‘Ông trùm’ Rolls-Royce VN tiết lộ lý do mua xe VinFast

author 19:09 04/03/2020

(VietQ.vn) - “Thấy bạn bè xài VinFast nhiều nên mình cảm thấy rất ghen tị, phải mua một chiếc để đi”, vị Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội Đoàn Hiếu Minh hài hước giải thích khi nhận chìa khóa chiếc SUV Lux SA2.0.

Sản xuất ô tô là bậc thầy trong việc tạo ra cảm xúc

- Hình ảnh ông chủ của một công ty chuyên phân phối xe sang Rolls-Royce đi ô tô VinFast liệu có chút gì đó… “ngược” không, thưa anh?

Không hề. Mình là người Việt Nam, mua xe Việt Nam là niềm vui thực sự đấy. Ngay từ khi VinFast ra mắt xe, tôi đã bị thôi thúc với câu hỏi: Tại sao mình lại không sở hữu chiếc xe do chính con người Việt Nam mình làm? Tôi nói rất thật lòng, không mua VinFast, với tôi, là không thể!!!

- Thật khó để tin rằng một doanh nhân đã lăn lộn nhiều năm trong ngành ô tô, có rất nhiều trải nghiệm với xe, mà đều là xe sang, lại bỏ tiền tỉ ra mua ô tô chỉ vì “niềm tự hào Việt Nam”… 

Sau câu chuyện cảm xúc sẽ là những điều cụ thể hơn. Tôi thích cái cách mà VinFast ứng xử với cộng đồng. Ngay từ đầu, họ đưa thiết kế xe cho khách hàng chọn, rồi tinh chỉnh trên các mẫu được chọn đó để sản xuất. Có người bảo: “Ôi trời, chỉ là chiêu marketing thôi!”. Nhưng ở góc độ của mình, tôi thấy được tôn trọng và đánh giá rất cao cách ứng xử này của họ. Theo tôi biết thì đấy cũng là tiêu chuẩn chung của Vingroup.

Tất nhiên thái độ tốt thì thiện cảm của cộng đồng càng tích cực, nhưng quan trọng là thiết kế xe VinFast quả thực rất đẹp. Tôi thích nhất là buổi tối được nhìn dải đèn của VinFast sáng rực lên, cực kỳ ấn tượng. Không như một số xe chỉ có dải đèn nhỏ xíu, xe VinFast có dải đèn dài hình cánh chim và chữ V rất nổi bật, mang tính đương đại cao.

Dòng Lux này nhìn đã thấy là vẻ đẹp Ý rồi. Mạnh mẽ nhưng rất lịch lãm, nó có sự hài hòa, phù hợp với số đông nhưng lại vẫn có kiểu tay chơi “rất Ý”. Ở trong xe, hàng ghế sau có khoảng lùi tôi cho là khá hào phóng. Với người dành nhiều thời gian trên ô tô như tôi thì thấy rất hài lòng.

- Cảm xúc có vẻ là điều được anh rất quan tâm khi nói về VinFast. Chẳng có gì phải bàn cãi nếu nói rằng anh là một trong những người mang lại cảm xúc cho khách hàng giỏi nhất, bởi ai cũng biết, đấy chính là thứ mà những người khách sang trọng của Rolls-Royce rất coi trọng, bên cạnh danh tiếng, chất lượng, vẻ đẹp của chiếc xe đắt tiền…

Trong quyết định mua sắm, ta phải cân bằng giữa cảm xúc và túi tiền. Nếu chỉ túi tiền hay cảm xúc đều không được. Còn nói về chuyện này, người bán ô tô như tôi chỉ là học trò trong việc mang lại cảm xúc cho khách hàng thôi. Tôi chỉ mượn cảm xúc của người khác để truyền đạt tới khách hàng. Còn “ông” sản xuất ô tô mới chính là người tạo ra cảm xúc cho toàn thị trường. Đấy mới chính là bậc thầy.

Bị “soi” là hạnh phúc của VinFast

- Hồi đầu năm, VinFast công bố đã có hơn 17 ngàn đơn đặt hàng ô tô, trong đó đã sản xuất được hơn 15 ngàn chiếc. Số lượng này được đánh giá là quá tốt đối với một hãng xe mới, nhưng rất nhiều người bày tỏ, sẽ thật tuyệt nếu một ngày thấy trên đường thật nhiều xe Việt Nam. Anh nghĩ sao về câu chuyện này?

Có lần tôi đã chia sẻ, tôi mong chúng ta có ý thức như người dân và Chính phủ Hàn Quốc trong phát triển công nghiệp ô tô. Chúng ta cần có sự quan tâm, ủng hộ, sử dụng và phản ánh, góp ý cho ngành công nghiệp này của đất nước mình. 

Thật ra thì VinFast đã được xã hội quan tâm nhiều rồi đấy chứ. Ngay cả chuyện vì sao nếu xảy ra cùng một dạng sự cố, ô tô VinFast thì bị “soi” kĩ, còn xe hãng khác thì không. Tôi cho rằng đó là hạnh phúc của VinFast, của người làm xe. 

Người ta yêu quý nên mới quan tâm. Nếu được phản hồi, ứng xử tốt, tình cảm đó sẽ nhân lên. Còn các sự cố của sản phẩm trong ngành ô tô nói chung cũng bình thường lắm. Không một chiếc xe nào trên thế giới lại không có điểm cần điều chỉnh và đương nhiên mọi hãng xe đều cần tinh chỉnh sản phẩm của mình qua thời gian. 

- Vậy còn kế hoạch sớm vươn ra thế giới, xuất khẩu ô tô ra thị trường nước ngoài của hãng xe Việt, anh có nghĩ rằng họ đang có một mục tiêu quá tầm không?

Không quá chút nào. Và tôi nghĩ đây là điều đáng tôn trọng. Bạn có thể thấy, lượng đặt hàng của VinFast đang tăng, tới mức nhiều lúc không sản xuất kịp. Rõ ràng họ đã có được thiện cảm của thị trường trong nước rồi. Xuất khẩu ô tô Việt ra các thị trường khác là điều rất đáng được cổ vũ. Ngày xưa mà nói điều này thì chẳng ai tin được, nhưng giờ VinFast đủ tầm cỡ và năng lực thực hiện rồi. 

- Trở lại với chiếc ô tô VinFast anh vừa lấy, sẽ có rất nhiều người tò mò rằng, vị trí của nó ở đâu trong bộ sưu tập xe của anh?

Tôi có nhiều nhãn xe thật nhưng tôi không sưu tập ô tô. Xe nào mình thích thì giữ lại. Thực tế, mỗi xe được sử dụng trong môi trường, hoàn cảnh khác nhau. Xe gầm cao thì sẽ đa dụng và tần suất dùng chắc chắn sẽ nhiều hơn. Như xe VinFast này, chắc sẽ đi nhiều đấy... 

- Nếu cần góp ý với hãng xe Việt, anh sẽ nói điều gì?

Có thể tôi sẽ xin một suất trong khu phụ trợ làm xưởng bespoke cho VinFast, biết đâu đấy!  

- Xin cảm ơn anh.

Minh Tuấn (Vietnamnet)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang