Phạt 50 triệu đồng thầy lang phá thai khiến một phụ nữ tử vong

author 23:05 25/03/2018

(VietQ.vn) - Thầy lang Định Thị Thanh (66 tuổi, trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) người phá thai cho chị Kh. khiến chị tử vong, đã bị xử phạt 50 triệu đồng.

UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Định Thị Thanh (66 tuổi, trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) số tiền 50 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bà Thanh được xác định đã trực tiếp phá thai cho chị Vi Thị Kh. (sn 1986, trú bản Đôm 2, xã Châu Phong, Quỳ Châu, Nghệ An).
Tin tức trên báo VnExpress, ông Đặng Tân Minh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu cho biết, kết quả xác minh của phòng y tế huyện Quỳ Châu, chị Vi Thị Kh. mang bầu lần thứ ba, tuần thai tháng thứ ba.

Ngày 12/3, chị Kh. được mẹ ruột đưa tới nhà riêng bà Thanh nhờ phá thai. Ban đầu bà Thanh không nhận lời vì cho rằng kiêng đầu năm mới, song mẹ chị Khuyên năn nỉ nhờ giúp đỡ và cam kết nếu có rủi ro sẽ không khởi kiện.

Người thân tiến hành mai táng chị K theo phong tục địa phương. Ảnh: N.N 

 Vì vậy, bà đồng ý làm với tiền công 1,7 triệu đồng. Bà Thanh cho biết đã phá thai cho bản thân và vài người, biết pháp luật không cho phép làm việc này.

8h ngày 12/3, bà Thanh tiến hành phá thai bằng cách đặt dụng cụ thông tiểu vào cổ tử cung, cho sản phụ uống nước lá rau ngót. Hai hôm sau, chị Khuyên kêu mệt, tê liệt nửa người, khó thở và nôn...

11h ngày 15/3, chị Khuyên được chuyển tới trung tâm y tế trong tình trạng hôn mê, trụy mạch. Hơn một giờ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện đa khoa Tây Bắc để cứu chữa nhưng tử vong. Hai gia đình cam kết không khởi kiện nhau.
Công an huyện Quỳ Châu đang điều tra nguyên nhân sản phụ Khuyên tử vong liên quan tới nạo phá thai hay do một bệnh lý khác.
gày 17/3, ông Lương Văn Năm - Chủ tịch UBND xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An xác nhận, một phụ nữ ở xã Châu Phong đã tử vong sau khi nhờ thầy lang phá thai.

VTV đưa tin, sau khi nhận được thông tin, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở y tế Nghệ An làm rõ thông tin và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, vận động nhân dân không đến khám, phá thai và chăm sóc sức thai sản tại các cơ sở bất hợp pháp vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Minh Khuê (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang