Phân biệt bếp điện từ, bếp hồng ngoại và rủi ro người tiêu dùng nên biết

author 05:42 14/05/2019

(VietQ.vn) - Dù được nhiều chuyên gia đánh giá là sản phẩm tiện ích, hiệu suất sử dụng cao nhưng bếp điện từ vẫn tiềm ẩn những rủi ro nếu người sử dụng sai cách.

Sự kiện: Bếp điện từ

Trên thị trường hiện nay, bếp điện từ là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài thiết kế đẹp mắt, hiện đại, bếp điện từ còn được tích hợp những công nghệ tiên tiến, giúp việc nấu ăn trở nên đơn giản hơn.

Ưu điểm của bếp điện từ, bếp hồng ngoại

Ưu điểm của bếp điện từ thể hiện ở hiệu suất sử dụng cao. Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ tạo ra nguồn nhiệt bằng dòng điện cảm ứng từ. Bếp tạo ra cảm ứng từ và chỉ đốt nóng phần đáy xoong, nên hiệu suất hoạt động cao.

Bếp điện từ có khả năng tích hợp cả vùng nấu từ và vùng hồng ngoại, giúp nội trợ nấu ăn nhanh hơn. Sử dụng bếp điện từ, người tiêu dùng không lo cháy nổ như bếp gas. Bên cạnh đó, thiết kế kiểu dáng phong phú, phù hợp với mọi không gian bếp, dễ vệ sinh.

 Ưu điểm của bếp điện từ, bếp hồng ngoại

Hệ thống bảng điều khiển của bếp điện từ có nhiều chức năng như: hẹn giờ, khóa trẻ em an toàn, cảnh báo nhiệt dư khi bề mặt bếp còn nóng… Đối với dòng bếp hồng ngoại, ưu điểm chính là không kén nồi sử dụng (nồi sứ, thủy tinh, đất nung…). Người tiêu dùng có thể sử dụng mặt bếp để nướng trực tiếp.

 
Điểm khác nhau giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại
Nếu nhìn bề ngoài, người tiêu dùng dễ dàng nhầm lẫn bếp điện từ và bếp hồng ngoại vì chúng đều được cấu tạo bởi mặt kính ceramic chịu nhiệt, có độ bền cao. Tuy nhiên, sự khác biệt của bếp điện từ và bếp hồng ngoại chỉ xuất hiện khi được sử dụng. Bếp hồng ngoại khi được bật lên xuất hiện vòng tròn màu đỏ, còn bếp điện từ thì không đổi màu sắc.
 
Điểm khác nhau giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại còn ở cơ chế truyền nhiệt. Trong khi bếp hồng ngoại có nguồn nhiệt từ bức xạ hoặc đèn halogen có thể chuyển giao nhiệt độ bằng bức xạ và nguồn dẫn điện thì bếp điện từ lấy nguồn nhiệt từ trường (phần cảm nhiệt) đặt dưới bề mặt bếp để biến lực từ thành nhiệt.

Bếp hồng ngoại tồn tại một số nhược điểm như: trong quá trình đun nấu sẽ sinh ra nhiệt; hiệu suát đun nấu chậm, chỉ đạt 65%, thấp hơn hẳn so với bếp điện từ (90%).
 

Những lưu ý khi sử dụng bếp điện từ?

Dù được nhiều chuyên gia đánh giá là sản phẩm tiện ích, phù hợp trong căn bếp mỗi gia đình, bếp điện từ vẫn tiềm ẩn những rủi ro nếu người sử dụng sai cách. Bếp điện từ là dòng kén nồi, do đó gia đình nên chọn loại nồi phù hợp, tránh tốn kém và bất tiện trong lúc sử dụng. Cách tốt nhất là nên chọn nồi chứa hợp kim sắt hoặc nồi có tính từ. Còn nếu sử dụng các loại nồi inox, sứ hay thủy tinh thì cần phải có thêm miếng hợp kim sắt lót phía dưới nồi thì mới sử dụng được.

Sử dụng nguồn điện phù hợp

Thông thường, nguồn điện của các loại bếp điện từ hoạt động ở mức 200-2000w. Đây là mức công suất khá lớn nên để đề phòng cháy, chập điện, người dùng hết sức lưu ý. Cách đảm bảo nguồn điện tốt nhất là chuẩn bị phích cắm điện riêng, phải chịu được tải công suất bếp từ, với diện tích tối thiểu 075mm2 để an toàn. Đặc biệt, không sử dụng điện thiếu ổn định.

Chuẩn bị phích cắm điện riêng, phải chịu được tải công suất bếp từ 

Không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bếp

Trong lúc bếp đang nấu, chắc chắn sẽ ít người chạm vào bề mặt của bếp nhưng sau khi nấu thức ăn xong, người dùng thường sẽ vệ sinh mặt bếp. Nhưng nên cẩn thận vì bề mặt bếp sẽ rất nóng do nhiệt từ đáy nồi tác động xuống mặt bếp. Vì thế, những lúc như vậy người dùng không được chạm tay vào mặt bếp nếu không muốn bị bỏng. Người dùng nên chờ 1 thời gian cho bếp nguội đi rồi mới thực hiện vệ sinh mặt bếp.

Không kéo nồi trên mặt bếp

Người dùng cũng không nên đặt các vật dụng kim loại như dao, kéo, thìa trên mặt bếp vì những vật dụng này cũng rất dễ gây trầy. Cùng với đó, không kéo lê nồi trên mặt bếp.

Không kéo lê nồi trên bếp từ 

Không đặt bếp gần thiết bị điện tử

Lưu ý, người sử dụng không nên đặt bếp điện từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, lò vi sóng, điện thoại… vì từ trường của bếp sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các thiết bị đó. Nhưng cũng không cần quá khắt khe trong vấn đề này, người dùng chỉ cần đảm bảo bếp của mình cách xa các thiết bị điện tử tối thiểu 1m là được. Ngoài ra, không nên ngắt điện ngay khi nấu làm quạt tản nhiệt dễ hỏng. Phụ nữ mang thai, người bị bệnh não không nên sử dụng bếp từ nhiều vì ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang