Panadol thu hồi thuốc hạ sốt paracetamol cho trẻ nhỏ

author 09:48 21/05/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, TGA đã thu hồi nhiều lô sản phẩm thuốc hạ sốt paracetamol cho trẻ nhỏ của Panadol sản xuất do lo ngại các sản phẩm này bị nhiễm khuẩn.

Mới đây, TGA (Cơ Quan Quản Lý Sản Phẩm Trị Liệu Úc) đã thu hồi nhiều lô sản phẩm thuốc hạ sốt paracetamol cho trẻ nhỏ của Panadol sản xuất do lo ngại các sản phẩm này bị nhiễm khuẩn.

Bộ Y tế, sau quá trình kiểm tra của TGA đã thu hồi số thuốc hạ sốt cho trẻ Số thuốc từ 5 đến 12 tuổi, thuộc loại chai có thể tích là 200ml. Cũng trong báo cáo được đưa ra vào ngày thứ Tư vừa qua, TGA khuyến cáo hạn sử dụng cửa mỗi sản phẩm này đều vào tháng 2/2018. Các số hiệu lô hàng và hạn sử dụng được ghi ở phía dưới nhãn chai và bên trên bao bì.

Theo thông tin ban đầu, các sản phẩm này trong quá trình sản xuất đã bị nhiễm một lượng hạt siêu nhỏ có thể chứa các khoáng chất vi lượng và sợi trơ. Do quá nhỏ nên các hạt này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Và theo khuyến cáo của cơ sở y tế, nếu để trẻ sử dụng sản phẩm này, trẻ sẽ có nguy cơ bị di ứng với thuốc và không đem lại hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Thuốc hạ sốt paracetamol bị thu hồi

Thuốc hạ sốt paracetamol bị thu hồi. Ảnh: TGA

Các sản phẩm nào trong danh sách thu hồi:

Lô thuốc mang số 136418 (chai hương dâu)

Lô thuốc mang số 136444 (chai hương dâu)

Lô thuốc mang số 136443 (chai hương cam)

TGA khuyến cáo người tiêu dùng khi đang dùng bất kì loại sản phẩm nào nằm trong danh sách thu hồi phải trả lại cho cửa hàng đã mua để nhận lại một khoản bồi thường.

Hệ miễn dịch còn khá non nớt của bé kết hợp với những thay đổi thất thường của thời tiết là nguyên nhân khiến bé nhà bạn thường xuyên bị sốt. Cùng vì vậy, việc hạ sốt cho trẻ trở thành một trong những kỹ năng "sống còn" của bất kỳ bà mẹ nào.

Nguyên tắc cơ bản, bất kỳ loại thuốc điều trị nào, kể cả thuốc hạ sốt thông thường cho trẻ em cũng phải có chỉ định từ bác sĩ điều trị mới thật sự an toàn cho trẻ. Trong những trường hợp chưa kịp đưa trẻ đến khám bác sĩ, phụ huynh có thể đến nhà thuốc mua thuốc hạ sốt cho trẻ uống "đỡ" qua lời tư vấn của dược sĩ phụ trách nhà thuốc, hoặc tối thiểu phụ huynh cần đọc thật kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc cho trẻ.

Các bác sĩ lưu ý, để việc sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol cho trẻ có hiệu quả tốt nhất, cha mẹ không dùng thuốc này trong các trường hợp trẻ mẫn cảm với paracetamol, bệnh gan nặng, không dung nạp với fructose (vì có sorbitol). Trường hợp cần kiêng muối, hoặc ăn nhạt cần lưu ý vì mỗi gói thuốc có chứa 66 mg natri (phải trừ vào khẩu phần ăn hằng ngày).

Các trường hợp không dùng được thuốc dạng viên: dị ứng với paracetamol, bệnh gan nặng, mới bị viêm hậu môn, trực tràng, chảy máu trực tràng, thuốc có thể gây ngứa tại chỗ, tăng theo lần dùng, liều dùng, thời điểm dùng.

Hi vọng phương pháp chữa bệnh trầm cảm mới từ 'nấm thần kì'(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một hợp chất gây ảo giác được tìm trong “nấm thần kì” có thể đem đến kì vọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm.

Thu Thảo (theo TGA)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang