Phạt gần 1.000 trường hợp sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

author 08:47 14/09/2012

(VietQ.vn) - Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và xử phạt gần 1.000 trường hợp sai phạm trong kinh doanh xăng dầu. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới trên 6 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) – Bộ Công Thương, từ đầu năm tới nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra 5.655 trường hợp, xử lý 933 vụ vi phạm. Trong đó, vi phạm về điều kiện kinh doanh là 321 vụ; 40 vụ vi phạm về giá; 5 vụ vi phạm về cắt giảm thời gian bán hàng… Đáng chú ý, có tới 154 vụ vi phạm về đăng ký hệ thống phân phối, mua xăng dầu ngoài hệ thống phân phối và tự tháo niêm phong cột bơm.

Đặc biệt, trong tháng 8, tháng có 2 đợt tăng giá xăng dầu và trước mỗi thời điểm tăng giá, nhiều cửa hàng bán xăng dầu cầm chừng hoặc ngừng bán, găm hàng, chờ tăng giá. Điều đó đã gây bức xúc cho không ít người tiêu dùng. Nghiêm trọng hơn, trình trạng găm hàng, chờ tăng giá không chỉ diễn ra ở một vài tỉnh mà gần như địa phương nào cũng xuất hiện.

Nhiều cửa hàng xăng dầu găm hàng, chờ tăng giá sẽ bị xử lý. Ảnh: N.N

Thống kê của Cục QLTT cho thấy, đợt tăng giá xăng dầu ngày 13/8, đã có 82 cửa hàng đóng cửa hoặc cắt giảm thời gian bán hàng; đợt tăng ngày 28/8, có 138 cửa hàng đóng cửa hoặc cắt giảm thời gian bán hàng trên địa bàn 25 tỉnh, thành phố. Địa phương có số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng và giãn thời gian bán hàng lớn nhất là Bình Dương với 33 cửa hàng, tiếp đó là Đồng Nai 23 cửa hàng; Hà Nội 22 cửa hàng.

Về "thủ đoạn" của các đại lý: có tới 136 cửa hàng kêu hết xăng bởi đầu mối (tổng đại lý hoặc đại lý) không cung cấp hàng. 25 cửa hàng nghỉ bán từ trước do kinh doanh thua lỗ, bán cửa hàng hay sửa chữa mặt bằng. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như mất điện, gia đình chủ cây xăng có việc hỷ; do tranh chấp hợp đồng với đơn vị cung ứng…

Cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều cây xăng sai phạm. Ảnh: N.N

Xử lý các trường hợp găm hàng, “nghỉ” bán xăng, ngày 13/9 UBND TP. HCM đã thông qua quyết định xử phạt đối với các đơn vị kinh doanh mặt hàng xăng dầu trên địa bàn về hành vi ngưng bán xăng dầu mà không có lý do chính đáng trong đợt tăng giá xăng dầu ngày 13/8 và 28/8.

UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng đã ký quyết định xử phạt doanh nghiệp tư nhân Ngọc Đến và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong thời hạn 12 tháng đối với cửa hàng xăng dầu thuộc doanh nghiệp tại địa chỉ 140-142 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh.

Còn trước đó, ngày 7/9, doanh nghiệp tư nhân Ngọc Đến cũng đã thi hành quyết định xử phạt với hành vi ngưng bán xăng dầu mà không có lý do chính đáng trong đợt tăng giá ngày 13/8 với giá trị tiền phạt là 25 triệu đồng.

Ông Đào Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục QLTT, cho biết một số đại lý, tổng đại lý tìm cách xuất hàng ít nhất có thể thông qua việc siết chặt các điều khoản của hợp đồng về số lượng, tiến độ cũng như phương thức đặt hàng, giao hàng. Điều chỉnh mức hoa hồng xuống thấp, thậm chí còn khoảng 50-100 đồng/lít. Thời gian từ khi doanh nghiệp đăng ký giá bán lẻ xăng dầu đến lúc nhận được ý kiến của cơ quan có thẩm quyền khoảng 4-5 ngày, dẫn đến tâm lý chung là chờ tăng giá để kiếm lời. Cơ quan quản lý nhà nước chưa kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang