Peugeot đối mặt với nguy cơ bị truy tố tại Pháp do gian lận khí thải
Vietjet thử nghiệm IATA Travel Pass cho hoạt động hàng không quốc tế
Công nhận - Hỗ trợ quá trình thực thi mục tiêu phát triển bền vững
Thu hồi hiệu lực Giấy chứng nhận GMP của Công ty ANABIO
Thông tin trên được công ty mẹ của Peugeot là Stellantis đưa ra ngày 9/6, sau khi cơ quan công tố Pháp cáo buộc Volkswagen và Renault gian lận khí thải. Hai công ty con khác của Stellantis là Automobiles Citroen S.A. và FCA Italy S.p.A cũng đã được triệu tập để trình diện trước Tòa án Tư pháp Paris, lần lượt vào ngày 10/6 và vào tháng Bảy tới, như một phần của cuộc điều tra tương tự về gian lận khí thải.
“Gã khổng lồ” trong ngành sản xuất ô tô Âu-Mỹ cho biết, Peugeot đang bị điều tra về gian dối người tiêu dùng liên quan đến việc bán xe chạy động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Pháp từ năm 2009 đến năm 2015. Tuy nhiên, Stellantis cho biết, các công ty của họ tin tưởng chắc chắn rằng hệ thống kiểm soát khí thải của họ đáp ứng tất cả các yêu cầu áp dụng tại các thời điểm liên quan đến cáo buộc gian lận và mong có cơ hội để chứng minh điều đó.
Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen cho biết họ đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến vụ bê bối khí thải, hai ngày sau khi Renault cũng đưa ra thông báo tương tự.
Vụ bê bối "Dieselgate" bị phanh phui năm 2015 liên quan 11 triệu xe của Volkswagen lưu hành trên toàn thế giới được cài đặt phần mềm gian lận khí thải, đã đẩy hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tới nay, Volkswagen đã phải chi trả hơn 30 tỷ euro (35 tỷ USD) tiền phạt, chi phí luật pháp và bồi thường.
Vào tháng 2/2017, cơ quan chống gian lận DGCCRF của Pháp đã đệ trình một báo cáo lên hệ thống tư pháp Pháp cáo buộc rằng có một "chiến lược toàn cầu” nhằm chế tạo động cơ gian lận khí thải và sau đó thương mại hóa chúng.
Các nhà điều tra cáo buộc rằng, khoảng 1,9 triệu ô tô diesel mang tiêu chuẩn Euro 5 có động cơ hoạt động theo chiến lược gian lận đã được Peugeot-Citroen bán ở Pháp từ tháng 9/2009 đến tháng 9/2015.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Volkswagen và Porsche đã từng phải đối mặt với nguy cơ bị khởi tố tại Hàn Quốc do vấn đề về khí thải. Cụ thể, hơn 10.000 xe ôtô của Volkswagen và Porsche bán ra tại thị trường Hàn Quốc, có phần mềm hỗ trợ che giấu thông số về lượng khí thải ra không khí, giảm khoảng 10 lần so với con số thực tế. Bộ Môi trường Hàn Quốc đã thông báo chính phủ nước này sẽ có hình thức xử phạt và khởi tố hình sự đối với Volkswagen và Porsche với cáo buộc hai "ông lớn" sản xuất xe ôtô của Đức này đã lắp đặt "các thiết bị trái phép" có khả năng giúp các loại xe động cơ diesel "gian dối" thông số về lượng khí phát thải.
Bảo An (t/h)