Ông Võ Kim Cự nhận sai nhưng sao chưa công khai xin lỗi trước dân?

author 06:15 02/08/2016

(VietQ.vn) - Trước dư luận, ông Võ Kim Cự đã nhận sai vì chấp thuận cho Formosa thuê đất lên đến 70 năm. Vậy ông Cự có nên công khai xin lỗi trước nhân dân không?

Liên quan đến sự việc ông Võ Kim Cự khi là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản số 858 ngày 9/4/2008 về việc xác nhận ưu đãi đầu tư gửi Tập đoàn Formosa thuê đất lên đến 70 năm là trái với thẩm quyền, quy định về pháp luật.

Cụ thể, tại kết luận thanh tra số 1538 do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh ký ban hành ngày 3/7/2014 cho thấy, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Công ty TNHH Giang Thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 4/2008, khi chưa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành, ông Cự đã cam kết với Formosa về thời hạn thuê đất 70 năm. Trước những việc làm “tự ý” trên của mình, ông Võ Kim Cự nhận sai về thiếu sót đó.

Cụ thể, trong cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV vào chiều 29/7, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho rằng: “Khi còn là người đứng đầu ở tỉnh Hà Tĩnh thì ông Võ Kim Cự có để xảy ra việc cho doanh nghiệp Formosa thuê đất 70 năm. Việc này Thanh tra Chính phủ khi thanh tra xác định không đúng thẩm quyền địa phương và ông Cự nhận thấy việc sai của tỉnh”.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thanh, kiểm tra cũng cho thấy, giấy chứng nhận đầu tư cấp cho dự án Formosa, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký cho thuê đất 70 năm. Rõ ràng, ông Võ Kim Cự đã “vượt quyền” và để xảy ra sai phạm này.

 Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Mới đây, trong họp báo Chính phủ, các vấn đề ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra đã được công khai và lãnh đạo doanh nghiệp này đã cúi đầu nhận lỗi trước người dân khi cá chết trắng trên bờ biển làm ảnh hưởng đến kế sinh nhai và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Cá nhân ông Võ Kim Cự đã nhận thấy lỗi sai với trách nhiệm của mình tuy nhiên câu hỏi đặt ra là vẫn chưa thấy ông Cự công khai xin lỗi người dân?

Bởi khi nói về trách nhiệm của mình, ông Cự cũng từng khẳng định trên báo giới: “Tôi rất băn khoăn và tâm tư, nhưng tôi dám làm, dám chịu, không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Tôi luôn nghĩ phải có sự giãi bày để công chúng hiểu bản chất sự việc hơn, còn tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và coi đó là bài học cho cả hệ thống”.

 Khu Công nghiệp Formosa Hà Tĩnh

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc cử tri vào sáng 1/8, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc trước việc ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trả lời báo chí rằng việc cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm không phải trách nhiệm của ông mà của tập thể nhiều bộ ngành, của cả Chính phủ. Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sự khẳng định sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ở biển miền Trung là thảm họa hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài. Hiện nay, sau khi xác định được nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân của chúng ta.

“Chúng ta yêu cầu Formosa phải thực hiện nghiêm túc những điều đã cam kết. Nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm nếu như họ để tiếp tục xảy ra những sai phạm khác. Vừa rồi, lại phát hiện họ chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), rồi Đồng Nai nữa. Những hành vi này cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm.

Cụ thể là ai, thì chúng ta phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tất nhiên là đã có chỉ đạo kiểm điểm rồi, kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần bất kể ai, bất kể tổ chức, cá nhân nào có liên quan đều phải được xử lý nghiêm minh”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 1: Công tác dự báo 'có vấn đề'?(VietQ.vn) - Đó là câu hỏi được nhiều người dân đặt ra về sau khi chứng kiến cơn bão Mirinae (bão số 1) đi qua tàn phá nhiều tình, thành… vừa đi qua để lại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang