‘Cơn bão lửa’ BM-21 Grad của quân đội Syria ‘thiêu đốt’ IS

author 18:00 07/11/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Syria đã nhập khẩu từ Nga pháo phản lực BM-21 Grad nằm tăng cường hỏa lực chống lại khủng bố IS. BM-21 Grad được đánh giá cao nhờ tính hiệu quả khi tấn công trên diện rộng với “cơn bão lửa” gồm 40 quả đạn pháo bắn đồng loạt trong vòng 20 giây.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo phản lực BM-21 Grad là loại vũ khí đặc biệt được sử dụng tại hơn 65 quốc gia trên thế giới dưới dạng bản gốc hoặc biến thể sao chép. Mặc dù được thiết kế từ thời chiến tranh Lạnh nhưng cho đến ngày hôm nay, Grad vẫn được đánh giá là một hệ thống vũ khí cực kỳ hiệu quả.

BM-21 Grad là một loại pháo phản lực Cachiusa do Liên Xô chế tạo. Loại pháo này bao gồm một xe tải hạng nặng được trang bị một dàn phóng đạn phạn lực 40 nòng cỡ 122 mm. Tên gọi BM-21 viết tắt của “Boyevaya Mashina” nghĩa là xe chiến đấu, còn “M-21” là mã số hệ thống rocket. Grad - biệt danh của loại pháo phản lực này trong tiếng Nga có nghĩa là “dồn dập, tới tấp”.

Pháo phản lực BM-21 Grad là một trong những vũ khí chủ chốt của Syria nhằm chồng lại IS

Pháo phản lực BM-21 Grad là một trong những vũ khí chủ chốt của Syria nhằm chồng lại IS

BM-21 được đưa vào sử dụng từ năm 1963 trong quân đội Liên Xô, thay thế cho BM-14 dùng ống phóng 140 mm. Các ống phóng có thể khai hỏa từng ống hoặc đồng loạt. Tổng cộng, hơn 11.000 hệ thống tên lửa Grad đã được chế tạo kể từ năm 1964. Các biến thể của Grad đã phục vụ cho một loạt các quân binh chủng khác nhau, từ thủy quân lục chiến đến lực lượng du kích.

Về cơ bản, pháo phản lực Grad bao gồm một xe tải làm khung cơ sở và hệ thống ống phóng rocket. Lúc đầu hệ thống dùng xe tải Ural-375D nhưng về sau, từ năm 1976 xe tải Ural-4320 mới hơn đã được chọn để thay thế. Xe tải Ural nổi tiếng có tính việt dã cao, 6 bánh dẫn động toàn phần đảm bảo cho BM-21 khả năng cơ động tốt nhất có thể. Xe tải Ural-375D sử dụng động cơ xăng V-8 công suất 180 mã lực. Kíp chiến đấu của Grad gồm 4 người nhưng thường có thêm các pháo thủ phụ để quá trình chuẩn bị bắn được tiến hành nhanh hơn.

Pháo phản lực BM-21 được mệnh danh là cơn bão lửa do khả năng bắn 40 quả đạn phảo trong vòng 20 giây

Pháo phản lực BM-21 được mệnh danh là cơn bão lửa do khả năng bắn 40 quả đạn phảo trong vòng 20 giây

BM-21 dù không thật chính xác nhưng phát huy hiệu quả tốt trong bắn phá các mục tiêu trên diện rộng. Trong vòng 20 giây, một hệ thống BM-21 có thể đồng loạt bắn 40 quả đạn pháo ở cự ly từ 5- 21km vào các mục tiêu trên một khu vực rộng 140km2, tạo ra một "cơn mưa đá lửa" dội xuống đối phương. Do đó, nó rất hữu hiệu trong việc chống lại đội hình bộ binh và thiết giáp nhẹ, cũng như phá hủy hệ thống hầm hào bán kiên cố (tuy nhiên, BM-21 không phát huy hiệu quả nếu bắn vào một mục tiêu nhỏ được định vị như lô cốt bê tông). Tầm bắn của BM-21 tùy thuộc loại đạn rocket sử dụng nhưng tầm xa nhất đạt khoảng 32 km.

Hiện nay, pháo phản lực BM-21 Grad được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong đó có các quốc gia như Belarus, Trung Quốc, Séc, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Triều Tiên, Pakistan, Poland, Romania, Ukraine, Nga, Việt Nam, Campuchia, Lào... Tại Nga, nó đang dần dần được thay thế bằng các hệ thống tên lửa Grad-1, Uragan và Smerch. Một số nước đã chế tạo các phiên bản bắt chước BM-21, như Trung Quốc chế tạo pháo phản lực kiểu 89 với hệ thống nạp đạn tự động.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang