Cách phân biệt gà ta và gà Trung Quốc

author 15:35 16/10/2015

(VietQ.vn) - Gà Trung Quốc da nhăn, phần cổ và đầu bị trụi, hậu môn to, da bụng sần sùi, luộc có màu trắng, dai và thậm chí có mùi kháng sinh.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Thực tế, gà Trung Quốc được nhập vào Việt Nam đa phần là gà thải loại. Đây là loại gà đã khai thác hết trứng, bị bệnh hoặc có dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy mà giá rẻ hơn rất nhiều so với những loại gà thông thường khác, bày bán tràn lan trên thị trường, lẫn với gà ta thật, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Gà thải từ Trung Quốc có giá trị dinh dưỡng không cao và gây nguy hại nhiều đến sức khỏe của người sử dụng. Loại gà này thường sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng… Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh sẽ làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, gây ra tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người, gây dị ứng hay ảnh hưởng đến hormone.

Cách phân biệt gà ta và gà Trung Quốc thải loại

Da: Gà thải từ Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, trong khi đó gà ta thì da mỏng, mịn, lỗ chân lông nhỏ và có độ đàn hồi cao, có một số vệt vàng lớn dưới ức và cánh. Khi luộc lên, gà Trung Quốc có màu da trắng bệch, thậm chí có mùi giống như kháng sinh.

Khi mua gà, người tiêu dùng chỉ nên chọn những con có da lành lặn, không có vất bẩn hay bầm tìm khác biệt. Trường hợp gà bị chết trước khi mổ, da sẽ có màu đen và vết bầm do máu bị đọng không chảy hết khi làm thịt.

Gà Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, có mùi hôi

Gà Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, có mùi hôi

Lông: Gà Trung Quốc chủ yếu nuôi để đẻ trứng nên thường bị trọc lông ở phần cổ và phần đầu bị trụi. Do vậy, khi mua gà, chỉ nên chọn những con có màu lông vàng nhạt tự nhiên, chỉ vàng đậm ở ức, cánh, lưng. Những con gà có màu vàng đều và đậm thì gà thải có thể đã bị nhuộn bột sắt. Tránh mua những con gà có lông xơ xác, trần trụi.

Móng chân: Gà thải từ Trung Quốc sẽ có móng chân dài hơn móng chân các loại gà khác. Người tiêu dùng nên lưu ý kỹ tới đặc điểm này để tránh mua phải gà loại thải. Ngoài ra, nếu chân gà khô mốc và mỏ ngắn, không nhọn và quặp thì cũng không nên mua.

Dựa vào các đặc điểm như móng chân, lông... để phân biệt gà Trung Quốc và gà ta

Dựa vào các đặc điểm như móng chân, lông... để phân biệt gà Trung Quốc và gà ta

Mào gà: Khi mua gà cần lưu ý tới mào gà, tuyệt đối không mua những con gà có mào gà héo, ngả sang một bên.

Hậu môn gà: Loại gà thải từ Trung Quốc thường là gà mái nuôi để đẻ trứng nên hậu môn của gà rất to, hay ướt và da bụng sần sùi. Khi mổ, thấy buồng trứng teo nhỏ, có xuất huyết trong bụng gà. Gà ta có hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không thấy có hiện tượng bất thường như ướt, ra nước.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang