Phát động cuộc thi báo chí viết về 'Nói không với rác thải nhựa'

author 11:04 05/09/2019

(VietQ.vn) -

Cuộc thi do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động.

Vấn nạn “ô nhiễm trắng” đang trở thành một mối nguy hại đối với toàn thế giới. Nhiều chuyên gia lo lắng khi hành tinh xanh đang dần trở thành “hành tinh nhựa”. Theo thống kê, năm 2050, ước tính lượng rác thải nhựa thải xuống biển sẽ nhiều hơn cá (tính theo trọng lượng). Nhưng phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và ni lông mới bị phân hủy.

Theo Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc năm 2018: Mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nhựa và khoảng 40% nhựa được sản xuất dùng để đóng gói. Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa.

Tại Việt Nam, năm 2015, chúng ta sản xuất và tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn nhựa, trong đó, khoảng 80% nguyên liệu nhập khẩu sử dụng từ nhựa phế liệu. Ước tính mỗi năm, Việt Nam sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi ni lông. Đây là những con số đáng báo động.

Sau buổi Lễ phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa”, Ban tổ chức và toàn bộ những người tham dự đã tham gia nhặt rác tại thành phố Hưng Yên .

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề hạn chế rác thải nhựa tại Việt Nam, mới đây, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát động cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa”. Đối tượng dành cho những người đang hoạt động trong công tác báo chí trên toàn quốc.

Các bài dự thi sẽ phản ánh tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, giống nòi và phát triển kinh tế xã hội. Tìm ra những ý tưởng, sản phẩm, mô hình, cá nhân, tổ chức có những việc làm thiết thực trong việc hạn chế rác thải nhựa thông qua các bài dự thi.

“Cuộc thi sẽ tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các đồ dùng nhựa dùng nhiều lần. Ví dụ thay vì đựng đồ bằng túi nilong thì dùng các đồ vật như làn nhựa, túi xách nhựa; thay vì uống nước đóng chai xong ném bỏ thì lưu trữ lại để tận dụng… Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn mỗi nhà báo, phóng viên với các tác phẩm dự thi sẽ là “đại sứ” của việc nói không với rác thải nhựa”, TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi viết nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 15/8/2019, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, đường Quảng trường, Phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Đối tượng là mọi người dân trên lãnh thổ Việt Nam và những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Theo Ban tổ chức, các tác giả dự thi gửi bài viết không giới hạn hình thức trình bày và số lượng bài. Có thể là bài viết text+ảnh (Bài viết không quá 1.200 chữ); Infographic; Video truyền hình; Video đồ họa. Mỗi người có thể gửi cả bài viết, Infographic, Video truyền hình, Video đồ họa và không hạn chế số lượng bài tham dự. Ban tổ chức chỉ tiếp nhận các bài báo tham gia dự thi chưa đăng tải hoặc đăng tải từ 1/6/2019 trở lại đây.

Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, thời gian bắt đầu nhận các bài thi từ 10/9/2019 và dự kiến ngày tổng kết trao giải sẽ vào 5/6/2020 (kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới”.

Trước đó, ngày 15/8/2019, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên. Đối tượng của cuộc thi này là mọi người dân trên lãnh thổ Việt Nam và những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Tại buổi phát động, TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức và ông Trương Quốc Trân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên đã ký cam kết chung tay chống rác thải nhựa.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang