầu Đức để củng cố thêm vị trí số 1 trong lĩnh vực mía đường.

Dẫn thông tin từ Vietnamnet cho biết, vụ thâu tóm Sacombank đã đến hồi kết khi ngân hàng này công bố danh sách ứng viên cho nhiệm kỳ mới, theo đó ông Đặng Văn Thành cũng sẽ không tái xuất, trở lại với ngân hàng mà ông đã gây dựng trọng vòng 20 năm.

Tuy nhiên, đế chế Thành Thành Công của gia đình ông vẫn đang lớn mạnh và ông tiếp tục củng cố vị thế thống trị của mình về mía đường khi mở rộng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

ong-trum-mia-duong-dang-van-thanh-thau-tom-tai-san-bau-duc

Ông Đặng Văn Thành. Ảnh internet

Nhiều khả năng, nhà ông Đặng Văn Thành đã mua xong toàn bộ mảng mía đường của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

Trước đó, Zing cho biết, lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xác định chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với nhóm công ty mía đường sau ngày 31/8/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Tập đoàn đã bàn giao các chức vụ quản lý chủ chốt của Công ty Cổ phần Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu (nhóm công ty mía đường) cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trường mía và các tài sản liên quan thuộc nhóm công ty mía đường này cho một bên thứ 3 từ ngày 31/8/2016.

Hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần của nhóm công ty mía đường này, báo cáo cho biết.

Cũng theo Vietnamnet, được biết, gần đây, 2 công ty mía đường của ông Đặng Văn Thành cũng đã công bố kế hoạch sáp nhập.

Xuất hiện DN ‘khủng’ sau sáp nhập của 2 DN mía đường lớn nhất nước?(VietQ.vn) - Kế hoạch hợp nhất Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Đường Biên Hoà sẽ tạo ra doanh nghiệp (DN) “khủng” có vốn hoá thị trường gần 10.000 tỷ đồng.

Kế hoạch sáp nhập Đường Biên Hòa (mã CK: BHS) vào Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTC Tây Ninh - Mã CK: SBT) sẽ được đưa ra lấy kiến ĐHCĐ sắp tới để trở thành công ty có quy mô lớn nhất ngành mía đường Việt Nam, 2 DN này đều do ông Thành làm chủ tịch.

Lợi ích từ việc thâu tóm các DN mía đường của bầu Đức là khá rõ. Đường từ nhà máy này nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi 0% theo quy định của Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Khi TTCK mua được nhà máy đường của HAGL thì việc nhập khẩu đường thô cho Đường Biên Hòa sẽ không bị Hiệp hội mía đường Việt Nam phản ứng dữ dội như hồi năm 2013. Sự lớn mạnh của TTC sau khi thâu tóm DN của Bầu Đức sẽ giúp ngành kinh doanh mía đường của TTC có thêm sức để cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang